Dortmund rộng cửa vào chung kết, Real phải leo núi ở lượt về

Lewandowski ghi cả bốn bàn, Dortmund nối dài "ác mộng Đức" của Real. Nhưng với bàn ký gửi của Ronaldo ở Westfallen, thầy trò Mourinho vẫn chưa tắt hẳn hy vọng vào chung kết Champions League mùa này.

Dortmund 4-1 Real Madrid. Sau đêm thứ ba huyền diệu ở Munich, nơi chủ nhà Bayern thắng Barca với tỷ số không tưởng 4-0, bóng đá Đức một lần nữa nở nụ cười ngạo nghễ của người chiến thắng trên nỗi đau thất bại của các đối thủ đến từ Tây Ban Nha tại bán kết lượt đi Chamions League.

Nhưng so với một Barca thua trắng bốn bàn cùng phong độ èo uột của cả tập thể lẫn những cá nhân từng kiệt xuất như Iniesta, Xavi, đặc biệt là Messi, và coi như không còn hy vọng lật ngược tình thế, Real hôm qua vẫn còn gieo chút hy vọng cho những người hâm mộ họ lẫn các CĐV Tây Ban Nha trung lập.

Trên sân Westfallen, Real chơi sòng phẳng, vẫn tạo ra không ít cơ hội ăn bàn và xứng đáng có nhiều hơn một bàn thắng. Ngôi sao số một của họ, Cristiano Ronaldo, dù không còn long lanh như mọi khi, vẫn lên tiếng với pha làm bàn thứ 12 của riêng anh ở Champions League từ đầu mùa. Bàn thắng đó, dù ít ỏi, là chiếc phao cứu sinh cho giấc mộng "Decima" (mười lần vô địch Cup C1 / Champions League) của ông lớn thành Madrid.

Mùa 2003-2004, Champions League từng chứng kiến một trường hợp tương tự Real hôm qua. Deportivo La Coruna, trong trận tứ kết lượt thua 1-4 trên sân AC Milan, rồi đảo ngược tình thế ngoạn mục bằng chiến thắng 4-0 trước đại diện Italy ở lượt về để giành vé vào bán kết.

Liệu thầy trò Mourinho tái hiện kỳ tích của La Coruna cách đây chín mùa giải hay không? Câu trả lời sẽ có ở trận lượt về tại Bernabeu tuần sau. Còn bây giờ, Dortmund xứng đáng với tất cả những lời khen ngợi. Lewandowski đương nhiên là cái tên được xướng lên nhiều nhất vì anh ghi cả bốn bàn, góp tiếng nói quyết định trong chiến thắng ấn tượng của đội nhà. Nhưng phần còn lại của Dortmund cũng chơi một trận cầu hay chẳng kém.

Thủ môn Weidenfeller không dưới hai lần từ chối cơ hội ghi bàn của Ronaldo. Gundogan làm lu mờ nhà hai lần vô địch châu Âu, một lần vô địch thế giới Xabi Alonso trong cuộc chiến của những ông chủ khu vực giữa sân. Reus làm các ngôi sao hậu vệ bên phía Real như Ramos, Pepe, Varane phát điên vì lối bóng tốc độ, lắt léo và những pha đập nhả ăn ý trong tam giác quỷ với hai đồng đội Lewandowski - Goetze.

Cách Dortmund, một tập thể trẻ, không có bất kỳ siêu sao nào ở tầm cỡ thế giới, đánh bại một Real hùng mạnh, được đầu tư tiền tấn và dẫn dắt bởi một quái kiệt như Mourinho, ấn tượng chẳng kém cách Bayern xử đẹp Barca.

Dortmund chẳng cần phải tướt ướt sủng mặt cỏ để phá lối chơi của đối thủ - như cách nhiều culé Barca cáo buộc Bayern dùng tiểu xảo. Họ cũng chỉ có một tình huống làm bàn gây tranh cãi về năng lực của trọng tài, chứ không phải tới ba bàn như khi Bayern hạ Barca. Real có thể cho rằng Lewandowski đã việt vị khi nhận bóng ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1, nhưng các pha chiếu chậm, từ nhiều góc quay khác nhau, sau đó cho thấy đó là bàn thắng hoàn toàn hợp lệ.

Tuy nhiên, nếu Lewandowski có việt vị, tức là trọng tài Kuipers mắc sai sót trong tình huống đó đi nữa, thành quả của đội bóng Đức cũng không vì thế mà kém phần long lanh. Đội chơi hay hơn, hợp lý hơn, tận dụng cơ hội tốt hơn xứng đáng chiến thắng trong ngày mà đối thủ của họ không đạt phong độ tốt nhất.

Real hôm qua chỉ có một khác biệt trong đội hình xuất phát so với thông tin mà Mourinho công bố một ngày trước giờ bóng lăn. Di Maria, người vừa có vợ sinh em bé hôm thứ ba, ngồi dự bị. Modric được chọn đá chính. Nhưng có vẻ như thay đổi này ít nhiều đã tác động tiêu cực đến lối chơi của Real. Vừa dính chấn thương nhẹ khi Real hạ Betis ở La Liga cuối tuần qua, Modric chơi có phần mờ nhạt trong vai trò hộ công ở trung lộ. Oezil, người giữ vị trí này mọi khi, cũng kém hiệu quả trông thấy khi bị đẩy ra biên phải thay Di Maria.

Dortmund trong khi đó vẫn trung thành với lối chơi tấn công, tốc độ và biến ảo dựa trên những tình huống phối hợp của tam giác quỷ Reus - Lewandowski - Goetze, bên cạnh một Gundogan rất hiệu quả trong vai trò khởi nguồn sáng từ giữa sân. Đội bóng Đức kiểm soát tốt thế trận trong những phút đầu và chỉ cần tám phút để cụ thể hóa ưu thế. Gundogan phát động bàn mở tỷ số với cú đẩy bóng ra biên trái để Goetze tạt vào vòng cấm. Lewandowski nhanh hơn một nhịp so với trung vệ Real theo kèm anh là Pepe, rướn chân đá nối cận thành

Real không tung ra được bất kỳ cú dứt điểm nào suốt 20 phút đầu trận và mãi tới phút 24 mới có cơ hội rõ rệt đầu tiên khi Ronaldo sút phạt trực tiếp căng và khó, khiến Weidenfeller phải trổ hết tài nghệ cản phá. Ngay cả khi Dortmund chùng xuống trong nửa cuối hiệp một, Real cũng không nhờ đó mà chơi bốc lên. Nhưng một sai sót của đối thủ đã giúp đội khách gỡ hòa 1-1 hai phút trước giờ giải lao. Hummels xử lý vụng kiểu nửa muốn phá bóng ngược lên phía trên, nửa muốn chuyền về và để bóng nẩy ra đúng tầm Oezil băng xuống, đối mặt với thủ môn Weidenfeller, nhưng thay vì dứt điểm, tiền vệ người Đức chuyền cho đồng đội Ronaldo, ở vị trí thuận lợi, đá bóng vào cầu môn bỏ trống.

Giống trận lượt đi vòng bảng mà họ thắng 2-1 ở hiệp hai sau khi bị Real gỡ hòa trong hiệp đầu, Dortmund tăng tốc khi bước vào hiệp hai và được đền đáp xứng đáng với bàn nâng tỷ số lên 2-1 chỉ sau năm phút. Hàng thủ Real đã dừng lại vì cho rằng Lewandowski việt vị khi nhận bóng từ Reus, nhưng không có tín hiệu từ các trọng tài, trong phong của Dortmund xoay người hạ Diego Lopez. Các pha chiếu chậm sau đó cho thấy bẫy việt vị của Real mất hiệu lực do Pepe vẫn đứng ngang hàng với Lewandowski vào thời điểm Reus chuyền bóng. Các trọng tài vì thế đã đúng khi công nhận bàn thắng cho Dortmund.

Chưa kịp lấy lại thăng bằng sau bàn thua này, Real lĩnh tiếp bàn thua thứ ba chỉ sau đó đúng sáu phút và người trừng phạt hàng thủ khách lần này vẫn là Lewandowski. Modric cản phá bất thành cú sút không chính xác của Schmelzer, để bóng văng ra đúng vị trí của Lewandowski. Sau cú tiếp bóng bằng chân trái, trung phong người Ba Lan khéo léo xoay người đưa bóng sang chân phải, đồng thời loại Xabi Alonso trước khi dứt điểm tung nóc lưới Real. Một lần nữa, Pepe lại băng vào quá chậm để truy cản đối thủ ghi bàn.

Dortmund suýt có bàn thứ tư sau đó ít phút, nếu thủ môn Diego Lopez không xuất sắc rướn người đẩy bóng vọt xà sau cú sút của Gundogan. Nhưng dù xuất sắc, một tay Lopez không thể vá hết những lỗ rò trong hệ thống phòng ngự của Real. Phút 66, Xabi Alonso đẩy ngã Reus trong vòng cấm, mang lại cho Dortmund quả phạt đền để rồi từ chấm 11 mét, Lewandowski dễ dàng đánh bại Lopez, ghi bàn thứ tư cho riêng anh trận này, đồng thời nâng tỷ số lên 4-1.

Mourinho đã làm tất cả những gì có thể trong thời gian còn lại, tung Di Maria, Benzema rồi Kaka vào sân để tăng cường hàng công. Họ đã có một vài cơ hội tốt, nhưng Ronaldo không đủ nhanh để thắng Weidenfeller, còn Varane thì thiếu một chút chính xác với cú quăng chân dứt điểm chệch cột trong một tình huống phạt góc ở cuối trận. Chẳng những không gỡ thêm được bàn nào, Real thậm chí một phen khác lạnh gáy khi Lewandowski dứt điểm táo bạo từ ngoài vòng cấm, khiến thủ môn Lopez phải vất vả đẩy bóng vọt xà.

Thua 1-4, thách thức cao như núi đang chờ đợi thầy trò Mourinho tuần sau. Ở lượt về vòng bảng mùa này, dù chơi hay hơn hẳn tại Bernabeu, Real cũng không thể trả món nợ thua 1-2 từ lượt đi. Hôm đó, họ thậm chí còn hai lần bị Dortmund dẫn bàn và phải nhờ tới cú sút phạt thần sầu của Oezil ở phút 89 để gỡ hòa 2-2.

Đội hình thi đấu:

Dortmund: Weidenfeller, Piszczek (Grosskreutz 83), Subotic, Hummels, Schmelzer, Bender, Gundogan (Schieber 90), Blaszczykowski (Kehl 82), Gotze, Reus, Lewandowski.

Dự bị không sử dụng: Langerak, Leitner, Sahin, Felipe Santana.

Thẻ vàng: Lewandowski.

Bàn thắng: Lewandowski 8, 50, 55, pen 67.

Real Madrid: Diego Lopez, Sergio Ramos, Varane, Pepe, Fabio Coentrao, Khedira, Alonso (Kaka 80), Ozil, Modric (Di Maria 68), Ronaldo, Higuain (Benzema 68).

Dự bị không sử dụng: Casillas, Albiol, Callejon, Nacho.

Thẻ vàng: Khedira, Ozil, Sergio Ramos.

Bàn thắng: Ronaldo 43.

Trọng tài: Bjorn Kuipers

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast