Diego Maradona: Sau 16 năm, anh bước ra từ bóng tối

Ngày 25/6/1994 ghi dấu ấn một cột mốc tăm tối trong sự nghiệp của Diego Maradona. World Cup USA 1994, sau chiến thắng 2-1 trước Nigeria tại thành phố Boston, Maradona thất bại trong buổi kiểm tra doping bất thường của FIFA.

“Cậu bé vàng” ngay sau đó bị đuổi khỏi World Cup, còn Albiceleste thất bại trước Bulgaria ở loạt đấu cuối, lê lết qua vòng bảng nhờ vé vớt trước khi bị Romania loại ở vòng 16 đội. 8 năm sau chiến thắng ở Mexico, 4 năm sau ngôi Á quân ở Italy, ánh hào quang của Argentina đã tắt lịm. Triều đại Maradona khép lại và kể từ ấy, khoảng cách giữa đội bóng áo xanh - trắng với chiếc cúp vàng World Cup xa dần, xa dần.

Nỗi đau và cũng là vết nhơ của Maradona - scandal doping năm 1994. (Ảnh: Ole)

Nỗi đau và cũng là vết nhơ của Maradona - scandal doping năm 1994. (Ảnh: Ole)

Sau USA 1994, Albiceleste đã bị Hà Lan loại từ Tứ kết France 1998, đã bật bãi ngay từ vòng bảng năm 2002 và một lần nữa dừng bước từ Tứ kết năm 2006. Cơn khát danh hiệu 24 năm của người Argentina có thể sẽ tiếp tục kéo dài với những dự cảm không lành tại Nam Phi. Tại bảng B năm nay, Argentina nằm chung bảng với Nigeria và Hy Lạp, giống như năm 1994 đau khổ của Albiceleste nói chung và Maradona nói riêng.

16 năm trước, trận gặp Nigeria tại SVĐ Foxboro là trận đấu cuối cùng của Maradona tại một Vòng chung kết World Cup. 16 năm sau, “El Diego” đã trở lại với sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh, lần này là trên tư thế HLV. Và đối thủ đầu tiên anh gặp vẫn là “Đại bàng xanh” Nigeria.

Maradona đầy đam mê với chiếc tù và Vuvuzela. (Ảnh: Ole)

Maradona đầy đam mê với chiếc tù và Vuvuzela. (Ảnh: Ole)

Dự cảm không lành tiếp theo, tại đại bản doanh Albiceleste ở Pretoria 6 ngày trước, ngay sau buổi tập, Argentina tiến hành một cuộc test antidoping bất thường cho 8 cầu thủ: Maxi Rodriguez, Carlos Tevez, Mariano Andujar, Diego Pozo, Sergio Romero, Sergio Aguero, Diego Milito và Ariel Garce. Trong số này, hậu vệ Garce từng có một vết nhơ với kết quả xét nghiệm cocaine dương tính vào năm 2005, khiến anh bị cấm thi đấu nửa năm.

Hiếm có một đất nước đang phát triển nào lại yêu bóng đá cuồng nhiệt và quan tâm tới ĐTQG ở mức độ Argentina. Với một nền kinh tế không phải là mạnh ngay trong khuân khổ Nam Mỹ, Argentina vẫn có hàng trăm phóng viên tới Nam Phi để tác nghiệp, đưa tin về đội tuyển. Ole, Clarin, La Nacion, Popular, Pagina 12, El Argentino, Perfil, El Cronista Comercial, La Razon,…, hơn 20 tờ báo từ nhỏ tới lớn đã cử phóng viên đi Nam Phi. Ngoài ra, các hãng thông tấn Telam, DyN, Noticias Argentinas; các hãng thông tấn ảnh Fotobaires, Argenpress, Photogamma; các tạp chí El Grafico, Gente, 7 Dias, Caras và Noticias cũng không chịu ngồi ngoài cuộc. Tất cả đã có mặt ở Nam Phi để theo sát từng bước chân của Messi, Milito, Tevez, Aguero,…, và tất nhiên, không thể bỏ qua Maradona.

Người Argentina kỳ vọng rất nhiều vào La Seleccion và Maradona đương nhiên hiểu được sự kỳ vọng ấy. Maradona hiểu, anh giống như một vị Á Thánh trong mắt hàng triệu người dân xứ Tango, nhưng một sai lầm ở Nam Phi cũng đủ đẩy anh lùi vào dĩ vãng, thậm chí trở thành tội đồ.

Bởi vậy, suốt 3 tuần qua, Maradona và các học trò chăm chỉ hơn trên sân tập. “Cậu bé Vàng” uốn nắn từng động tác, sửa sang tư thế cho mỗi học trò, sáng tạo ra những chiêu phạt độc đáo và không ngừng quát tháo họ tiến lên.

Maradona đã có những thay đổi rõ rệt trên sân tập, trong phòng thay đồ và trong phòng họp báo. (Ảnh: Getty Images)
Maradona đã có những thay đổi rõ rệt trên sân tập, trong phòng thay đồ và trong phòng họp báo. (Ảnh: Getty Images)


Maradona ngày hôm nay đã thay đổi, thậm chí là thay đổi rất nhiều so với Maradona của 8 tháng về trước - thời điểm Argentina chìm đắm trong một mớ bòng bong và phải nhờ đến quỹ điểm mà Alfio Basile để lại, “El Diego” mới giúp học trò lê lết qua vòng loại. Cái thay đổi dễ nhận thấy nhất ở anh là ở ngoại hình, theo một phóng viên của tờ Ole, anh đã giảm 15 kilogram, bụng ít mỡ hơn và dáng đi cũng trở nên thanh thoát. Cái thay đổi tiếp theo là ở tư thế, phong thái trên sân tập, cũng như cách truyền ngọn lửa nhiệt huyết của anh cho những người tôn anh làm thần tượng.

Maradona là một thiên tài nhưng cái “thiên tài” ấy chỉ có thể có được từ sự khổ luyện và là kết quả tích lũy từ một quá trình lao động nghiêm túc.

Chiều nay, Maradona lần đầu tiên trở lại với sân chơi World Cup sau đúng 16 năm. Anh mang trong mình khát vọng lớn lao của đất nước Argentina và một khát vọng cũng chẳng kém ở mức độ vĩ đại của riêng anh - Tái hiện thành tích của Franz Beckenbauer, vô địch World Cup cả trên tư thế cầu thủ và HLV trưởng.

16 năm trong bóng tối của ma túy, bệnh tật, lối sống sa đọa và chứng béo phì đã ở lại phía sau, Maradona đã bước ra ánh sáng. Cầu chúc cho anh may mắn, “El Diego”!

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast