Hoa khôi Ngọc Châm và số phận nghiệt ngã

Nếu phải tìm ra một ngôi sao từng hứng chịu sự nghiệt ngã nhất của số phận, cầu thủ ấy là Ngọc Châm.

Hoa khôi Ngọc Châm và số phận nghiệt ngã ảnh 1

Ngọc Châm là cầu thủ tài sắc vẹn toàn của bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: TN.

Nếu hỏi dân trong nghề về tài năng bóng đá nổi bật nhất của bóng đá nữ một thập niên qua, Đỗ Thị Ngọc Châm sẽ là cái tên đầu tiên được nhắc đến. Nếu phải tìm ra một ngôi sao từng hứng chịu sự nghiệt ngã nhất của số phận, cầu thủ ấy vẫn là... Ngọc Châm. Cô gái xinh đẹp, sở hữu vóc dáng chuẩn... đến từng cm ấy đã 3 lần nuốt nước mắt vào trong vì những kỳ SEA Games lỗi hẹn, đã phải giã từ sự nghiệp thi đấu khi đang trên đỉnh cao. Nhưng hôm nay, phía sau hậu trường, nàng hoa khôi một thuở đang hồi sinh, vượt qua định mệnh nghiệt ngã để trở lại rạng rỡ.

"Ông trời đố kỵ người tài sắc". Lời thốt lên đầy chua chát ấy, người viết đã được nghe từ một đồng đội của Ngọc Châm trước ngày lên đường cùng đội tuyển nữ tham dự SEA Games 2009. Đó là năm cầu thủ nữ xinh đẹp gốc Hà Nội đạt đỉnh cao phong độ, khát khao một lần cùng đội tuyển chinh phục ngôi cao Đông Nam Á. Nhưng định mệnh, một lần nữa bất công với cô, như hai lần liên tiếp trước đó đã phũ phàng phá đi biết bao nỗ lực phấn đấu của một trong những cầu thủ tài sắc vẹn toàn bậc nhất mà bóng đá nữ Việt Nam từng sản sinh được.

Nhớ lại sự nghiệp của Ngọc Châm, người ta chẳng thể quên cựu tuyển thủ này từng được kỳ vọng đến thế nào ngay từ lúc được phát hiện năm 15 tuổi. Khi đó, từ đội năng khiếu của Hà Nội, chỉ trong vỏn vẹn hai năm, Châm nhảy vọt lên đội hình một, sánh bước bên nhiều đàn chị tên tuổi. Ở tuổi 18, cô đã là tiền đạo chủ lực của cả đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Thể hình lý tưởng, lối chơi kỹ thuật thông minh, bản năng săn bàn thiên bẩm là những yếu tố hội tụ giúp Ngọc Châm trở thành ngôi sao được giới chuyên môn ưu ái. Nhưng đúng vào thời khắc quyết định, trước thềm SEA Games 22 diễn ra trên sân nhà, chấn thương đứt dây chằng đầu gối đã cướp đi giấc mơ đẹp đẽ của cô.

Gạt nước mắt lùi vào bóng tối, Ngọc Châm phải nỗ lực trở lại. Cô vẫn khẳng định mình ở giải vô địch quốc gia sau khi điều trị bình phục chấn thương. Nhưng chấn thương dây chằng ác nghiệt, như một cái dớp đen đủi cứ bám mãi lấy Châm. Ngay trước thời điểm HLV Mai Đức Chung chốt danh sách đội tuyển nữ đến Philippines dự SEA Games 23, cô lại một lần nữa gục ngã vì chấn thương tái phát. Năm ấy, phải ngồi nhà chứng kiến các đồng đội khổ chiến giành vinh quang nơi xứ người, mấy ai biết cô gái 20 tuổi đời đã ngậm ngùi rơi bao nước mắt.

Ngẫm lại, bóng đá thế giới cũng có không ít trường hợp tài năng song luôn vô duyên với các giải đấu. Nhưng cứ nghĩ đến Ngọc Châm thì sự ác nghiệt của định mệnh dường như đã vượt qua mọi giới hạn chịu đựng. Sau những chấn thương, sau hai kỳ SEA Games lỗi hẹn, cô luôn trở lại bằng nghị lực phi thường. Suốt quãng thời gian gần 3 năm (từ 2006 đến gần hết 2009), chấn thương đứt dây chằng cũng không còn tái phát. Mỗi lẫn tập trung đội tuyển, cô luôn là chân sút hàng đầu, thậm chí là ngôi sao giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đăng quang ngôi vô địch Đông Nam Á.

Nhưng SEA Games thì mãi mãi là "vết thương lòng", là đỉnh cao mà Ngọc Châm không thể với tới. Cuối năm 2009, sau khi giành chức vô địch quốc gia, đồng thời là Vua phá lưới, Châm hào hứng lên tuyển tập huấn rồi đau đớn nhập viện vì tái phát chấn thương đứt dây chằng. Cuộc chạy đua với thời gian khi đó của Châm đã khiến cả đội tuyển nữ, cả VFF chờ đợi cho đến giờ phút chót. Song kết luận cuối cùng của bác sỹ là "không thể". Hoa khôi của đội tuyển bóng đá nữ đã mất đi cơ hội cuối cùng để ghi danh trên bảng vàng. Đau đớn thay, cả 3 kỳ SEA Games cô không thể góp mặt thì cả 3 lần đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đều đăng quang ngôi hậu.

Hoa khôi Ngọc Châm và số phận nghiệt ngã ảnh 2

Ngọc Châm không có duyên với đấu trường SEA Games. Ảnh: GĐ.

Không thể một lần vươn đến đỉnh cao SEA Games cùng đội tuyển với Ngọc Châm là một nỗi đau. Một năm sau kỳ đại hội khu vực thứ ba lỡ hẹn ấy, Ngọc Châm thừa nhận cô đã vơi cạn ước mơ trở lại. Đúng là quá khó cho Ngọc Châm bởi SEA Games 2009 diễn ra cũng là lúc cô vừa bước qua tuổi 25, lứa tuổi không còn trẻ để duy trì sự nghiệp đỉnh cao, nhất là với cầu thủ nữ. Lứa tuổi ấy, cô càng đáng nhận được sự đồng cảm, khi bắt đầu nghĩ về con đường tương lai phía trước khi một mai rời xa bóng đá của mình. Châm yêu trái bóng, nhưng thời gian thì không chờ đợi tình yêu ấy "đơm hoa kết trái".

Mỗi lần trải lòng về thời khắc đầy khó khăn ấy, Ngọc Châm vẫn bảo cô phải suy nghĩ rất nhiều trước khi đưa ra lựa chọn và tìm sự cân bằng cho cuộc sống của mình. Gần một năm sau ngày SEA Games 25 kết thúc, Ngọc Châm cũng tuyên bố giải nghệ trong lặng thầm. Không nhiều người biết, bên cạnh động viên cô lúc ấy đã có người bạn đời mà Châm lựa chọn. Như Ngọc Châm sau này tiết lộ: "Người ấy không hoạt động trong lĩnh vực thể thao. Quen nhau cũng đã lâu, nhưng phải đến lúc em nằm viện buồn bã nhìn đồng đội dự SEA Games 25, tình cảm hai đứa mới phát triển khi anh liên tục đến tặng quà, động viên thăm hỏi". Chính tình cảm ấy đã giúp nàng hoa khôi bóng đá Việt Nam vượt lên nghịch cảnh để bắt đầu xây lại con đường hạnh phúc tương lai của chính mình.

Con đường ấy, cô đã xác định sau ngày rời xa sự nghiệp quần đùi áo số vẫn là... gắn mình cùng trái bóng. Không thể đá bóng ghi bàn nữa, Ngọc Châm miệt mài theo học lấy bằng HLV. Cuối năm 2011, lạc giữa dòng thời sự chảy trôi không ngừng của bóng đá nước nhà, người hâm mộ mừng cho Châm, khi cô báo tin "song hỷ lâm môn", vừa lên xe hoa, vừa chuẩn bị hoàn tất khóa đào tạo huấn luyện.

Đêm Gala trao giải thưởng Quả bóng vàng 2011, nhìn Châm xuất hiện rạng rỡ, nhiều người bảo "cuộc đời vẫn công bằng". Không thể vươn lên đỉnh cao nhất trong vai trò ngôi sao bóng đá xuất chúng, nhưng Ngọc Châm giờ đằm thắm, xinh đẹp hơn bao giờ hết khi trở thành người phụ nữ hạnh phúc viên mãn sau hậu trường. Ở đó, Ngọc Châm từng được biết đến như cầu thủ bóng đá Việt Nam đầu tiên được đề cử vào danh sách bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Ở đó, cô đã thành công với chức danh trợ lý HLV của đội bóng đá nữ Hà Nội Tràng An trong mùa giải 2010. Và ở đó, cô là ngôi sao thật đa năng trong công việc của một bình luận viên V-League cho AVG, là đồng HLV với cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn trong chương trình "Cầu thủ tí hon".

Nhưng ở tuổi 28, món quà chiến thắng tuyệt vời nhất mà số phận sắp tặng cho Ngọc Châm là một thiên thần bé nhỏ. Như chính nàng hoa khôi tiết lộ: "Em bé sắp ra đời sẽ là ngọn lửa sưởi ấm hạnh phúc gia đình". Biết đâu một ngày, thiên thần ấy sẽ lại theo nghiệp mẹ, trở thành cầu thủ tài năng và thực hiện nốt giấc mơ dở dang: Vô địch SEA Games.

Theo Gia Đình

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast