Công Vinh đối mặt thử thách tại Consadole Sapporo

Rất nhiều cầu thủ nước ngoài đã thất bại ở đất nước mặt trời mọc vì không theo được những đòi hỏi khắc nghiệt của bóng đá Nhật.

> Công Vinh chưa được đội bóng bầu Kiên đồng ý nhả

> Công Vinh sẽ sang Nhật Bản thi đấu vào tháng 8

Điều Công Vinh thiếu nhất là thời gian để thích nghi với bóng đá Nhật. Ảnh: Hùng Minh.

Điều Công Vinh thiếu nhất là thời gian để thích nghi với bóng đá Nhật. Ảnh: Hùng Minh.

Một trong những tiêu chí hàng đầu của các đội bóng Nhật đối với các ngoại binh là phải cần cù, giàu khát vọng và có tính kỷ luật cao. Đây chính là lý do khiến rất nhiều cầu thủ châu Phi có năng lực tốt bị đào thải chỉ sau một thời gian ngắn.

Ngay ở CLB Consadole Sapporo hiện tại, trong số năm ngoại binh thì chỉ có trung vệ Cho Song-Jin (người Hàn Quốc) đáp ứng được đòi hỏi về chuyên môn khá ngặt nghèo của HLV trưởng Keiichi Zaizen. Số còn lại đều gây thất vọng lớn, nhất là cặp tiền đạo người Brazil Telê - Felipe Felix, vốn chưa ghi được bàn thắng nào từ đầu mùa giải.

Trong các trận đấu gần đây, HLV Keiichi Zaizen chỉ tung ra một cầu thủ ngoại, trong khi số lượng tối đa được phép là ba ngoại binh cộng thêm một cầu thủ từ quốc gia châu Á. Để dọn chỗ cho Công Vinh, Consadole Sapporo đã thanh lý hợp đồng với tiền đạo Telê, cựu cầu thủ CLB Juventude của Brazil.

Như vậy, ít nhất Công Vinh cũng không bị hạn chế suất chính thức bởi quota với cầu thủ ngoại khi đội vẫn còn dư ba suất ngoại binh trong đội hình xuất phát. Vấn đề của tiền đạo xứ Nghệ là làm sao để hòa nhập tốt vào lối chơi chung và chứng minh được khả năng của mình trước HLV Keiichi Zaizen.

Chất lượng của J-League 2 không cao như J-League 1 nhưng mặt bằng lại cao hơn V-League khá nhiều. Rất nhiều đội bóng mạnh, từng 'xưng vương xưng bá' ở sân chơi AFC Champions League cũng đang chơi ở J-League 2 như Gamba Osaka hay Tokyo Verdy. Trong thành phần của Gamba Osaka hiện vẫn còn tiền vệ hàng đầu của bóng đá Nhật trong 10 năm qua là Yasuhito Endo, người từng tỏa sáng ở Asian Cup 2007 tại Việt Nam. Các CLB khác của Nhật Bản cũng có hệ thống đào tạo trẻ khá tốt và dùng J-League 2 làm vườn ươm tài năng cho J-League 1.

Khi đối mặt với môi trường mới, đặc biệt là lối đá khoa học, hiện đại, khác biệt hoàn toàn với V-League, chắc chắn Công Vinh sẽ phải mất không ít thời gian thích nghi. J-League 2 đang bước vào giai đoạn cuối, Consadole Sapporo hiện đang đứng thứ chín và cách vị trí thăng hạng đến 12 điểm. Dù đang rất khát chân sút sau khi các tiền đạo người Brazil gây thất vọng, đội bóng cũng không có nhiều thời gian để chờ đợi Công Vinh.

Khi ký hợp đồng với Công Vinh, ban lãnh đạo đội bóng ở đảo Hokkaido cùng HLV Zaizen đều đánh giá cao chân sút Việt Nam và kỳ vọng anh có thể giải quyết cuộc khủng hoảng chân sút hiện nay. Trong những trận gần đây, HLV Zaizen hay tung ra sân bộ ba tấn công: Maeda - Uehara - Uchimura, vốn chỉ ghi được tổng cộng 11 bàn thắng ở mùa này. Bộ ba này là chơi khá ăn ý với nhau. Việc đánh bật được một trong ba người để chen chân vào vị trí chính thức là thách thức không nhỏ với Công Vinh.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast