Messi đi vào lịch sử giải thưởng Quả bóng Vàng

Với việc đoạt Quả bóng Vàng FIFA năm 2010 và trước đó là Quả bóng Vàng châu Âu năm 2009, Lionel Messi đã trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử hai lần đoạt danh hiệu cao quý này. Và trong lịch sử cũng mới chỉ có 3 người từng đoạt 3 Quả bóng Vàng nhiều hơn Messi.

Messi đoạt QBV thứ hai khi mới 23 tuổi - Ảnh Getty
Messi đoạt QBV thứ hai khi mới 23 tuổi - Ảnh Getty

Messi đã đoạt mọi danh hiệu ở cấp CLB với Barca, cũng như ở khía cạnh cá nhân trong vài mùa giải trở lại đây nhưng năm nay tiền đạo người Argentina mới 23 tuổi và hoàn toàn có thể xô đổ mọi kỷ lục.

Kỷ lục đầu tiên mà Messi đã thiết lập được là trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử khi đoạt Quả bóng Vàng thứ hai.

Những người từng đoạt từ 2 QBV trở lên bao gồm Ronaldo “béo”, Marco Van Basten, Michel Platini, Karl-Heinz Rummenigge, Kevin Keegan, Franz Beckenbauer, Johan Cruyff, và Alfredo Di Stefano. Nhưng trong số này không có ai trẻ bằng Messi khi họ đoạt QBV lần thứ hai trong sự nghiệp.

Người trẻ thứ hai sau Messi khi đoạt QBV thứ hai là tiền đạo Van Basten khi ông nhận QBV lần thứ hai vào năm 1989, tức là đã 25 tuổi. Còn với Cruyff, ông bước sang tuổi 26 khi nhận QBV thứ hai vào năm 1973. Rummenigge và Ronaldo “béo” cũng 26 tuổi khi nhận QBV thứ hai và cũng là cuối cùng trong sự nghiệp. Người già nhất khi nhận hai QBV là huyền thoại Di Stefano của Real Madrid khi ông đoạt nó vào năm 1959 ở tuổi 33. Cầu thủ trẻ nhất từng đoạt QBV là Ronaldo “béo” bởi khi đoạt nó lần đầu năm 1997 anh mới 21 tuổi.

Quả bóng Vàng châu Âu (do tạp chí France Football trao tặng) bắt đầu được trao năm 1956 cho các cầu thủ mang quốc tịch của các nước châu Âu. Đến năm 1995 giải được mở rộng ra cho tất cả các cầu thủ thi đấu cho các câu lạc bộ tại châu Âu bất kể quốc tịch. Năm 2007, giải này mở rộng ra các cầu thủ trên toàn thế giới. Nhưng từ năm 2010, Quả bóng Vàng châu Âu đã hợp nhất với giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA ((FIFA World Player) để trở thành giải thưởng duy nhất Quả bóng Vàng FIFA.

Trong lịch sử chỉ có 3 người đoạt QBV nhiều hơn Messi là Cruyff (1971, 1973, 1974), Platini (1983, 1984, 1985), Van Basten (1988, 1989, 1992). Tuy vậy, tiền đạo người Argentina mới 23 tuổi và nếu cứ chơi với phong độ như hiện nay, Messi hoàn toàn có thể xô đổ kỷ lục của các bậc tiền bối.

Với Quả bóng Vàng FIFA 2010, Messi cũng trở thành cầu thủ thứ 3 sinh ra tại Argentina đoạt giải thưởng này, nhưng là người đầu tiên với tư cách là một công dân Argentina bởi trước anh, Omar Sivori và Di Stefano được vinh danh với quốc tịch Italia và Tây Ban Nha.

Chiến thắng của Messi năm nay đã giúp Argentina cân bằng với Brazil về số lần đoạt QBV bởi mỗi bên hiện đang sở hữu 5 danh hiệu. Di Stefano (2 lần), Messi (2) và Sivori là những người chiến thắng bên phía Argentina còn Brazil là Ronaldo “béo” (2), Rivaldo, Ronaldinho và Kaka.

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast