Hòa Malaysia, U23 Việt Nam để vuột VFF Cup

Mở tỷ số và áp đảo về số cơ hội ăn bàn, nhưng thầy trò HLV Falko Goetz chỉ giành được một điểm ít ỏi trước U23 Malaysia và để tuột mất chức vô địch VFF Cup 2011 vào tay U23 Uzbekistan.

Hòa 1-1 là kết quả thất vọng cho U23 Việt Nam khi đã bỏ lỡ cơ hội để giành chiến thắng. Do U23 Uzbekistan chỉ thắng U23 Myanmar 2-1 ở trận đấu sớm và có hiệu số bàn thắng kém hơn (+4 so với +5), nên chỉ cần thắng U23 Malaysia là thầy trò HLV Goetz sẽ giữ được cúp ở lại sân nhà. Các cầu thủ nhà đã làm tất cả những gì có thể, nhưng trong một ngày thi đấu quá vô duyên, họ chỉ giành được một điểm và để vuột chức vô địch rất đáng tiếc.

Trận đấu với U23 Malaysia là sự tái hiện gần như nguyên vẹn màn trình diễn của U23 Việt Nam trước U23 Uzbekistan hôm thứ sáu. Bất chấp sự thua thiệt về thể lực, các học trò của HLV Goetz vẫn giữ quyền chủ động về thế trận, kiểm soát bóng nhiều hơn và áp đảo đối phương về số cơ hội ăn bàn. Nhưng một lần nữa, sự yếu kém của các chân sút khiến U23 Việt Nam đánh rơi chiến thắng.

Trên sân Mỹ Đình, cơ hội vô địch rộng mở với U23 Việt Nam, nhưng HLV Goetz quyết định không sử dụng đội hình mạnh nhất. Ông thay tới bảy vị trí trong đội hình xuất phát so với trận hòa U23 Uzbekistan. Rất nhiều trụ cột, trong đó có Đình Tùng, Văn Hoàn và đặc biệt là át chủ bài Thành Lương, được cất trên ghế dự bị. Ngoài việc tạo điều kiện cho các gương mặt dự bị được trui rèn, quyết định xáo trộn đội hình của HLV Goetz có lẽ còn xuất phát từ ý đồ giấu bài trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại SEA Games 26 sắp khởi tranh ở Indonesia.

U23 Việt Nam tiếp tục chơi tốt, nhưng một lần nữa đánh rơi chiến thắng vì khả năng dứt điểm quá kém. Ảnh: Hoàng Hà.

U23 Việt Nam tiếp tục chơi tốt, nhưng một lần nữa đánh rơi chiến thắng vì khả năng dứt điểm quá kém. Ảnh: Hoàng Hà.

U23 Malaysia khởi đầu tốt hơn và chỉ mất đúng bốn phút để tạo tình huống sóng gió đầu tiên về phía cầu môn chủ nhà. Ibrahim đi bóng kỹ thuật bên cánh trái,vượt qua một hậu vệ U23 Việt Nam trước khi chuyền bóng vào trong để tiền đạo mang áo số 9 dứt điểm, nhưng trái bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

U23 Việt Nam bắt nhịp chậm và có phần cóng trước những pha lên bóng tốc độ, dồn dập của đối phương. Nhưng các học trò của HLV Falko Goetz dần bắt nhịp được với trận đấu. Do vắng Thành Lương và Đình Tùng, những mũi tấn công biên hữu hiêu, các pha lên bóng của U23 Việt Nam có phần đơn điệu, thiếu sự lắt léo và đột biến cần thiết để vượt qua hàng thủ đối phương giàu sức mạnh và có thể hình tốt hơn.

Khi các tình huống phối hợp đồng đội không hiệu kết quả, U23 Việt Nam bất ngờ mở tỷ số từ khoảnh khoắc tỏa sáng của cá nhân Trọng Hoàng ở phút 25. Từ pha lên bóng ở trung lộ, tiền vệ của Sông Lam Nghệ An một mình xoay sở giữa hai cầu thủ Malaysia. Sau khi vượt qua cầu thủ đầu tiên, thay vì chuyền ra biên cho đồng đội đã bắt tốc độ, Trọng Hoàng quyết định dứt điểm ngay với cú sút xa, bóng đi căng vào góc cao phía xa. Thủ môn U23 Malaysia lên hơi cao trong pha bóng này, nên dù tung người với tay hết cỡ, anh vẫn không thể cản trái bóng vào lưới. 1-0 cho U23 Việt Nam, bất ngờ nhưng xứng đáng với sự quyết đoán, chính xác và nhạy cảm của cầu thủ dứt điểm.

Bàn mở tỷ số đem lại sự tự tin lớn cho các cầu thủ chủ nhà. Các pha phối hợp lên bóng xoay quanh bộ đôi Trọng Hoàng - Văn Quyết của U23 Việt Nam bắt đầu có nét hơn. Một trong số đó suýt đem lại cho đội bàn nhân đôi lợi thế ở phút 35. Nhận đường chuyền từ trung lộ của Trọng Hoàng, Văn Quyết gặt bóng ngoạn mục, loại một hậu vệ Malaysia ở vị trí hơi chếch bên cánh phải. Nhưng ở cú chạm bóng cuối cùng, tiền vệ của Hà Nội T&T lại sút má trong quá hiền và bị thủ môn đối phương hóa giải.

Khi khí thế đang lên, U23 Việt Nam bất ngờ bị dội gáo nước lạnh với bàn thua ở phút 42. Từ tình huống bị phạm lỗi ở phía trước vòng cấm, U23 Malaysia được hưởng pha đá phạt trực tiếp và Baddrol thực hiện cú sút hoàn hảo, đưa bóng lượn vào góc cao. Thủ môn Tuấn Mạnh, dù bay người hết cỡ, vẫn phải bất lực chứng kiến bóng đi vào lưới.

Sau giờ giải lao, HLV Falko Goetz quyết định thay cùng lúc ba vị trí, đưa các trụ cột Thành Lương, Văn Thắng và Hoàng Thịnh vào sân. Bất chấp những sự tăng cường này, U23 Việt Nam vẫn xuống sức thấy rõ khi vào sâu hiệp hai. Trong phần lớn các tình huống tranh chấp 50-50 hoặc đua tốc độ, các cầu thủ chủ nhà luôn tỏ ra lép vế trước đối thủ vẫn chơi với 11 cầu thủ từ đầu trận. U23 Việt Nam vì thế thường để mất bóng hoặc xử lý rất thiếu chính xác.

Nhằm thay đổi cục diện và hướng tới chiến thắng, HLV Goetz quyết định tung thêm tiền đạo thứ ba vào sân là Đình Tùng, từ phút 70. Chỉ một phút sau khi vào sân, tiền đạo người Thanh Hóa có pha dứt điểm đầu tiên, nhưng cú cứa lòng trong của anh lại đưa bóng đi rất thiếu chính xác.

Tốc độ trận đấu sau đó được đẩy lên rất cao, khi cả hai đều dốc sức hòng tìm kiếm bàn thắng để giải quyết trận đấu. Phút 72, cơ hội đến với U23 Malaysia trong một tình huống lật cánh, nhưng cầu thủ số 15 đánh đầu chệch đích sau quả tạt như đặt từ trái vào. U23 Việt Nam đáp trả với một loạt tình huống vây hãm, nhưng lần lượt Văn Quyết, Trọng Hoàng, Đình Tùng đều thiếu độ chính xác và hiểm hóc cần thiết ở các pha chạm bóng cuối cùng.

Phút 84, từ tình huống thủ môn Tuấn Mạnh phát bóng nhanh lên phía trên, Huỳnh Phú lên tham gia tấn công, bứt lên nhanh hơn trung vệ U23 Malaysia một nhịp, nhưng như các đồng đội trước đó, trung vệ vào thay người này lại đánh đầu quá hiền, để thủ môn Malaysia bắt gọn. Hai phút sau đó, lần đầu tiên trong hiệp hai, U23 Việt Nam làm tung lưới đội khách. Tuy nhiên, bàn thắng không được công nhận do Văn Thắng rơi vào thế việt vị khi đón đường chuyền của đồng đội để dứt điểm.

Không nản chí bởi những cơ hội bị bỏ lỡ đó, U23 Việt Nam vẫn miệt mài tấn công cho tới những phút thi đấu cùng. Nỗ lực của họ tưởng như được đền đáp xứng đáng ở phút bù giờ thứ 5 với tình huống Đình Tùng dứt điểm trong vòng cấm sau một pha dàn xếp đẹp mắt. Nhưng khi thủ môn U23 Malaysia đã bị khuất phục, bóng lại tìm đến cột dọc, từ chối bàn thắng rõ mười mươi cũng như thắng lợi chung cuộc mà đội chủ nhà hoàn toàn xứng đáng được hưởng.

Đội hình thi đấu của U23 Việt Nam: Tuấn Mạnh - Quốc Long, Anh Quang (Huỳnh Phú), Long Giang, Xuân Hiếu - Thái Dương (Hoàng Thịnh 46), Trọng Hoàng, Thanh Trung (Đình Tùng 70), Hoàng Thiên (Thành Lương 46) - Văn Quyết, Tuấn Anh (Văn Thắng 46).

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast