ĐTVN sau chiến thắng hủy diệt: Chuẩn bị hành xác

ĐTVN dưới thời tân HLV Falko Goetz đã có hai chiến thắng ''hủy diệt'' 6-0 và 7-1 trước Macau Trung Quốc để đoạt vé đi tiếp vào vòng loại thứ hai World Cup 2014. Thế nhưng, Macau đã ở phía sau, đối thủ tiếp theo nguy hiểm hơn nhiều, Qatar đã ở trước mặt.

Đánh giá về trận đấu lượt về gặp Macau Trung Quốc, HLV Falko Goetz cho biết: "Trước trận đấu này, điều làm tôi băn khoăn nhất là tạo được động lực thi đấu cho các cầu thủ vì sau trận lượt đi với tỉ số 6-0 và gần như đã chắc chắn đi tiếp vào vòng 2, việc các cầu thủ có thể duy trì được quyết tâm và động lực thi đấu như trong trận lượt đi là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rất hài lòng với sự thể hiện của toàn đội trong trận đấu ngày hôm nay. Các cầu thủ đã thể hiện được quyết tâm cao và ghi được nhiều bàn thắng.

Chúng tôi đã có được một khởi đầu tốt tại vòng 1 và phía trước chắc chắn sẽ không phải là những trận đấu dễ dàng dành cho ĐTVN.

Trong trận đấu này, tôi đã thử nghiệm một số vị trí mới đồng thời đó cũng được coi như một món quà dành cho sự nỗ lực của những cầu thủ còn lại trong suốt 3 tuần tập trung vừa qua".

Phía trước ĐTVN là những trận đấu khó khăn với Qatar. Ảnh: Quang Minh

Phía trước ĐTVN là những trận đấu khó khăn với Qatar. Ảnh: Quang Minh

Theo kế hoạch, trận đấu lượt đi giữa ĐTVN và Qatar sẽ diễn ra trên sân khách vào ngày 23/7 và trận lượt về tại SVĐ QG Mỹ Đình 5 ngày sau đó.

Sau khi các tuyển thủ từ Macau trở về Việt Nam trong ngày hôm nay 4/7 và về lại CLB thi đấu tại V-League, đến ngày 17/7, họ sẽ được tập trung trở lại, tập luyện, chuẩn bị cho hai cuộc đối đầu đầy cam go với đại diện của bóng đá Tây Á, Qatar.

Như vậy, thầy trò HLV Falko Goetz cũng sẽ chỉ có 5 ngày chuẩn bị cho trận đấu lượt đi với một đối thủ mạnh hơn Macau Trung Quốc gấp bội phần, lại được đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng, đào tạo bài bản, trang bị đến ''tận răng'' với những điều kiện sinh hoạt và tập luyện đều thuộc hàng VIP.

Chưa hết, gần như chắc chắn, đội tuyển Việt Nam sẽ lại phải trải qua một chuyến đi nhọc nhằn, được nhiều người ví von là hành xác về thể lực để đến được Qatar (lên đến khoảng 30 tiếng đồng hồ).

Khả năng VFF lo được kinh phí cho đội tuyển thuê chuyên cơ riêng để đi thi đấu tại sân khách giống như những gì Olympic Ả rập Xê Út đã từng làm cách đây chưa lâu tại vòng loại Olympic London 2012 là rất thấp.

Như vậy, các tuyển thủ sẽ bị bào mòn thể lực, không chỉ trong trận lượt đi mà cả ở trận lượt về bởi hành trình trải qua nhiều sân bay, những lần quá cảnh phải chờ đợi dài lê thê.

Qatar, đối thủ khó chịu của ĐTVN

Từng thủ hòa Qatar tại vòng bảng Asian Cup 2007 với pha lập công của tiền đạo Phan Thanh Bình nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn không thể coi là ngang bằng về trình độ với đại diện của bóng đá Tây Á.

Trung vệ đội trưởng, Bilal Mohammed (trái) của đội tuyển Qatar

Trung vệ đội trưởng, Bilal Mohammed (trái) của đội tuyển Qatar

Không phải thi đấu vòng loại thứ nhất, đội tuyển Qatar đã có kế hoạch chuẩn bị cho vòng loại thứ hai bằng lịch tập huấn và thi đấu giao hữu.

Ngày 29/3 vừa qua, trên sân nhà, Qatar đã hòa Nga 1-1. Tới ngày 17/7, trước trận lượt đi gặp ĐTVN, các cầu thủ Qatar còn có một trận giao hữu khác, gặp Ấn Độ.

Dẫn dắt đội tuyển Qatar hiện nay là HLV người Serbia, Milovan Rajevac, người lên thay HLV Bruno Metsu, HLV người Pháp từ hồi tháng 2, sau khi đội tuyển Qatar nhận thất bại 2-3 trước Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2011 dù khi ấy, họ thi đấu với tư cách chủ nhà.

Hành trình của ĐT Việt Nam

Thầy trò Falko Goetz sẽ phải đá trận lượt đi trên sân Al-Sadd của Qatar vào ngày 23/7 và ngày 28/7 sẽ đá trận lượt về ở Mỹ Đình. Điều đó nghĩa là rất có khả năng các tuyển thủ Việt Nam sẽ phải trải qua chặng bay hành xác cho 2 lượt khứ hồi, như ĐT Olympic Việt Nam vừa nếm trải sau hành trình mỏi mệt Hà Nội-Riyadh-Hà Nội cách đây ít ngày.

Theo lịch thi đấu lượt về giải VĐQG của VFF, trong khoảng thời gian từ ngày 10/7 tới ngày 17/7, V-League 2011 sẽ đá liền 3 vòng 20, 21 và 22 để sau đó tạm nghỉ tới ngày 30/7 cho ĐT Việt Nam làm nhiệm vụ. Như vậy, nếu phải vắt sức cho 3 chặng liên tiếp của V-League chỉ trong vòng một tuần, và sau đó lại mất hơn 30 giờ đồng hồ cho việc ngồi máy bay và quá cảnh từ Việt Nam tới Qatar thì thể lực của các tuyển thủ Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast