Chuyên nghiệp kiểu... Việt Nam

Cách đây khoảng nửa năm, cựu HLV trưởng ĐTQG Henrique Calisto từng bày tỏ sự ngạc nhiên vô cùng, vì “Kỳ lạ làm sao khi người ta có thể trả 10 tỷ cho một cầu thủ, nhưng lại có nơi để đến 4 cầu thủ trong một phòng không có điều hòa nhiệt độ. Đây là một sự mâu thuẫn, hay một nghịch lý rất lớn. Thu nhập của cầu thủ được cải thiện, đấy là một điều rất tốt, nhưng các thứ khác thì lại không thay đổi, vẫn hệt như 10 năm trước đây”.

Một người đã có 10 năm lăn lộn cùng bóng đá VN như HLV Calisto còn thấy ngạc nhiên như thế, nhưng dường như đa số các ông chủ đội bóng đều không nhận ra, và bất cập này cứ tồn tại năm này qua năm khác. Đã từ rất lâu, sân cỏ VN hình như vẫn tồn tại tư duy theo kiểu “vắt chanh bỏ vỏ”, tức là cầu thủ chỉ được trân trọng và đánh giá cao khi họ sung sức, còn lúc họ chấn thương và không có giá trị sử dụng thì lập tức bị ngó lơ.

Giàu có và nổi tiếng hào phóng như bầu Hiển mà năm ngoái còn ấm ức vì VFF không chia sẻ chút xíu trách nhiệm nào với HN.T&T trong quá trình điều trị chấn thương cho Công Vinh, bởi lý do Công Vinh bị chấn thương ở CLB chứ không phải khi đang khoác áo ĐTQG. Thế nhưng, rõ ràng ai cũng thấy việc Công Vinh gặp chấn thương nặng chỉ là hậu quả tất yếu phải đến, sau khi tiền đạo này liên tục bị ĐT U23, ĐT Olympic rồi ĐTQG vắt kiệt sức trong thời gian trước đó.

Trường hợp của tiền vệ Kim Hồng (trái) là một ví dũ cho kiểu “vắt chanh bỏ vỏ” của BĐVN
Trường hợp của tiền vệ Kim Hồng (trái) là một ví dũ cho kiểu “vắt chanh bỏ vỏ” của BĐVN

Mới đây nhất là chuyện của tiền vệ Kim Hồng ở ĐTQG nữ, khi cầu thủ này không hề nhận được sự quan tâm lẽ ra phải có sau khi cô gặp phải chấn thương rất nặng (đứt dây chằng gối) trong màu áo CLB TP.HCM ở giải bóng đá nữ VĐQG 2011. Có lẽ Kim Hồng rồi cũng sẽ như Công Vinh, vì không bị chấn thương khi đang khoác áo ĐTQG, nên đương nhiên đấy là trách nhiệm của CLB chủ quản.

Song, Công Vinh còn có điều kiện bán xe ô tô và lại được HN.T&T hỗ trợ tới 50.000 USD để sang Bồ Đào Nha mổ gối nên chỉ mất 10 tháng là có thể quay lại sân cỏ, còn Kim Hồng thì chắc chẳng thể mơ tới chuyện đó, cùng lắm thì tuyển thủ này được hỗ trợ chi phí để được phẫu thuật trong nước là may mắn lắm rồi. Tuyển thủ QG thuộc hàng sao số trụ cột còn bị đối xử như vậy, những cầu thủ khác thuộc phận “thấp cổ bé họng” liệu biết hy vọng gì hơn?

Có lẽ lại phải dùng tới câu phát biểu của chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho trường hợp này thôi: “Chuyên nghiệp ở VN khác các nước”.

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast