Lê Quang Liêm ăn mừng thắng lợi kép

Ván hòa vòng 9 ở nội dung cờ truyền thống mang lại tấm vé dự World Cup cho Liêm và anh kịp giành thêm chức vô địch ở nội dung cờ chớp châu Á.

Lê Quang Liêm lên ngôi vô địch cờ chớp châu Á. Ảnh: Vietnamchess.

Lê Quang Liêm lên ngôi vô địch cờ chớp châu Á. Ảnh: Vietnamchess.

Giải vô địch cờ vua cá nhân châu Á đã khép lại ngày 26/5 với những diễn biến cuối cùng của hai nội dung cờ truyền thống và cờ chớp.

Ở nội dung cờ truyền thống, Lê Quang Liêm cùng các đồng đội bước vào ván đấu thứ 9, nơi anh gặp Barbosa Oliver, người có cùng 6 điểm và đứng thứ hai. Dù là ván đấu vòng cuối có thể quyết định được ngôi vô địch, nhưng cả Liêm lẫn Barbosa Oliver đều không muốn quyết thắng bằng mọi giá và thiên về một trận hòa an toàn. Bằng chứng là cả hai nhanh chóng bắt tay nhau đồng ý chia điểm chỉ sau 17 nước đi.

Ở ván này, Barbosa Oliver cầm quân trắng và triển khai trung cuộc không tốt. Anh có những nước đi tạo thế lỏng lẻo và chủ động cầu hòa ở nước thứ 17. Việc Liêm chấp nhận chỉ gia tăng điểm số lên 6,5 điểm và không đuổi bắt với Li Chao B là một toan tính chiến lược để giữ sức. Anh biết nếu có thắng ván này, tối đa anh chỉ bằng điểm Li Chao B và khả năng đứng thứ nhì cao do kém hơn về hệ số phụ.

Vì thế, một ván hòa nhanh với Barbosa Oliver giúp anh trụ lại trong Top 5, đủ điều kiện để giành vé đi dự World Cup và vẫn còn sự tinh anh lẫn tinh thần thoải mái để đấu tiếp nội dung cờ chớp.

Toan tính này của Liêm đã đúng trong thực tế. Cùng hòa cờ như Lê Quang Liêm ở vòng cuối là Li Chao B. Dù đối phương mắc sai lầm chiến thuật ở nước đi thứ 22, nhưng Li không cần dồn lên chiến thắng mà chủ động đề nghị hòa ở nước thứ 23.

Với kết quả này, Li Chao B giành ngôi vô địch, Barbosa Oliver đứng thứ nhì, Mark Paragua thứ ba, Lê Quang Liêm thứ tư và Adhiban Baskaran đứng thứ năm. Đây là 5 kỳ thủ giành những tấm vé cuối cùng của châu Á dự World Cup vào cuối năm.

Cũng hòa ván cuối với Batchuluun Tsegmed, Nguyễn Ngọc Trường Sơn kết thúc giải ở vị thứ 9 với 6 điểm giành được. Đào Thiên Hải đứng thứ 25 (5 điểm), Trần Tuấn Minh 39, Nguyễn Như Huy 40, Nguyễn Đức Hòa 46.

Ngoài nội dung cờ truyền thống, Lê Quang Liêm còn tham dự cờ chớp, nơi các kỳ thủ cũng phải đấu 9 ván. Với kết quả thắng 8 ván, hòa 1, Lê Quang Liêm xuất sắc giành ngôi vô địch. Người cầm hòa được Liêm là Wang Yunguo (Trung Quốc) giành HC bạc với 7,5 điểm. HC đồng thuộc về kỳ thủ Ấn Độ Krishnan Sasikiran (7 điểm). Nguyễn Ngọc Trường Sơn đứng thứ 5 chung cuộc.

Ở giải nữ, người thi đấu thành công nhất ở nội dung cờ truyền thống là Phạm Lê Thảo Nguyên đứng vị trí thứ 14 chung cuộc. Còn ở nội dung cờ chớp, Hoàng Thị Bảo Trâm đứng thứ 7, ngay trên Thảo Nguyên một bậc.

Anh Hoàng

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast