FIFA tung “tiền lẻ” chia cho các CLB

Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) vừa thông báo sẽ dùng 40 triệu USD thu được từ World Cup 2010 chia cho 400 CLB đến từ 55 quốc gia khác nhau.

Đây được xem là khoản tiền đền bù của FIFA dành cho các CLB có cầu thủ trở về thi đấu cho đội tuyển quốc gia ở các giải đấu lớn như World Cup. Thế nên, CLB nào có nhiều cầu thủ khoác áo ĐTQG và càng đi sâu vào giải thì CLB đó được hưởng mức tiền đền bù nhiều hơn. Do đó, không quá bất ngờ khi Barcelona được nhận tiền đền bù nhiều nhất với 866.267 USD vì ở World Cup 2010, đội tuyển Tây Ban Nha, với nòng cốt là các cầu thủ của Barca đã thi đấu xuất sắc để lên ngôi vô địch.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter "Chúng tôi luôn chia sẻ khó khăn với các CLB".
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter "Chúng tôi luôn chia sẻ khó khăn với các CLB".

Nhìn bề ngoài, số tiền 40 triệu USD là rất lớn, nhưng nếu đem chia cho 400 CLB đến từ 55 quốc gia khác nhau thì số tiền mà các CLB được hưởng rất nhỏ bé, thậm chí chẳng là gì so với số tiền mà phía CLB phải chi trả trong trường hợp cầu thủ dính chấn thương nặng khi trở về thi đấu cho ĐTQG.

Điển hình như Bayern Munich, sau khi World Cup 2010 kết thúc, tiền vệ Arjen Robben đã phải nghỉ thi đấu một thời gian dài, nhưng “hùm xám” vẫn phải thanh toán tiền lương lên đến hàng trăm ngàn USD cho cầu thủ người Hà Lan. Đó là còn chưa kể đến sự thiệt hại về mặt thành tích của Bayern khi Robben không thể thi đấu. Do đó, số tiền đền bù 778.667 USD trong tổng số 40 triệu USD mà đội bóng Đức được hưởng chẳng khác nào mấy đồng tiền lẻ.

Nhưng với Chủ tịch Sepp Blatter thì ông xem việc chia tiền lợi nhuận World Cup 2010 cho các CLB là một hành động “nghĩa hiệp” của FIFA. “Chúng tôi muốn chia sẻ sự thành công của World Cup 2010 với các CLB bằng cách phân chia cho họ một phần lợi nhuận từ sự kiện bóng đá hàng đầu thế giới này. Đó cũng là dịp để FIFA công nhận những nỗ lực của các CLB trong sự nghiệp phát triển cầu thủ trẻ”, ngài Blatter nói.

Bên cạnh đó, nhân vật quyền lực nhất của FIFA còn nhấn mạnh số tiền 40 triệu USD của World Cup 2010 sẽ được nâng lên thành 70 triệu USD tại World Cup 2014.

Theo vtc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast