Đánh bại Bayern, Inter lên đỉnh bóng đá châu Âu

Chiến thuật hợp lý trong từng phân đoạn trận đấu của Mourinho cùng hai pha làm bàn từ người hùng Diego Milito giúp đại diện của Italy thắng xứng đáng 2-0, qua đó giành chức vô địch Champions League 2009-2010.

Thầy trò Mourinho nâng cup.

Thầy trò Mourinho nâng cup.

Không có bất cứ cầu thủ Italy nào trong đội hình xuất phát, nhưng Inter vẫn phát huy được thứ bóng đá phòng ngự chặt chẽ, tập trung và khoa học kiểu catanaccio truyền thống. Điều đó khiến Bayern Munich về cơ bản không phát huy được sức mạnh tấn công - vốn đã bị yếu đi bởi thiếu vắng Frank Ribery.

Hơn thế, tấn công không nhiều nhưng Inter lại tỏ ra đặc biệt hiệu quả trong thế phản công. Điển hình là hai bàn thắng mang tính quyết định, với sự sắc sảo và kỹ thuật thượng thừa của Milito. Tiền đạo người Argentina đưa Inter vượt lên dẫn trước ở quãng cuối hiệp một bằng một cú ra chân nhanh như chớp, trước khi tung ra "nhát dao chí mạng" ở khoảng giữa hiệp hai bằng pha lừa bóng và dứt điểm không thể hợp lý hơn.

Không ít lần "chết đi sống lại" ở Champions League bằng tinh thần chiến đấu quả cảm và rực sáng của cá nhân, nhưng lần này Bayern đã không thể tạo nên phép nhiệm màu.

Mourinho đã khóc. Ít nhất là lần thứ ba mùa này - một "kỷ lục" đối với nhà cầm quân nổi tiếng mạnh mẽ và giàu cá tính ấy. Lần đầu là nước mắt cho Chelsea - đội bóng cũ đã bị chính Inter của ông loại bỏ ở vòng 16 đội đấu trường này. Lần thứ hai là khi đăng quang ở Serie A (mùa thứ hai liên tiếp dưới thời Mourinho và thứ năm liên tiếp của Inter). Và lần này, cho một ngày ông và các học trò đi vào lịch sử.

Sau hơn 45 năm đợi chờ, Inter mới lại đạt đến đỉnh cao vinh quang của bóng đá châu Âu. Chức vô địch Champions League cũng là danh hiệu thứ ba họ giành được mùa này, sau Cup Italy và Serie A. Đó là một thành tựu vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Italy. Cá nhân Mourinho cũng hiên ngang nối bước hai huyền thoại Ernst Happel và Ottmar Hitzfeld, trở thành HLV thứ ba giành chức vô địch C1/Champions League với hai CLB khác nhau. Chức vô địch Champions League đầu tiên của Mourinho là năm 2004, khi còn dẫn dắt Porto.

HLV Van Gaal an ủi học trò. Bayern dẫu sao cũng đã có một mùa giải nỗ lực và đáng ngợi khen.

HLV Van Gaal an ủi học trò. Bayern dẫu sao cũng đã có một mùa giải nỗ lực và đáng ngợi khen.

Trong cuộc phỏng vấn ngắn ngay trước trận đấu, khi được hỏi liệu Mourinho có phải là HLV xuất sắc đương đại, Louis van Gaal đáp lại rằng: "Mourinho đúng là huấn luyện viên tài ba bậc nhất ở lứa của cậu ấy. Nhưng, tôi nhiều tuổi hơn Mourinho...". Nhà cầm quân người Hà Lan luôn tỏ ra tự tin như thế khi ai đó có ý định so sánh ông với vị trợ lý cũ ở Barca. Tuy nhiên, Mourinho bây giờ không đơn giản như Van Gaal từng dạy bảo 14 năm về trước. Và ông đã không mất nhiều thời gian để nếm trải điều đó.

Như một cách gây bất ngờ cho Bayern, "Người Đặc Biệt" đã cho học trò nhập trận với tốc độ cao, nhưng vẫn duy trì cự ly đội hình hợp lý, lên xuống đều đặn. Để hạn chế sự nguy hiểm - đặc biệt là từ Arjen Robben, cầu thủ Inter đã chọn lối chơi áp sát, thậm chí không ngần ngại va chạm trong tranh chấp tay đôi.

Ở chiều ngược lại, Bayern tiếp cận trận đấu có phần thận trọng hơn. Việc không có Ribery vì án treo giò đã khiến họ không có nhiều lựa chọn trên hàng công vì gần như không thể chơi bên cánh trái. Hamit Altintop được giao nhiệm vụ đóng thế, nhưng không thực sự tròn vai. Mọi hy vọng đều đặt lên đôi chân của Robben bên hành lang phải. Chính từ đây Bayern đã có cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu ở phút thứ 10. Dùng kỹ thuật điêu luyện và tốc độ, Robben đã loại bỏ cả hai chốt chặn Cristian Chivu và Lucio trước khi chuyền cho Ivica Olic vừa băng vào cấm địa. Cú ra chân của tiền đạo Bayern tuy vậy lại rất thiếu chuẩn xác.

Khi Robben lên tiếng, người đồng đội cũ của anh ở Real Madrid, Wesley Sneijder cũng muốn thể hiện. Phút 18, nhạc trưởng của Inter tung ra cú sút phạt cực mạnh từ khoảng 30 mét. Bóng chạm đầu một cầu thủ Bayern tăng thêm độ khó, khiến thủ thành Hans-Jorg Butt phải tung người đẩy bóng. Gần như ngay sau đó, nhận đường kiến tạo của Maicon, Esteban Cambiasso đưa chân bắt vô-lê nhanh trong cấm địa nhưng bị một cầu thủ Bayern chắn phá.

Sau khi phải nhận lời cảnh báo của nhau, cả Bayern lẫn Inter đều trở nên thận trọng hơn. Không hậu vệ cánh nào chịu dâng cao như thường thấy. Sự chặt chẽ ở hàng thủ cũng khiến cơ hội của đôi bên trở nên khô hạn.

Người hùng Milito lập cú đúp trong trận chung kết Champions League đầu tiên của anh.

Người hùng Milito lập cú đúp trong trận chung kết Champions League đầu tiên của anh.

Tính riêng giai đoạn knock-out mùa này, Bayern đã để thủng lưới tám bàn (con số tương tự của Inter chỉ là ba). Qua phân tích, nhiều người nhận thấy rằng nguyên nhân là vì hàng thủ của họ đôi khi rất mất tập trung. Đặc biệt là cặp trung vệ Van Buyten và Demichelis dù đã gắn bó với nhau khá lâu. Chính vì vậy, không phải là hai biên mà trung lộ mới chính là con đường dễ khai thác đối với các mũi giáp công áo sọc xanh-đen.

Và chính từ đó, Inter đã có bàn mở tỷ số. Từ quả phát bóng dài của thủ thành Julio Ceasar, bóng được đưa sang phần sân Bayern. Milito đánh đầu sang cho Sneijder rồi thoát vào cấm địa nhận lại bóng từ chân đồng đội. Áp đảo về số lượng nhưng hàng thủ Bayern lại không thể ngăn chặn, để tiền đạo đối phương tỉa bóng gọn gàng qua người thủ thành Butt.

Không chịu chấn chỉnh, sự lơi lỏng ở hàng thủ thiếu chút nữa khiến Bayern không lâu sau đó suýt phải nhận thêm bàn thua. Lần này, Milito đóng vai kiến tạo cho Sneijder ập vào cấm địa trong thế trống trải. Tuy nhiên, cú sút khá hiền lành của ngôi sao người Hà Lan đưa bóng đến đúng vị trí của thủ thành Butt.

Tình thế ở hiệp một buộc Bayern phải dồn lên ngay sau giờ nghỉ. Và rất nhanh chóng, sau khi băng vào nhận đường chuyền của đồng đội phút 46, Thomas Mueller nhoài người dứt điểm trong thế đối mặt, nhưng không thắng được thủ thành Ceasar. Đối sách tấn công của Bayern càng lúc càng được thể hiện rõ. Hậu vệ cánh Phillip Lahm thường dâng cao hơn bên phía phải, giúp Robben tự do hoạt động.

Inter thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi của đối phương, bằng việc chuyển sang lối chơi phòng ngự phản công. Phút 47, pha xử lý khéo léo của Milito tạo điều kiện thuận lợi cho Pandev cơ hội gia tăng cách biệt. Nhưng cú dứt điểm trong cấm địa của anh không thắng được pha bay người đẩy bóng xuất thần của Butt.

Robben (phải) rất nỗ lực nhưng mình anh không thể làm nên mùa xuân cho Bayern.

Robben (phải) rất nỗ lực nhưng mình anh không thể làm nên mùa xuân cho Bayern.

Trước sức ép càng lúc càng lớn của Bayern, Inter buộc phải đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu bằng việc lui sâu, chấp nhận mất trung tuyến. Tuy nhiên, được tổ chức tốt - với sự ăn ý và chắc chắn của cặp trung vệ Lucio và Samuel - nên họ không tỏ ra lúng túng hoặc bị động.

Không thể đứng nhìn, HLV Van Gaal sau đó phải tăng cường thêm cho hàng công bằng việc lần lượt rút Altitop rồi Olic để thay bằng Klose và Mario Gomes. Tuy nhiên, vẫn chỉ mình Robben thực sự là ngòi nổ. Từ một quả đá phạt của ngôi sao người Hà Lan, bóng đến tìm chân Mueller. Đã rất quyết đoán lần này nhưng cú bắt vô-lê của anh lại bị Cambiasso dùng đầu phá ra. Phút 66, Robben dứt điểm kỹ thuật vào góc cao, buộc thủ thành Ceasar phải rướn người hết cỡ mới có thể hóa giải.

Hăng máu tấn công, Bayern quên mất nhiệm vụ phòng thủ và sập bẫy phản công của Inter. Phút 70, từ một pha lên bóng nhanh đơn giản Milito đảo chân lừa qua Van Buyten rồi dứt điểm về phía xa hạ gục thủ thành Butt, nâng tỷ số lên 2-0 cho Inter.

Sau khi đã chơi tấn công rồi phòng ngự phản công, Inter chứng tỏ sự linh hoạt bằng việc chuyển hẳn sang phòng thủ. Và ở lối chơi đặc sản này, tất nhiên họ rất thành công. Quãng thời gian còn lại là không ít và Bayern cũng rất kiên cường như bản tính vốn có, nhưng không có chuyển biến đặc biệt nào xảy ra. Mọi pha áp sát của "hùm xám" đều không khoan thủng được hàng thủ Inter. Tỷ số được giữ nguyên cho đến khi trọng tài người Anh Howard Webb thổi còi kết thúc trận đấu.

Đội hình thi đấu

BAYERN MUNICH: Butt, Lahm, Van Buyten, Demichelis, Badstuber, Robben, Van Bommel, Schweinsteiger, Altintop (Klose 62), Muller, Olic (Gomez 74).

INTER: Julio Cesar, Maicon, Lucio, Samuel, Chivu (Stankovic 68), Zanetti, Cambiasso, Eto’o, Sneijder, Pandev (Muntari 79), Milito.
Bàn thắng: Milito 34 & 70

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast