Huyền thoại gia đình Kiện tướng thể thao Ngô Đức Lợi

Tôi ngồi bên quán nước chè vỉa hè Thành phố Hà Tĩnh nhìn người đàn ông thấp đậm đang cần mẫn san từng xẻng đất, chăm sóc bảo dưỡng mặt bằng cho sân bóng đá tỉnh trong cái nắng giao mùa oi bức. Nhìn qua, ít ai biết đó chính là Kiện tướng Marathon Ngô Đức Lợi, từng một thời hoàng kim trên các đấu trường Điền kinh trong nước và quốc tế. Điều đặc biệt hơn, cả gia đình cựu VĐV Điền kinh Ngô Đức Lợi đều là kiện tướng thể thao.

"Thần đồng marathon" Ngô Đức Lợi (ngoài cùng bên trái) được UBND tỉnh Hà Tĩnh tuyên dương trao thưởng ngay sau khi trở về từ giải Marathon quốc tế năm 1996.
"Thần đồng marathon" Ngô Đức Lợi (ngoài cùng bên trái) được UBND tỉnh Hà Tĩnh tuyên dương trao thưởng ngay sau khi trở về từ giải Marathon quốc tế năm 1996.

Một thời hoàng kim

Biết tôi có ý chờ muốn gặp, người đàn ông nhỏ thó cố san vội nốt rổ đất còn lại rồi mới chịu vào ngồi quán nước. Kéo thân áo lên, lau qua những giọt mồ hôi còn bết bát đất đỏ trên khuôn mặt sám nắng, nhấp ngụm nước chè xanh đặc sánh, hướng mặt ra đường Piste phía cuối cầu môn sân vận động, những kỷ niệm đẹp đẽ một thời của cựu VĐV điền kinh Ngô Đức Lợi như đang ào ạt tuôn về trong ký ức. Anh sinh năm 1956, quê ở Thị trấn Cẩm Xuyên. Sinh ra giữa thời đất nước vừa mới bước ra khỏi lò lửa của chiến tranh, hoàn cảnh gia đình anh vô cùng nghèo khó. Tuổi thơ anh luôn gắn với những tháng ngày đói rách, những buổi chăn trâu cắt cỏ với sắn và khoai. Anh lớn lên trong vạt áo nâu bạc sờn của mẹ, trong mồ hôi muối mặn nhuốm đất đồng của cha.

Năm 1975, anh Lợi lên đường tòng quân nhập ngũ theo tiếng gọi của Tổ quốc. Năm năm sau, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh trở về địa phương tiếp tục công tác tại xã Cẩm Tiến. Vốn là một người đam mê thể thao, hàng ngày anh thường xuyên dậy sớm để đi bộ tập thể dục buổi sáng. Dần dà, bước chạy của anh cũng được bạn bè tò mò để ý và một lần được chọn tham dự giải việt dã cấp huyện, chàng thanh niên nhỏ thó đã thoăn thoắt về đích trong ngỡ ngàng của người hâm mộ thể thao huyện nhà. Thông qua các giải đấu phong trào, năm 1984 anh được gọi vào đội tuyển tham dự giải việt dã Báo Tiền phong với thành tích giành được tấm HCB. Năm 1985, tại Đại hội TDTT toàn quốc, VĐV Ngô Đức Lợi đã xuất sắc giành 2 tấm HCB điền kinh nội dung 5000.m và 10.000m. Từ đó, hàng năm vừa làm nhiệm vụ công tác địa phương anh vừa thường xuyên tham gia thi đấu và liên tục gặt hái huy chương tại các giải Việt dã của tỉnh và của quốc gia.

Ngô Đức lợi với những bước chạy thần đồng
Ngô Đức lợi với những bước chạy thần đồng

Năm 1990 tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 2, Ngô Đức Lợi tiếp tục khẳng định vị thế của mình với thành tích HCV nội dung 10.000m được tổ chức tại Châu Đốc - An Giang. Năm 1991, chia tỉnh, anh được bố trí công tác tại sở TDTT Hà Tĩnh, trở thành VĐV chính thức của tỉnh với nhiệm vụ huấn luyện và thi đấu cho Thể thao TTC ở bộ môn điền kinh. Với sức bền và sở trường bước chạy dẻo dai, Ngô Đức Lợi đã chuyển sang chuyên nội dung thi đấu chạy Marathon. Năm 1991, anh được gọi vào đội tuyển quốc gia tham dự giải bán Marathon quốc tế được tổ chức tại Indonesia và được xếp hạng 15 của bộ môn điền kinh thế giới. Năm 1993, Việt Nam đăng cai giải Marathon quốc tế, Ngô Đức Lợi tiếp tục khẳng định mình bằng tấm HCB nội dung 21km. Năm 1994, tham gia giải Marathon quốc tế tại TPHCM Ngô Đức Lợi tiếp tục cán đích giải nhì ở cự ly 42,195km, chỉ về sau thần đông Marathon người ấn độ nửa bước chân.

Không chỉ dừng lại ở cua đường Marathon, năm 1996 Ngô Đức Lợi tiếp tục mạnh dạn thử sức ở giải leo núi đầu tiên do VN tổ chức. Mặc dù đây là một sân chơi mới nhưng với sức bền dẻo dai và sự nhanh nhẹn, khéo léo trong xử lý tình huống, VĐV Ngô Đức Lợi đã xuất sắc giành HCV giải leo núi ở cự ly 5.000m. Cùng với các giải thể thao quốc tế, VĐV Ngô Đức Lợi vẫn luôn giữ được phong độ tại các giải đấu quốc gia và khu vực. Với những thành tích dành được Ngô Đức Lợi một thời vang tiếng thần đồng Việt dã của VN. Vinh dự nhất, anh được phong cấp kiện tướng quốc tế về nội dung chạy Marathon và năm 1996 được giao đảm trách nhiệm vụ HLV bộ môn Điền kinh của tỉnh. Ở cương vị mới, anh vẫn luôn dành tâm huyết cho nghề nghiệp và là người luôn thổi lửa, tiếp sức cho nhiều thế hệ đàn em trưởng thành khẳng định tài năng tại các giải đấu quốc gia và quốc tế. Trong đó, cả 3 người con yêu quý của anh cũng đã được cha rèn dũa thành những gương mặt vàng sáng giá của thể thao nước nhà.

Lật tìm kỷ niệm
Lật tìm kỷ niệm

Cả nhà đều là kiện tướng

Tài năng và trái tim luôn nóng hổi tình yêu nghề nghiệp của anh đã trở thành tấm gương sáng, cuốn hút niềm đam mê để Ngô Thị Hằng (con gái đầu lòng của Kiện tướng Marathon Ngô Đức Lợi) đem nhiệt huyết, quyết chí luyện rèn tố chất với hoài bão được nối gót chân cha trên đường đua chân đất. Không phụ công nuôi dưỡng, dìu dắt của cha và các thầy, năm 17 tuổi, lần đầu tiên tham gia giải Việt dã toàn quốc, Hằng đã nhanh chóng giành tấm HCB cự ly 5000m. Ngay sau đó Hằng được gọi thẳng vào đội tuyển Điền kinh quốc gia và vừa theo học Đại học TDTT Từ Sơn, Hằng vừa là VĐV thường xuyên thi đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia và luôn giành được nhiều huy chương (V,B,Đ) tại các giải đấu quốc tế. Đặc biệt năm 1994 Hằng được Bình chọn tôn vinh kiện tướng tài năng trẻ của thể thao VN. Tốt nghiệp Đại học TDTT Từ Sơn với tấm bằng loại giỏi, Hằng giã từ đường đua, tình nguyện về đảm nhiệm công tác giáo dục thể chất tại trường cấp III Ninh Bình cho đến nay.

Tiếp bước cha và chị gái, Ngô Thị Hải, sinh năm 1983 (con gái thứ 2 của anh Lợi) cũng chọn điền kinh để lập nghiệp và đã từng đạt được nhiều giải cao trên các đường đua quốc gia và khu vực. Đặc biệt năm 2001, Hải đã xuất sắc giành HCB giải Việt dã toàn quốc. Sau đó, Hải cũng theo học tại trường Đại học TDTT Từ Sơn. Tốt nghiệp ra trường loại giỏi, Hải được Sở TDTT Hà Tĩnh mời về làm HLV Điền kinh một thời gian và hiện nay đang là giáo viên giáo dục thể chất tại một trường cấp III của Thành phố HCM.

Cả gia đình đều là kiện tướng
Cả gia đình đều là kiện tướng

Cùng với hai chị gái, mang sẵn trong mình dòng máu thể thao của cha nhưng với thể lực to cao, cường tráng, Ngô Đức Thắng ( con trai út của anh Lợi) lại có thêm năng khiếu đá bóng và em đã chọn sân cỏ làm điểm tựa tung hứng nhập môn, đam mê cùng trái bóng tròn. Được Trung tâm TDTT tỉnh phát hiện và bồi dưỡng, năm 1999 lần đầu tiên tham gia giải bóng đá U11 toàn quốc tại Thái Nguyên, với vị trí tiền vệ tấn công sở trường, Thắng đã cùng đồng đội tiến sâu vào đến trận chung kết và giành được giải Nhì. Trở về từ giải U11 quốc gia, Thắng được gọi vào đào tạo tuyến trẻ của CLB bóng đá Hà Nội. Được rèn dũa bài bản tại một trung tâm bóng đá có tiếng của đất Hà Thành, cậu bé xứ nghèo của giải đất Hồng Lam đã nhanh chóng khẳng định được vị trí xứng đáng trong đội hình đá chính của đội tuyển CLB bóng đá Hà Nội. Với thân hình vạm vỡ, cao hơn 1,75m kết hợp cùng tố chất năng khiếu bẩm sinh, Ngô Đức Thắng là mẫu tiền vệ tấn công đang ở độ chín, luôn được các ông bầu bóng đá của các CLB để mắt dõi theo. Hiện nay, Thắng là cầu thủ đá chính trong đội hình CLB bóng đá Hòa Phát tại mùa giải V.lague năm 2013. Đây là cơ hội để chàng tiền vệ tấn công khẳng định tài năng của mình với môn túc cầu vốn đang được được giới hâm mộ thể thao nước nhà quan tâm.

Căn phòng tập thể - nơi ngụ nhờ của gia đình kiện tướng thể thao sau một thời hoàng kim
Căn phòng tập thể - nơi ngụ nhờ của gia đình kiện tướng thể thao sau một thời hoàng kim

Năm nay cựu VĐV ngô Đức Lợi cũng đã bước sang tuổi 57, với 28 năm gắn bó cùng thể thao tỉnh nhà nhưng cả gia đình anh vẫn đang ngụ nhờ trong một căn phòng tập thể cấp 4 lụp xụp, nép mình cuối góc sân vận động Hà Tĩnh với cuộc sông hết sức đạm bạc. Chia sẻ vớí chúng tôi, về một thời hoàng kim trong đường đời sự nghiệp thể thao của gia đình, ông Lợi luôn nhắc đến công lao của người vợ hiền yêu quý. Đó là chị Nguyễn Thị Tân, sinh năm 1959 (vợ anh Lợi), hiện đang là nhân viên cấp dưỡng của Trung tâm TDTT tỉnh. Qua câu chuyện của cựu VĐV Điền kinh Ngô Đức lợi chúng tôi cũng dễ nhận ra chị Tân không chỉ là nữ cấp dưỡng đôn hậu, chỉn chu, đã có hơn 20 năm gắn bó hết mình vì sự nghiệp thể thao tỉnh nhà mà còn là người vợ, người mẹ mẫu mực hết sức đảm đang, luôn là chỗ dựa tinh thần nâng cánh để chồng, con vươn xa, thành đạt trên đấu trường thể thao trong nước và quốc tế.

Ánh nắng trưa xuyên qua mạch tấm ngói bể hắt vào mái đầu hoa râm, ông Lợi bất chợt đứng dậy nheo mắt hướng về phía những đường piste màu trắng uốn cong theo nền thảm cỏ xanh cuối sân bóng thủ thỉ chia sẻ: "Chú coi, bây giờ các con đã khôn lớn, công việc đã ổn định, dù chưa có một mái nhà để nương thân nhưng vợ chồng anh chị cũng không còn phải vất vả để mưu sinh nữa. Những ngày tháng còn lại, gắn bó với công việc tổ chức thi đấu của trung tâm là niềm vui giúp anh sống mãi với tình yêu điền kinh của cuộc đời VĐV và chỉ mong cho thể thao tỉnh nhà luôn tỏa sáng, tin yêu". Vâng, chúng tôi hiểu điều đó. Những người hâm mộ thể thao tỉnh nhà hiểu điều đó và một thời hòang kim của anh sẽ là huyền thoại mãi mãi không bao giờ trôi vào dĩ vãng!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast