Man Utd sa lầy ở Anfield, Liverpool lên đầu bảng

Bàn thắng sớm của Sturridge cùng chiến thuật hợp lý giúp Liverpool thắng Man Utd 1-0 ở vòng ba Ngoại hạng Anh tối chủ nhật và qua đó, vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng.

Bàn duy nhất của trận đấu đến ngay phút thứ tư trong một tình huống cố định. Agger đánh đầu sau pha đá phạt góc đưa bóng tới trước vòng cấm để Sturridge, vẫn bằng một cú đánh đầu, hất ngược bóng về phía sau hạ De Gea.

Bàn thắng duy nhất của Sturridge (áo đỏ, phải) giúp Liverpool chiến thắng.

Bàn thắng duy nhất của Sturridge (áo đỏ, phải) giúp Liverpool chiến thắng.

Man Utd có hơn 90 phút thi đấu, tính cả thời gian bù giờ, để đảo ngược tình thế, nhưng lực bất tòng tâm. So với trận hòa Chelsea 0-0 mà họ thể hiện rõ sự thận trọng ở vòng trước, Man Utd hôm nay đá cởi mở hơn nhiều, nhất là trong hiệp hai, nhưng biến chuyển đó vẫn chưa đủ tích cực để họ có thể làm nên đột biến.

>Xem video diễn biến chính

Man Utd lép vế so với Liverpool ở hầu hết mọi khía cạnh, từ tốc độ, sức sáng tạo, sự máu lửa và cả một chút ngẫu hứng. Trận đại chiến tại Anfield cho thấy nhà ĐKVĐ thật sự cần một cầu thủ có thể truyền cảm hứng sáng tạo từ tuyến giữa và một Rooney hoàn toàn sung mãn cho tuyến đầu.

Vòng 3

Thứ tư, 21/8
Chelsea 2-1 Aston Villa

Thứ bảy, 31/8
Man City 2-0 Hull
(Negredo 65', Yaya Toure 90')
Cardiff 0-0 Everton
Newcastle 1-0 Fulham
Norwich 1-0 Southampton
West Ham 0-1 Stoke City
Crystal Palace 3-1 Sunderland

Chủ nhật, 1/9
(Giờ London; + 6 = giờ Hà Nội)
Liverpool v Man Utd
(Sturridge 4')
West Brom 0-2 Swansea
16h00 Arsenal v Tottenham

Giggs đã quá già để gồng gánh trách nhiệm. Carrick, Cleverley chỉ chơi tròn vai và phần nào đó xuất sắc trong khâu giữ nhịp, thu hồi bóng. Trong khi chờ đợi bộ phận tuyển trạch đưa về một nhạc trưởng cỡ Kaka - như tin đồn ít ngày qua, việc Moyes từ chối trao cơ hội cho Kagawa thật sự gây khó hiểu.

Chấn thương của Rooney khiến hàng công Man Utd như bị trầm cảm. Van Persie thiếu sắc sảo, nhưng lại thừa nóng nảy, dễ bị cuốn vào những cãi vã, khiêu khích, trong khi các điều chỉnh nhân sự khác của Moyes như Chicharito, Nani đều không phát huy hiệu quả.

Đá trên sân nhà, có lợi thế dẫn bàn từ rất sớm, Liverpool rõ ràng có những điểm mạnh quan trọng để tiến tới chiến thắng. Nhưng những gì diễn ra sau tình huống lập công của Sturridge đến hết trận cho thấy đội bóng trẻ dưới trướng HLV Brendan Rodgers đã tiến bộ đáng kể so với mùa giải trước.

Chấn thương đã lấy đi của Liverpool một mắt xích quan trọng là trung vệ đang chơi rất hay Kolo Toure, nhưng họ bù đắp cho mất mát đó bằng sự hài hòa, ăn ý của cả tập thể. Gerrard trận này lùi sâu chơi rất hay trong vai trò giữ nhịp, hỗ trợ phòng ngự tích cực và hiệu quả, bên cạnh một Lucas luôn giữ được sự máu lửa, lạnh lùng ở các pha đánh chặn.

Sự bất lực khiến Man Utd phải dùng chiêu đóng kịch như Welbeck trong pha bóng này.

Sự bất lực khiến Man Utd phải dùng chiêu đóng kịch như Welbeck trong pha bóng này.

Nhờ có sự che chắn từ bộ đôi này, hàng phòng ngự Liverpool đã vô hiệu hóa mọi nỗ lực tìm kiếm bàn thắng của đối phương. Trong rất nhiều tình huống Man Utd hãm thành, sự tập trung cao độ, những pha can thiệp, áp sát kịp thời của các hậu vệ áo đỏ khiến cầu thủ tấn công của đội khách không có đủ không gian lẫn thời gian và rồi xử lý hỏng.

Sự bất lực khiến Van Persie trở nên nóng nảy, cáu kỉnh với đối thủ, trọng tài. Welbeck thậm chí phải giở trò đóng kịch với pha cài chân vào Aspas để ngã trong vòng cấm kiếm phạt đền, nhưng bất thành vì sự tỉnh táo của trọng tài Adam Mariner. Nani và Chichartio vào sân, ít nhiều giúp hàng công Man Utd thay đổi diện mạo ở nửa cuối hiệp hai, nhưng bản thân hai cầu thủ này cũng không đạt hiệu quả cao nhất trong thế trận phòng ngự mà Liverpool giăng ra trước cầu môn Mignolet.

Liverpool không chỉ phòng ngự tốt, mà còn phản công rất sắc sảo nhờ sự tinh ranh của Coutinho, tốc độ của Henderson, Sturridge. Đã vài lần Man Utd giật mình thon thót khi bị đe dọa. Chỉ nhờ phía Liverpool xử lý thiếu tỉnh táo ở những cú chạm cuối cùng và một De Gea ra vào hợp lý, đội khách mới không lĩnh thêm bàn thua. Điển hình là tình huống ở phút 90’+4 khi De Gea xuất sắc bay người đẩy bóng vọt xà, từ chối cú sút trái phá của Sturrdige sau pha phản công của chủ nhà.

Nhưng 1-0 cũng là quá đủ để Anfield khai hội. Liverpool không những đánh bại kình địch lớn nhất của họ trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh HLV huyền thoại Bill Shankly, mà còn có thêm ba điểm để trèo lên dẫn đầu Ngoại hạng Anh.

Hàng công vắng Rooney của Man Utd mất hẳn sự sắc sảo, bất chấp nỗ lực của Welbeck và Van Persie.

Hàng công vắng Rooney của Man Utd mất hẳn sự sắc sảo, bất chấp nỗ lực của Welbeck và Van Persie.

Thậm chí, Liverpool còn lập nên một cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên sau 101 năm toàn thắng cả ba trận đầu giải vô địch quốc gia với cùng tỷ số 1-0. Ở hai trận trước, họ lần lượt hạ Stoke City và Aston Villa, cũng đều bằng những pha làm bàn duy nhất của Sturridge.

Đội hình thi đấu:

LIVERPOOL: Mignolet; Johnson (Wisdom 78), Agger, Skrtel, Enrique; Henderson, Lucas, Gerrard; Aspas (Sterling 60), Sturridge, Coutinho (Alberto 84).

Dự bị không sử dụng: Jones, Ibe, Kelly, Flanagan.

Bàn thắng: Sturridge 4

Thẻ vàng: Aspas

MAN UNITED: De Gea; Jones (Valencia 37), Ferdinand, Vidic, Evra; Carrick, Cleverley; Young (Nani 62), Welbeck, Giggs (Hernandez 75); Van Persie.

Dự bị không sử dụng: Anderson, Smalling, Lindegaard, Buttner.

Thẻ vàng: Cleverley, Van Persie, Carrick, Young

Trọng tài: Andre Marriner

Cầu thủ hay nhất trận: Philippe Coutinho

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast