Copa America : Không dễ đâu Argentina

Ngay đến một tượng đài như River Plate còn có thể xuống hạng. Đừng ngạc nhiên nếu Messi và các đồng đội không thể đăng quang Copa ngay trên sân nhà.


Hiệu ứng "Dòng sông Bạc"

"Dòng sông Bạc" chính thức xuống hạng là một thông tin gây sốc đối với làng túc cầu thế giới và cả chính người Argentina. Biểu tượng bóng đá xứ sở Tango đã chứng minh cho câu nói: mọi chuyện đều có thể xảy ra. Và Copa America 2011 cũng chẳng phải ngoại lệ.

Là nước đăng cai, đối với Argentina, đây vừa là thời cơ lớn nhưng cũng là thách thức không nhỏ. Sự kỳ vọng của công chúng vô hình chung tạo nên một thứ áp lực khổng lồ cho Messi và các đồng đội. Chiến thắng sẽ thật tuyệt vời nhưng thất bại đồng nghĩa với địa ngục. Một tuần trước khi giải đấu khai mạc, các cầu thủ đã có thể cảm nhận được điều đó qua cơn thịnh nộ các CĐV trong sự kiện River Plate.

Monumental, nơi chứng kiến cuộc bạo loạn của các CĐV River Plate, có thể sẽ đón nhận cơn thịnh nộ lớn gấp bội nếu Argentina thất bại tại đây vào ngày 24/7.

Monumental, nơi chứng kiến cuộc bạo loạn của các CĐV River Plate, có thể sẽ đón nhận cơn thịnh nộ lớn gấp bội nếu Argentina thất bại tại đây vào ngày 24/7.


Điều gì chờ đợi Argentina phía trước? Là trận khai mạc với Bolivia, đối thủ tạo nên thất bại tủi hổ nhất trong lịch sử xứ Tango - thua 1-6 tại La Paz. Là trận thứ hai tiếp Colombia với bộ đôi tiền đạo "khủng bố" của Porto Radamel Falcao-Fredy Guarín. Là cái bóng quá lớn của đại kình địch Brazil, kẻ đã giương cao cúp vô địch 4 lần trong 5 mùa giải Copa gần nhất. Là nỗi ám ảnh mang tên Monumental, sân vận động đăng cai trận chung kết và cũng là nơi chứng kiến sự sụp đổ của River Plate cùng cơn thịnh nộ khủng khiếp từ fan hâm mộ. Là lời nguyền mang tên vòng knock-out từ năm 1990 đến nay.

Phần còn lại đâu chỉ có Brazil


Brazil, đối trọng lớn nhất của Argentina đang khao khát trở lại là chính mình sau triều đại khô cứng và phản nghệ thuật mang tên Dunga. Hơn lúc nào hết họ cần chứng minh được vị thế của nhà đương kim vô địch.

Mặc dù cách bố trí đội hình không khác nhiều so với người tiền nhiệm, vẫn là đội hình 4-2-2-2 hoặc linh hoạt sang 4-2-3-1 với Pato và Neymar nơi tuyến đầu, Elano, Ganso hỗ trợ ngay phía sau, Lucas và Ramires phụ trách hậu phương, nhưng Mano Menezes luôn khuyến khích các học trò lấy tấn công làm tiêu chí hàng đầu.

Những con mắt theo dõi sát sao của các tuyển trạch viên cũng là động lực không nhỏ cho Neymar và các đồng đội thi thố tài năng.

Nỗi sợ hãi lớn nhất của Argentina không phải là thất bại trong nỗ lực đăng quang trên sân nhà và giải khát danh hiệu từ năm 1993...

Nỗi sợ hãi lớn nhất của Argentina không phải là thất bại trong nỗ lực đăng quang trên sân nhà và giải khát danh hiệu từ năm 1993...


Nhưng mối hiểm họa đối với thầy trò HLV Sergio Batista đâu chỉ có vậy. Uruguay đã cho thấy họ nguy hiểm đến mức nào tại World Cup 2010. Diego Forlán, Edinson Cavani và Luis Suárez, nội ba cái tên này thôi đã đủ sức uy hiếp bất cứ hàng thủ nào tại giải. Cơ hội Argentina đụng mặt địch thủ rắn mặt này là rất cao bởi trong một bảng đấu dễ thở, Uruguay hoàn toàn tự tin vào quyền đi tiếp. Mexico vừa mới trở về từ Gold Cup, nơi họ đánh bại Mỹ trong trận chung kết, chỉ cử đội hình U-22 tới dự giải. Chile còn bộn bề nhiều việc sau khi thay tướng. Peru, đội đội xổ tại vòng loại World Cup 2010, đang bị dịch chấn thương hoành hành và thiệt hai 3 trụ cột là Claudio Pizarro, Juan Manuel Vargas, Jefferson Farfán.

Cũng không thể không nhắc đến Paraguay với Lucas Barrios, ngôi sao của tân vương Bundesliga. Đội bóng này đã từng lọt vào tứ kết World Cup 2010. Còn đó Ecuador sẵn sàng "nổi loạn" với những ngôi sao như Valencia, Caicido, Benítez.

Không ai nghi ngờ thực lực của La Albiceleste, nhất là khi họ được dẫn dắt bởi thủ lĩnh Messi, cầu thủ hay nhất thế giới vài năm qua. Tuy nhiên, với người Argentina, đoạt chức vô địch cũng nào phải chuyện lấy đồ trong túi.

... mà là chứng kiến Brazil giương cao chức cúp vô địch thứ 5 trong 6 mùa Copa gần nhất.

... mà là chứng kiến Brazil giương cao chức cúp vô địch thứ 5 trong 6 mùa Copa gần nhất.


Top cầu thủ đáng chú ý:

"Thần đồng" Neymar (Brazil)

"Kẻ dội bom" Edinson Cavani (Uruguay)

"Gã còm" Javier Pastore (Argentina)

"Vua phá lưới Europa League" Radamel Falcao (Colombia)

"Báo đen" Lucas Barrios (Paraguay)

"Khẩu pháo" Arturo Vidal (Chile)

"Ngôi sao mới nổi của Hamburg" Tomás Rincón (Venezuela)

"Ngôi sao đắt giá hơn cả Fabregas" Alexis Sánchez (Chile)

"Cầu thủ chạy cánh hay nhất Premier League" Valencia (Ecuador)

Copa America 2011 (lần thứ 43)

Chủ nhà: ArgentinaThời gian: 1-24/7Bảng A: Argentina, Bolivia, Colombia, Costa RicaBảng B: Brazil, Ecuador, Paraguay, Venezuela Bảng C: Uruguay, Chile, Mexico, Peru


*6 đội đầu bảng cùng 2 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ vào chơi ở tứ kết.

*Vòng knock-out, các đội bóng sẽ thi đấu hiệp phụ thay vì đá penalty ngay như trước đây.


Nếu Argentina đăng quang Copa America 2011, họ sẽ vượt mặt Uruguay (cùng đoạt 14 chức vô địch) trở thành kỷ lục gia ở giải đấu này. Tuy nhiên, vấn đề là La Albiceleste đã không chiến thắng một giải đấu lớn nào kể từ năm 1993 và không thể đánh bại một đấu thủ nào ở vòng loại trực tiếp kể từ 1990 (không tính penalty).
Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast