Lê Quang Liêm lọt vào vòng 3 World Cup cờ vua

Cầm hòa Boris Grachev (Nga) ở lượt về vòng hai, Lê Quang Liêm giành 1,5 điểm sau hai ván và lần đầu tiên lọt vào vòng ba tại World Cup cờ vua. Nguyễn Ngọc Trường Sơn cũng thủ hòa Peter Svidler và phải thi đấu tiebreak.

Boris Grachev chưa đủ sức đấu lại Quang Liêm.

Trận đấu lượt về vòng ba của Lê Quang Liêm - Boris Grachev tiếp tục được bình luận trực tiếp trên trang chessdom.com. Người bình luận hôm nay là hai đại kiện tướng quốc tế Naiditsch và Miton.

Sau chiến thắng ở lượt đi, Lê Quang Liêm dù cầm quân trắng nhưng quyết định chỉ cần tìm thêm một ván hòa để giành quyền đi tiếp. Ở chiều ngược lại, Boris Grachev phải chiến thắng bằng mọi giá với mục tiêu cân bằng tỷ số để được đấu tiebreak vào ngày mai. Bước vào ván đấu, Boris Grachev tìm mọi cách để tấn công. Nhưng anh chưa phải đối thủ xứng tầm của Lê Quang Liêm. Đại kiện tướng Việt Nam thi đấu rất chắc chắn, hóa giải mọi đường tấn công của Grachev, đồng thời dụ đối phương vào các thế cờ đánh đổi quân để phá dần khả năng gây sức ép của bên cầm quân đen. Chiến thuật của Lê Quang Liêm khiến kỳ thủ người Nga thi đấu rất vất vả. Đến nước thứ 26, thì Quang Liêm đảm bảo được sự an toàn. Ba nước sau đó, ưu thế nghiêng hẳn về Liêm khi Grachev đã tổn thất rất nhiều quân. Trong khi đó, Liêm có vũ khí cứng là tốt e3 được bảo vệ chắc bởi mã d1. Cánh cửa vào vòng ba đã hé mở với Liêm.

Trong 10 nước tiếp theo, Grachev đã nỗ lực tấn công lần cuối. Nhưng đến nước thứ 40, thế trận của Lê Quang Liêm vẫn rất vững vàng. Bàn cờ cuối cùng đi vào thế hòa. Tuy nhiên, Grachev không chịu bỏ cuộc ngay. Anh còn chạy đua trong tuyệt vọng với Quang Liêm thêm 30 nước cờ nữa mới chịu chấp nhận hòa.

Lọt vào vòng ba, Lê Quang Liêm đã trở thành kỳ thủ đầu tiên vượt qua được cái dớp "chỉ dừng chân ở vòng hai" từ bấy lâu nay của cờ Vua Việt Nam.

Lê Quang Liêm giành quyền vào vòng ba.

Ở một góc khác, ván đầu giữa Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Peter Svidler (Nga) diễn ra với tốc độ nhanh hơn. Trước đối thủ mạnh, Trường Sơn dù cầm quân trắng nhưng cũng không dám thi đấu mạo hiểm. Sau 30 nước, cả hai cùng chấp nhận hòa. Như vậy, sau hai ván, tỷ số điểm giữa Trường Sơn và Svidler đang là đều 1-1. Cả hai sẽ phải bước vào ván đấu tiebreak diễn ra chiều ngày mai để phân định thắng bại.

nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast