Messi đáng giá gấp đôi Ronaldo

Giá trị chuyển nhượng của siêu tiền đạo người Argentina – Lionel Messi được ước tính gấp đôi Cristiano Ronaldo, cầu thủ hay thứ hai thế giới và hiện chơi cho Real Madrid, dựa theo bản báo cáo hằng năm vừa được công bố của CIES Football Observatory.

Được sự công nhận của FIFA, CIES Football Observatory là một tổ chức chuyên cung cấp những phân tích đánh giá về cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng của 5 giải đấu lớn nhất Châu Âu : Ngoại hạng Anh, La Liga, Seria A, Bundesliga và Ligue 1.

Nếu một đội bóng muốn có được sự phục vụ của Messi, số tiền họ phải trả cho Barcelona có thể vượt quá 300 triệu USD. Theo bản báo cáo của CIES Football Observatory, giá trị chuyển nhượng của Messi vào khoảng 217 đến 252 triệu euro (279 đến 324 triệu USD). Số liệu này khá sát với điều khoản giải phóng hợp đồng 250 triệu euro (321 triệu USD) của Messi với Barca.

Trong khi đó, Ronaldo được ước tính có giá từ 102 đến 118 triệu euro, cao hơn số tiền 94 triệu mà Real Madrid đã phải chi cho Manchester United để có được anh. Cho đến nay đây vẫn là vụ chuyển nhượng tốn kém nhất lịch sử bóng đá.

Những thống kê của tổ chức nghiên cứu ở Thụy Sĩ có lẽ đã làm thất vọng nhiều cổ động viên của Real, những người vẫn luôn tung hô CR7 sánh ngang với Messi.

Messi chính là món quà mà thượng đế đã giành tặng cho Barcelona. Ít người biết được rằng Barca đã có được cầu thủ hay nhất thế giới hiện nay mà không tốn một xu. Đó là khi huyền thoại của đội bóng xứ Catalan - Carles Rexach ký hợp đồng với cậu bé Messi trong một nhà hàng 13 năm trước. Tất cả những gì Barca phải làm là chỉ trả tiền y tế và giữ Messi trong “lò” La Masia, sau đó ung dung thụ hưởng thành quả. Messi và Barcelona đã vươn lên trở thành cá nhân và CLB thống trị bóng đá quốc tế nửa thập kỷ qua.

Với giá trị chuyển nhượng khổng lồ của Messi, cộng thêm việc đã sở hữa trong tay Neymar - tài năng trẻ xuất sắc người Brazil, liệu Barca có nên xem xét bán Messi như lời gợi ý mới đây của huyền thoại Johan Cruyff. Nếu như có một tỷ phú người Nga hay một tù trưởng Hồi giáo đặt lên bàn đàm phán gần nửa tỷ đôla, Chủ tịch Sandro Rosell liệu có thể lắc đầu?

Sandro Rosell chắc chắn sẽ từ chối. Có những điều đơn giản sẽ không bao giờ xảy ra, kể cả khi cuộc sống trở nên thực dụng và mọi thứ đều có cái giá của riêng nó. Michael Jordan không bao rời Chicago Bulls, mặc dù huyền thoại này không phải luôn hạnh phúc ở đây. Kobe Bryant nhiều khi tỏ ra thất thường, nhưng vẫn luôn trung thành với Los Angeles Lakers. Chúng ta khó có thể tượng tượng Messi mặc lên mình một chiếc áo khoác ngoài màu áo của Barcelona.

Với những nhà nghiên cứu Thụy Sĩ, có lẽ tính toán của họ cũng không chính xác hoàn toàn. Pedro và Fellaini đều có mặt nhưng tại sao Ibrahimovic lại biến mất trong danh sách 60 cầu thủ đắt giá nhất? Theo thống kê thì Messi đáng giá gấp đôi Ronaldo, gấp 4 Cavani, gấp 5 Rooney hay gấp 10 Isco. Nhưng với cổ động viên thế giới nói chung và Barca nói riêng, Messi là vô giá. Triều đại của Barca bắt đầu với Messi và cũng sẽ kết thúc với Messi. Hãy tưởng tượng đơn giản: Hệ mặt trời sẽ ra sao nếu thiếu đi mặt trời?

Mạnh Phạm

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast