Một ngày mới bắt đầu

Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam Trần Quốc Tuấn có mặt trên khán đài sân Rajamangala (Bangkok, Thái Lan) đã thật sự hài lòng khi mà B.Bình Dương chơi sòng phẳng với CLB Chonburi Thái Lan ở trận tứ kết lượt đi AFC Cup 2009.

Niềm vui của các cầu thủ Bình Dương sau khi ghi bàn vào lưới Chonburi.

Hài lòng là phải bởi lâu lắm rồi mới có một CLB Việt Nam chơi ra chơi ở sân chơi quốc tế, hài lòng cũng đúng khi cơ hội mới cho bóng đá Việt Nam dường như đang bắt đầu.

Không còn sợ người Thái

Lãnh đạo CLB Bình Dương đã quyết định trút hết vốn liếng còn dư vào cuộc chơi Cúp C2 Châu AÁ. Những khoản tiền thưởng mà CLB dự định phải tốn nếu như đội bóng giành chức vô địch V-League dường như đang được dồn hết làm phần thưởng cho B.Bình Dương. Dù chưa công bố chính thức nhưng các cầu thủ đều biết rằng mức thưởng mà họ nhận được nếu vượt qua được trận đấu bán kết sẽ không chỉ dừng ở mức một tỉ đồng như thường lệ. Rõ ràng, thất bại ở V-League khi chỉ về đích với hạng nhì nhưng quan trọng hơn là việc quản quân mùa bóng này không thể nói là "chuẩn" sẽ được quên hết nếu như các đội bóng của Bình Dương bước chân vào trận chung kết lịch sử ở Cúp C2. Người ta sẽ quên hết để nhớ rằng đội bóng đất Thủ đã làm được một điều mà trước giờ chưa CLB Việt Nam nào làm được.Và trên đất Thái, đã có lúc các cầu thủ Bình Dương khiến cho 5 tuyển thủ Thái Lan có mặt trong đội hình của Chonburi nhớ lại "chuyện buồn" khi các tuyển thủ Việt Nam đưa đội bóng của mình lên dẫn trước 2-1 gần trọn vẹn trận đấu. Cái dớp sợ người Thái gần như không còn hiện diện ở các đường chuyền, ở cách chơi của các cầu thủ Việt Nam nữa. Chính HLV Kiatisuk của Chonburi, người đã từng chơi bóng ở Việt Nam suốt một thời gian dài cũng thừa nhận sau trận đấu: "Các tuyển thủ Việt Nam tiến bộ nhanh quá, Bình Dương chơi tốt hơn hẳn những gì tôi đã từng biết trước đây". Thậm chí, không chỉ những cầu thủ lão luyện như Trường Giang, Quang Thanh hay Vũ Phong mà những cầu thủ trẻ như Đức Tài được đưa vào sân cũng chơi tưng bừng chẳng kém. Nói một cách nào đó, cách chơi của CLB Bình Dương trước CLB Chonburi đã thể hiện được phần nào tâm thế của bóng đá Việt Nam trước bóng đá Thái Lan. Các cầu thủ chúng ta đã xoá được cái dớp tâm lý cứ đến đất Thái là chịu thua, cứ gặp cầu thủ Thái là "cóng chân".

Hãy quên đi công thần

Thật ra, thì không ít cầu thủ Bình Dương có tâm lý chẳng mấy "máu me" với giải đấu này khi mà nhiều đồng nghiệp của họ đang được xả hơi sau khi V-League 2009 kết thúc. Thế nên, khi biết ban lãnh đạo đội mong muốn có thành tích ở AFC Cup, một số cầu thủ chủ chốt đã "lãn công" để đòi hỏi yêu sách này nọ. Nếu như Như Thành chỉ còn chờ ngày chuyển về Ninh Bình nên không có tên trong danh sách đăng ký đã đành, thì cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Bình Dương ở giải này, Huỳnh Kesley cũng nghe lời "tư vấn" của vợ mình để yêu cầu lãnh đạo CLB phải tăng lương, tăng thưởng mới chịu thi đấu tử tế.Vấn đề mà Bình Dương đang đối đầu phải chẳng phải là vấn nạn của riêng mình đội bóng này mà nó gần như là của tất cả các CLB, trong việc cư xử sao cho hợp lẽ với các "sao". Nhưng trên đất Thái, dù vài vị trí còn chơi chệch choạc ở một số thời điểm, nhưng BHL đội Bình Dương đã khá thành công khi đã đốc thúc được gần như toàn đội bóng chơi quyết tâm hơn. Có mặt trên khán đài, Như Thành chắc đã hiểu được câu "không mợ chợ vẫn đông", Kesley xem truyền hình chắc đã thấm cảnh "già néo đứt dây" khi mà những sự thay thế, dù có thể không bằng họ nhưng với sự nhiệt tình đã lấp khá tốt những khoảng trống. Đương nhiên, sự hài lòng không thể trọn vẹn khi mà các cầu thủ Bình Dương vẫn bị gỡ hòa ở những phút cuối do sai lầm cá nhân. Nhưng ít ra, BHL đội bóng giờ có thể tự tin hơn rằng một CLB vẫn có thể nắm được quyền quyết định nếu chấp nhận trị sao, như cách ông Mai Đức Chung đã nói: "Chúng tôi mất đi vài vị trí chính thức, các cầu thủ mới đến không thể nào hoà nhập và chơi tốt đạt 100% như yêu cầu ngay được nhưng rõ ràng, họ đã thể hiện quyết tâm cống hiến và muốn thắng. Điều đó đã giúp BHL an tâm hơn và chúng tôi tin rằng mình sẽ chơi tốt hơn trong trận lượt về gặp Chonburi trên sân Gò Đậu". Với một trận hoà ngay trên đất Thái, Bình Dương đang đứng trước cơ hội rất lớn là CLB Việt Nam lần đầu tiên lọt vào trận chung kết cúp C2. Không chỉ vậy, họ đã chứng minh cho người hâm mộ thấy rằng, bóng đá Việt Nam giờ đã khác và mọi thứ sẽ tốt hơn nữa nếu cầu thủ chúng ta không còn bị "lăn tăn" bởi những điều gọi là "tác động ngoại cảnh". Người ta có thể hy vọng, một ngày mới bắt đầu với bóng đá Việt Nam khi đường đã có người đi mà thành.

Nguồn: Laodong.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast