Man United – Swansea: Nhà hát hay ‘tử địa’?

Các CĐV Man United không thích điều này: Man United không biết đá theo kiểu cửa trên, trong khi đối thủ của họ đêm nay, Swansea City, lại sẵn sàng áp đặt thế trận trước bất kỳ đối thủ nào.

Thật ra, trước một đội bóng luôn đặt tiêu chí tấn công lên hàng đầu như Swansea, lối đá phòng thủ phản công là một phương án hữu hiệu. Chiến thắng 4-1 của Man United ngay tại sân Liberty ở vòng mở màn Premier League mùa này là một minh chứng. Đó là trận đấu mà cả van Persie và Welbeck đều lập cú đúp, còn Rooney có hai đường kiến tạo sắc lẹm, dù khi đó anh chưa thực sự lấy lại phong độ.

Lạc lối trên sân nhà

Hầu hết những chiến thắng cách biệt của Man United mùa này đều diễn ra trên… sân khách. Từ cuộc phục kích ở Liberty (4-1 trước Swansea), chuyến dạo chơi ở Villa Park (3-0 trước Aston Villa), cho đến màn hủy diệt tại Bay Arena (5-0 trước Leverkusen). Trái lại, những màn trình diễn trên sân nhà lại gây thất vọng tràn trề với những thất bại trước West Brom, Everton, Newcastle, và mới nhất là Tottenham.

Chính vì thế, việc được tiếp đón Swansea ở Old Trafford tại vòng ba cúp FA chưa hẳn đã là một lợi thế đối với thầy trò David Moyes khi mà họ đang phải đối mặt với những áp lực cực lớn từ trên khán đài: Một trận thua nữa là điều không thể chấp nhận, nhất là khi tất cả những đội từng quật ngã Man United tại Old Trafford từ đầu mùa đều thuộc hàng dưới cơ. Một trận hòa còn tệ hơn vì nó sẽ cuốn họ vào vòng xoáy dày đặc của lịch thi đấu.

Tại Liberty, Man United từng thu mình lại trước những đợt tấn công của Swansea trước khi tung ra những đòn kết liễu hiểm hóc. Nhưng tối nay là sân nhà Old Trafford, và họ không thể bê nguyên xi chiến thuật ấy, dù rằng Laudrup đã khẳng định rằng đội bóng của ông sẵn sàng tấn công áp đảo ngay cả phải thi đấu dưới áp lực của hàng vạn khán giả Manchester.

Vấn đề của Man United: họ không đủ nhân tố về con người để tìm kiếm chiến thắng một cách chủ động. Để áp đặt thế trận, họ cần một trục giữa đủ mạnh nhưng Carrick chỉ vừa mới trở lại sau chấn thương, còn những đối tác của anh đều xoàng. Để gây sức ép lên hàng phòng ngự đối phương, họ cần một tiền vệ công với tư duy sáng tạo. Phải chăng, đó là lý do mà David Moyes đang hướng ánh mắt sang Juan Mata, tiền vệ thất sủng của Chelsea, nhưng là món hàng hot với rất nhiều ông lớn.

Lại một chiến thắng run rẩy?

Dẫu sao, việc Swansea quyết tâm chơi tấn công ngay tại Old Trafford cũng giúp David Moyes dễ dàng tìm cách đối phó hơn. Quỷ đỏ, tất nhiên, sẽ không được phép giương mình chịu trận, nhưng chí ít họ sẽ không phải đối mặt với một đội bóng phòng thủ lì lợm, khép chặt mọi khoảng trống, khiến các chân sút chủ nhà như húc đầu vào đá

Tuy nhiên, để Old Trafford không phải chứng kiến thêm những bi kịch nữa, David Moyes sẽ cần tăng cường sức chịu đựng của hàng phòng ngự đội nhà. Cụ thể, đó là khả năng chọn vị trí và chống bóng bổng, những nguyên nhân dẫn đến thất bại 1-2 trước Tottenham vào đúng ngày đầu năm mới. Swansea sẽ không có Michu, chân sút số một mùa trước, và Nathan Dyer, một chuyên gia chạy cánh, nhưng họ vẫn rất nguy hiểm trong tấn công. Chân sút Bony, người đã lập cú đúp vào lưới Man City vài hôm trước (12 bàn từ đầu mùa), sẽ là đối tượng cần “chăm sóc” đặc biệt. Trong khi đó Shelvey được xem là cây cầu nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo đội khách.

Man United đã lội ngược dòng trước Hull City (3-2) nhờ một cú đánh đầu phản lưới của James Chester, chỉ vượt qua Norwich bằng bàn thắng duy nhất của Welbeck, và sau đó là thất bại xứng đáng trước Tottenham. Swansea có thể không giàu chiều sâu đội hình như Spurs, nhưng lại tiềm ẩn một sức mạnh đáng sợ, và có thể gây rất nhiều khó khăn cho thầy trò David Moyes tối nay.

Sẽ không ngạc nhiên nếu đêm nay, Swansea sẽ đá như thể Old Trafford là Liberty. Và cho dù có chiến thắng, thầy trò David Moyes sẽ phải trải qua 90 phút toát mồ hôi.

7 Lối đá tấn công mạo hiểm đang khiến Swansea phải trả giá. Họ đang trải qua chuỗi 7 trận không thắng (3 hòa, 4 thua), kể từ sau trận thắng 3-0 trước Newcastle hôm 4/12 năm ngoái.

12 Wilfried Bony đã ghi 12 bàn cho Swansea kể từ đầu mùa giải này, nhiều hơn cả Rooney (11) và van Persie (10) ghi cho Man United mùa này.

4 Mùa giải này, Man United đã trải qua 4 trận không thắng sân nhà, và đều diễn ra tại Premier League, trước West Brom (1-2), Everton (0-1), Newcastle (0-1), và mới nhất là Tottenham.

Đội hình dự kiến:

Man United: De Gea – Fabio, Ferdinand, Evans, Buttner – Giggs, Fletcher – Valencia, Kagawa, Welbeck – Chicharito.

Swansea: Tremmel – Rangels, Williams, Chico, Davies – De Guzman, Canas – Lamah, Shelvey, Routledge – Bony.

Dự đoán: 2-1


Nguồn: Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast