Kỳ thủ trẻ Việt Hà - niềm hy vọng của cờ vua Hà Tĩnh

Những năm gần đây, Hà Tĩnh có một số gương mặt cờ vua trẻ đã sớm khẳng định được thứ hạng trong làng cờ vua Việt. Trong số đó, trường hợp kỳ thủ cờ vua trẻ Nguyễn Thị Việt Hà học sinh lớp 7/5 trường THCS Lê Văn Thiêm là một hiện tượng có thể được coi là niềm hi vọng của cờ vua Hà Tĩnh

Nhà của Hà nằm ngay trên trục đường Nguyễn Công Trứ, thuộc phường Thạch Quý - Thành Phố Hà Tĩnh. Sinh năm 1997, năm nay Nguyễn Thị Việt Hà vừa tròn một con giáp,. Mẹ của Việt Hà là cô giáo Phan Thị Tâm Tư hiện đang giảng dạy tại trường THCS Hưng - Đồng. Còn anh Nguyễn Văn Hải (bố Hà) hiện đang làm việc cho một doanh nghiệp nhà nước của tỉnh. Hà chỉ có 2 anh em, người anh trai của Hà năm nay đang học học lớp 11 chuyên Hoá của trường năng khiếu tỉnh. Cả nhà rất đam mê thể thao - nhất là bóng đá. Riêng Hà, cờ vua đã trở thành duyên nợ đa mang theo những năm tháng học đường.

Mặc dù cả nhà không có ai là VĐV cờ vua để Hà nối gót nhưng qua các giải đấu phong trào thể thao học đường, năng khiếu cờ vua của Hà đã được Trung tâm ĐTHL thể thao tỉnh phát hiện và trực tiếp bồi dưỡng. Hà rất chăm chỉ luyện rèn, đã nhập cuộc tranh tài rất ấn tượng trước các kỳ thủ bạn, nhiều lần đăng quang chức vô địch tại hội khỏe Phù Đổng tỉnh và Quốc gia. Năm 2009 Hà đã được chọn cử đi tham gia giải cờ vua nhóm trẻ toàn quốc và cô bé đất Thành Sen đã xuất sắc cùng đồng đội giành tấm HCV nhóm tuổi 12. Đặc biệt, tại giải cờ vua Đông Nam Á mở rộng vừa qua, với vị trí thứ Tư, Hà lại tiếp tục ghi tên mình vào danh sách 7 kỳ thủ tài năng trẻ của cờ vua Việt Nam ở lứa tuổi 12.

Cả nhà cùng chung vui với những thành tích đạt được của bé Việt Hà tại các giải cờ vua trẻ khu vực và quốc tế.

Những tấm huy chương Huy chương vàng giải cờ vua trẻ khu vực; giải Nhất tin học trẻ 2008; giải Nhất kỳ thi toán qua mạng Iternet năm học 2008-2009; các cờ thưởng, văn bằng chứng chỉ ghi nhận thành tích học tập và cả những kỷ vật lưu niệm của các bạn gái VĐV cờ vua Thailan, Indo, malaysia.. được lưu giữ rất trân trọng và ngày càng dày lên theo năm tháng là hành trang để Hà vững tin luyện rèn, sớm khẳng định vị thế của mình trong làng cờ vua Việt Nam và Quốc tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast