Chọn HLV cho ĐTQG: Nước đã đến cổ!

Đến tháng 6, bóng đá nam Việt Nam sẽ ra quân tại đấu trường Olympic và World Cup nhưng đến giờ này cái tên tân HLV trưởng vẫn chưa được công bố.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa (ngày 19/6), ĐT Olympic Việt Nam sẽ thi đấu trận đấu đầu tiên trong vòng loại Olympic London 2012 trước đối thủ Saudi Arabia. Trước đội bóng Tây Á thuộc dạng top của châu lục thì khả năng đi tiếp của Olympic Việt Nam là vô cùng khó khăn.

Tới ngày 29/6, ĐT Việt Nam sẽ đá trận đấu đầu tiên tại vòng loại World Cup 2014 gặp ĐT Ma Cao (Trung Quốc). Nếu thắng ở trận đấu này, Việt Nam sẽ gặp Qatar ở vòng loại thứ 2. Nhìn qua cũng đủ biết, cơ hội cho chúng ta ở những giải đấu như thế này là không có nhiều, nhưng đó chính là cơ hội cọ sát tốt cho ĐT Việt Nam.

Đến khi nào các cầu thủ ĐTVN mới có được một ông thầy mới
Đến khi nào các cầu thủ ĐTVN mới có được một ông thầy mới

Như vậy, nếu giờ đây bóng đá Việt Nam đã chọn được một vị thuyền trưởng mới thì chắc hẳn ông này sẽ vi hành khắp V-League cũng như Giải hạng nhất để lựa chọn người cho hai đội tuyển. Song đến giờ này trên khắp các khán đài của Việt Nam vẫn chưa có ai làm công việc đó.

Thời gian chỉ còn tính bằng ngày và trong bóng đá, với những kế hoạch làm việc cho một ĐTQG, quãng thời gian đó không phải là dài. Nếu 1 tháng nữa tân HLV trưởng ĐTQG sẽ lộ diện, thì vị thuyền trưởng chỉ có quãng thời gian khoảng 1 tháng để làm việc. Nghe qua đã đủ biết là khó khăn lớn đến như thế nào.

Mấy ngày nay, các báo rộ lên tin đồn rằng VFF đã chọn được mặt để gửi vàng khi cựu HLV của Hertha Berlin Falko Goetz được nhắc tới, song đến 14/4, VFF lại phủ nhận điều đó và cho rằng ngày 15/4 chưa phải là hạn chót để kết thúc quá trình chọn HLV mới cho đội tuyển.

Thông tin đó được đưa ra càng khiến nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà phải lo lắng. Đúng, họ lo lắng vì sợ xem tiếp cảnh đội tuyển thất bại tại đấu trường quan trọng nhất trong năm là SEA Games tại Indonesia.

Trong suốt thời gian qua, câu hỏi ai sẽ là HLV trưởng đội tuyển bóng đá nam, nội hay ngoại vẫn kín đặc trong các trang báo. Năm ứng viên vào chung kết được đưa ra là Pierre Lechantre, từng dẫn dắt Olympic Cameroon đoạt chức vô địch bóng đá nam Olympic Sydney 2000; Martinho Viganda, từng dẫn dắt ĐT trẻ Bồ Đào Nha; Steve Sampson, từng dẫn dắt ĐT Mỹ tại World Cup 1998 và hai người mang quốc tịch Đức là J.Gede và Falko Goetz. Nhưng chung cuộc thì vẫn chưa chọn nổi ai.

Nhìn sang nước ngoài một chút, mỗi khi có một HLV ra đi thì liên đoàn bóng đá khác nhanh chóng tìm được 1 HLV mới phù hợp. Thời gian càng dài thì người mới thích nghi càng dễ và có thể xây dựng được lối chơi trên cơ sở những con người mà vị HLV này quan sát cũng như cân nhắc chọn lựa.

Hai tháng, có nghĩa là chỉ còn 7 vòng đấu V League, cũng như Giải hạng nhất. Nếu có công bố ngay lúc này thì vị HLV mới của ĐTVN cũng chỉ xem được khoảng 10 trận, đó là chưa kể thời gian chuẩn bị để bắt tay vào việc. Vậy sẽ có mấy đội bóng được tân HLV dự khán… và kéo theo sẽ có bao nhiêu người mới sẽ được cất nhắc lên tuyển.

Những cái lắc đầu ngao ngán. Trông người mà ngẫm đến ta. Trong khi các nước bạn đã có sự chuẩn bị thì ĐTQG Việt Nam vẫn dậm chân tại chỗ vì chưa có HLV trưởng.

Theo Vovnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast