Đội tuyển Italia: Những lựa chọn khó khăn

HLV Marcello Lippi đang đứng trước những câu hỏi khó khăn liên quan đến trận đấu mở màn gặp Paraguay sắp tới.

4-3-3 hay 4-2-3-1?
Lippi đã thử nghiệm rất nhiều sơ đồ chiến thuật trong quá trình tập huấn vừa qua. Tuy nhiên, việc chơi với đội hình xuất phát nào vẫn còn là câu hỏi chưa có lời giải. Thông thường, Lippi rất ưa thích 4-2-3-1 vốn được ông sử dụng thường xuyên trong các trận đấu tập. Thế nhưng, 4-3-3 cũng là một hệ thống ưa thích khác khi nó từng đem lại nhiều thành công cho Italia. Cả hai sơ đồ này đều hiện diện trong trận giao hữu gặp Mexico và Thụy Sỹ hồi đầu tháng.
Nếu Andrea Pirlo có mặt, gần như chắc chắn Italia sẽ chơi với đội hình 4-2-3-1 bởi tiền vệ của Milan được coi như đối tác số 1 của Daniele De Rossi ở trục giữa. Việc Pirlo vắng mặt ít nhất 2 trận đầu khiến Lippi dường như thiên về khả năng sử dụng sơ đồ 4-3-3, điều mà ông đã thực hiện trong trận gặp Thụy Sỹ.

Đội tuyển Italia: Những lựa chọn khó khăn ảnh 1


Với sơ đồ nói trên, Lippi có thể dễ dàng chuyển thành 4-5-1 hoặc 4-3-2-1. Ở phương án đầu tiên, hai cầu thủ đá cánh thuộc “mũi đinh ba” sẽ lùi về chơi như một tiền vệ biên thực thụ. Còn trong trường hợp thứ hai, bộ đôi tiền đạo cánh được kéo xuống đảm nhiệm vai trò hộ công, vốn từng xuất hiện ở nhiều thời điểm trong trận đấu với Thụy Sỹ.
Có Camoranesi hay không?
Mauro Camoranesi đã trở lại tập luyện bình thường cùng các đồng đội. Vấn đề còn lại là liệu cầu thủ của Juventus này có đủ những điều kiện tốt nhất để đá chính hay không. Tất nhiên Lippi vẫn còn một trận đấu tập với đội bóng địa phương (diễn ra vào tối qua - giờ Nam Phi) để đánh giá chính xác về tình trạng của Camoranesi.
Nếu Camo đá chính, anh sẽ đảm nhiệm hành lang phải quen thuộc trong sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-2-3-1. Nhưng cũng không loại trừ khả năng Fabio Quagliarella hoặc Vincenzo Iaquinta được chọn nhờ thể hiện phong độ tốt ở trận giao hữu mới đây. Cánh phải hàng tấn công là mối nghi ngờ, còn bên hành lang trái, Antonio Di Natale đang có cơ hội lớn để vượt qua đối thủ Simone Pepe.
Chọn ai cho hàng tiền vệ?
Vắng Pirlo, có quá nhiều lựa chọn dành cho Lippi. Nếu chơi với hàng tiền vệ 3 người, chỉ duy nhất De Rossi (ở trung tâm) chắc chân và nhà cầm quân này phải quyết định đối với 2 vị trí còn lại.
Bên cánh phải, cựu binh Gennaro Gattuso đã tạo ra được ấn tượng đặc biệt trong hơn 1 giờ trên sân trước Thụy Sỹ. Việc Ringhio phục hồi phong độ đúng thời điểm cộng với ưu thế về kinh nghiệm có thể giúp anh vượt qua Angelo Palombo để có tên ở đội hình xuất phát vào thứ Hai tới.
Cánh trái cũng là sự cạnh tranh giữa hai ứng cử viên Riccardo Montolivo và Claudio Marchisio. Người đầu tiên từng được thử sức ở trận gặp Thụy Sỹ với mức độ trung bình. Người thứ hai mới bình phục chấn thương sau khi không thành công trong việc thử nghiệm vai trò hộ công trước Mexico. Thông thường, Montolivo vẫn được coi là phương án thay thế cho Pirlo nhờ sự tinh tế trong phong cách chơi và đang có một thể lực tốt hơn.

Lippi cũng tới Al Ahly?
Không chỉ Fabio Cannavaro mà có thể cả HLV Marcello Lippi cũng sẽ tới Al Ahly sau VCK World Cup.
Cannavaro sau khi rời Juventus đã ký hợp đồng với Al Ahly và giờ đến lượt Lippi trở thành mục tiêu lôi kéo của đội bóng UAE này. Nhiều nguồn tin cho biết, Al Ahly sẵn sàng dành cho nhà cầm quân của Italia bản hợp đồng 4 năm cùng mức lương 4 triệu euro.
Paraguay lo ngại về Cardozo
Đội tuyển Paraguay chắc chắn sẽ không có tiền đạo Oscar Cardozo trong trận gặp Italia vào thứ Hai tới. Cầu thủ 27 tuổi đang chơi cho Benfica này bị đau mắt cá chân trái. Theo ban huấn luyện đội tuyển, đây là chấn thương nghiêm trọng kéo dài suốt 2 tuần qua và ít có khả năng sớm bình phục. Mặc dù vậy, Paraguay hy vọng Cardozo sẽ có thể ra sân trong 2 trận tiếp theo ở vòng đấu bảng. Bên cạnh đó, một tiền đạo khác là Rodolfo Gamarra cũng đang bị đau cơ bắp.

Nguồn: Thethaovietnam.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast