Juve: Khi tinh thần ''đẻ'' ra chiến thắng

Lần đầu tiên sau 3 tháng, Juve giành được hai chiến thắng liên tiếp trên các mặt trận, và đó là hệ quả từ sự ổn định hơn về mặt tinh thần trong thời gian qua. Hai chiến thắng, và là trận bất bại thứ 4 liên tiếp dưới thời Zaccheroni, là cơ sở để "Lão phu nhân" hy vọng vào một tương lai tốt hơn.

Thay đổi về tinh thần

Alberto Zaccheroni đang làm hồi sinh Juve? Chưa thể khẳng định bất kỳ điều gì vào lúc này, khi những thách thức lớn thực sự vẫn còn đang ở trước mặt, nhưng ít nhất Zac đã mang đến cho Juve sức sống mới.

Juve đang cải thiện được rất nhiều về mặt tinh thần. Ảnh: Reuters

Juve đang cải thiện được rất nhiều về mặt tinh thần. Ảnh: Reuters

Khi lên thay Ciro Ferrara, trong tay Zac là một đội hình rệu rã và không ai trong số các cầu thủ chứng minh được họ có cảm hứng để chơi bóng.

Sự gần gũi trong các buổi tập là điều khác biệt đầu tiên giữa Zac với Ferrara. Nhờ đó, những cầu thủ đang đánh mất mình từng bước giải tỏa sức ép để thi đấu với một tinh thần cao hơn, thể hiện rõ hơn khát vọng chiến thắng.

Quả thực, vũ khí tinh thần đang là động lực chính đưa Juve từng bước vượt qua sóng gió. Đã có một vài cá nhân tỏa sáng, nhưng chính việc không chấp nhận buông xuôi, ngược với giai đoạn Ferrara, làm nền tảng cho những con người ấy thi đấu nổi bật.

Qua 4 trận đấu dưới sự dẫn dắt của Zac, Juve đang bất bại. Dù chưa thực sự thuyết phục, nhưng đây là chuỗi thành tích tốt nhất của "Lão phu nhân" kể từ sau tháng 10/2009 (khi ấy, Juve hòa Fiorentina; thắng Maccabi Haifa, Siena và Sampdoria).

Ngoài tinh thần, phong độ tích cực của Juve bắt nguồn từ sự hồi sinh của những Del Piero... Ảnh: Reuters

Ngoài tinh thần, phong độ tích cực của Juve bắt nguồn từ sự hồi sinh của những Del Piero... Ảnh: Reuters

Điều đặc biệt, 3/4 trận bất bại liên tiếp của Juve đến từ những cuộc lội ngược dòng. Đây là sự khác biệt nữa mà Zaccheroni mang lại so với người tiền nhiệm của mình.

Trước đó, lần gần nhất Juve lội ngược dòng thành công là trận hòa 1-1 với Fiorentina, hôm 17/10/2009.

Từ may mắn và trọng tài đến sự nỗ lực

Trước khi hành quân đến Amsterdam, những kết quả mà Juve giành được bị soi mói rất nhiều, và một phần không nhỏ những bàn thắng mà đội quân của Zac thực hiện vào lưới đối phương đều có vấn đề.

Ở trận tiếp Lazio, cũng là buổi ra mắt của Zac, Del Piero thực hiện quả phạt đền mở tỉ số từ tình huống mà trọng tài nhận định có phần thiếu chuẩn xác.

... hay Amauri. Ảnh: La Presse

... hay Amauri. Ảnh: La Presse

Trong tình huống Legrottaglie đánh đầu vào lưới Livorno, mang về trận hòa 1-1, đã có lỗi việt vị của các cầu thủ áo sọc trắng - đen. Tuy vậy, tình huống diễn ra nhanh, nên trọng tài không theo kịp và công nhận bàn thắng.

Cuối tuần trước, sai lầm của trọng tài rõ ràng hơn. Khi mà Juve và Genoa đang rượt đuổi tỉ số đầy ngoạn mục, trọng tài đã tưởng tượng ra quả phạt 11m, khi Del Piero bị ngã bên ngoài vòng cấm. Nhờ tình huống này, Juve đã có chiến thắng đầu tiên dưới thời Zac.

Sau những ngày phải đón nhận chỉ trích từ sự trợ giúp nhất định từ các trọng tài, Juve đã đưa ra câu trả lời: không có tiếng còi méo, họ vẫn có thể đá tốt và giành chiến thắng.

Trên sân ArenA, bị thủng lưới trước từ pha phản công rất nhanh của Ajax, nhưng Juve không đầu hàng. Các cầu thủ đến từ Serie A đã chơi một trận cực hay, khi giữ được thế trận và bắt đầu thực hiện cuộc lội ngược dòng.

Juve có quyền hy vọng vào tương lai sáng sủa hơn. Ảnh: Reuters

Juve có quyền hy vọng vào tương lai sáng sủa hơn. Ảnh: Reuters

De Ceglie là người tạt bóng để Amauri đánh đầu gỡ hòa. Sau đó, cũng chính Amauri, người đã giải tỏa cơn khát bàn thắng kéo dài hơn 3 tháng trước Genoa, thực hiện cú đánh đầu khác để ấn định chiến thắng 2-1. Lần này, Del Piero, hiện cũng đang hồi sinh như Amauri, là tác giả pha "tiếp đạn".

Tất nhiên, đã có chút may mắn cho Juve, khi cột dọc một lần cứu thua sau pha dứt điểm của De Jong, và các chân sút chủ nhà đã phung phí khá nhiều cơ hội. Tuy nhiên, thắng lợi này là sự nỗ lực đáng khen ngợi và cặp trung vệ Chiellini - Legrottaglie, cùng Gigi Buffon, đã có một ngày thi đấu thành công.

Tinh thần "đẻ" ra chiến thắng. Chiến thắng tiếp nối chiến thắng (cuối tuần này, nạn nhân tiếp theo sẽ là Bologna?). Lúc này, Juve có quyền hy vọng một sự đổi mới để bước vào giai đoạn đua tranh khốc liệt. Top 4 đang chờ "Lão phu nhân".

Nguồn: Vnn.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast