"Lương của HLV Calisto quá cao"

Các HLV nội có không ít thắc mắc về bản hợp đồng ba năm VFF mới ký với ông Calisto. Người cho rằng lương tháng 22.000 USD quá cao, người thắc mắc nếu không hoàn thành nhiệm vụ nhà cầm quân người Bồ Đào Nha có bị sa thải?

HLV Trần Văn Phúc (trái). Ảnh: Hoàng Hà.

HLV Trần Văn Phúc (trái). Ảnh: Hoàng Hà.

Không mở cuộc tuyển chọn giống mỗi dịp tìm HLV trưởng như thông lệ trước đây, VFF lần này chủ động đàm phán và ký hợp đồng với HLV Calisto thêm ba năm. Từ Hải Phòng, ông Trần Văn Phúc – người từng là ủy viên Hội đồng HLV Quốc gia khóa trước, đánh giá cách làm của Liên đoàn là đúng. “Không phải cả thế giới chỉ có một mình HLV Calisto nhưng thật khó để tìm được một người xứng đáng hơn ngồi lên chiếc ghế đội tuyển. Ông Calisto từng có dấu ấn ở cấp CLB với hai lần vô địch V-League cùng Đồng Tâm Long An, từng đưa tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch Đông Nam Á (AFF Cup), vì thế tiếp tục ký với HLV Calisto là giải pháp đem lại độ an toàn nhất của Liên đoàn”.

Từng thành công với tuyển Việt Nam và CLB Đồng Tâm Long An nhưng sự nghiệp của HLV Calisto tại Việt Nam không chỉ toàn màu hồng. SEA Games 25 cuối năm ngoái, U23 Việt Nam lọt vào trận chung kết, được giới chuyên môn thừa nhận xứng đáng vô địch nhưng cuối cùng đã để thua Malaysia. Từ góc nhìn của một đồng nghiệp, ông Trần Văn Phúc đánh giá HLV Calisto là người có tài nhưng không hẳn hoàn hảo. “Cách xây dựng đội tuyển của ông Calisto không hẳn đã làm giới chuyên môn nội khâm phục hoàn toàn. Ông vẫn có chút bảo thủ, một chút thiếu tỉnh táo ở những thời khắc quyết định, nhưng điều đó không thể phủ nhận ông ấy là HLV hiệu quả nhất của tuyển Việt Nam”.

Nhận lương mới khoảng 22.000 USD mỗi tháng (mức cũ là 13.000), ông Calisto có nhiệm vụ giúp tuyển Việt Nam bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup, vô địch SEA Games 26, lọt qua vòng sơ loại World Cup, chơi tốt ở ASIAD (Á vận hội) và Asian Cup. Theo HLV Trần Văn Phúc, mức lương của HLV Calisto như thế là quá cao. “Không thể so sánh mức lương của HLV Calisto với HLV của các đội tuyển khác. Mức lương mà VFF trả cho HLV Calisto quá cao. Thực tế cho thấy, chi phí sinh hoạt ở Việt Nam thuộc loại rẻ nhất. Mức lương quá cao cũng có thể nhìn rõ từ mục tiêu mà ông Calisto được giao. Nhiệm vụ vượt qua vòng sơ loại World Cup, chơi tốt ở ASIAD, Asian Cup tuyển Việt Nam từng làm được, mà việc lọt vào top 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2007 dưới thời ông Riedl là ví dụ. Vô địch AFF Cup thì ông Calisto đã làm được rồi. AFF Cup hay SEA Games không phải là thứ mà chúng ta ao ước lúc này, phải hướng tới những đấu trường lớn hơn. Việt Nam hiện có nhiều cầu thủ giỏi, có giải VĐQG tốt nhất Đông Nam Á – những yếu tố đó cho thấy chúng ta đã phần nào chinh phục được khu vực này rồi. Chi mức lương kỷ lục cho HLV để chỉ hướng tới những điều đã đạt được, điều đó khiến chúng ta phải suy nghĩ”.

Ông Nguyễn Văn Vinh – cựu giám đốc kỹ thuật đội Hoàng Anh Gia Lai cũng đánh giá, việc Liên đoàn ký tiếp hợp đồng với HLV Calisto rất hợp lý. “Tài năng của HLV Calisto đã được thẩm định. Ấn tượng nhất là chiếc Cup Đông Nam Á năm 2008. Tôi đặc biệt đánh giá cao lối chơi, tinh thần của tuyển Việt Nam thời HLV Calisto. Ông ấy có tài, rất cá tính – phù hợp với nghề HLV. Đặc tính ấy rất hợp với tuyển Việt Nam vốn là tập hợp các cầu thủ còn thiếu chuyên nghiệp. Vì thế thời gian qua, đội tuyển có thành tích tốt, có tinh thần cao, có lối chơi mang bản sắc riêng, biết công thủ nhịp nhàng – những điều mà trước ông Calisto chưa ai làm được”.

Ông Nguyễn Văn Vinh. Ảnh: An Nhơn.

Ông Nguyễn Văn Vinh. Ảnh: An Nhơn.

Về khả năng thành công của HLV Calisto trong ba năm tiếp theo, ông Vinh kêu gọi sự chia sẻ khó khăn với ông thầy người Bồ Đào Nha. “Nhiệm vụ của HLV Calisto rất khó khăn. Không nói đến ASIAD, Asian Cup hay vòng loại World Cup, riêng việc bảo vệ chức vô địch AFF Cup 2010 đã là vấn đề mới. Tuyển Việt Nam giờ bị chú ý nhiều hơn, không còn yếu tố bất ngờ. Các cầu thủ từng vô địch năm 2008 đã qua thời đỉnh cao. Tôi hy vọng ông Calisto sẽ tìm được nhiều tài năng trẻ ở V-League, giải hạng Nhất 2010 để xây dựng một đội tuyển mới. Để thành công, ngoài sự ủng hộ của Liên đoàn, các CLB cần sát cánh với ông Calisto thay vì gây khó khăn trong mỗi quyết định gọi cầu thủ. Phải có sự ủng hộ từ nhiều lực lượng, ông Calisto mới thành công tiếp được”.

Khác với ông Phúc, HLV Nguyễn Văn Vinh không chú tâm vào mức thu nhập của HLV Calisto. “Tôi cho rằng 22.000 USD mỗi tháng không phải quá cao. Quan trọng nhất là ông Calisto có làm tốt hay không. Nếu hoàn thành được các mục tiêu mà Liên đoàn giao, ông Calisto xứng đáng tới từng đồng”.

Không chú ý đến thu nhập của HLV Calisto nhưng ông Vinh tỏ ra bất ngờ khi Liên đoàn không hề đề cập đến khả năng ông thầy người Bồ Đào Nha không hoàn thành nhiệm vụ. “Nhiệm vụ, lương thưởng, quyền hạn của HLV Calisto thì đã rõ nhưng đặt giả thiết nếu HLV Calisto thất bại, Liên đoàn có dám sa thải ông hay không? Bóng đá giờ chuyên nghiệp, cần phải sòng phẳng trong mọi vấn đề. Không thấy Liên đoàn đề cập đến khả năng này. Không biết trong các điều khoản có quy định nào dành cho khả năng xấu này hay không. Nếu có tôi nghĩ cần phải công khai để bản hợp đồng của ông Calisto thuyết phục hơn”, ông Vinh nhấn mạnh.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast