Mùa giải 2013: Trọng tài lo giảm thu nhập

Trong bối cảnh nhiều đội bóng bị giải thể, giới trọng tài cũng lo cho “nồi cơm” của mình do việc sụt giảm số lượng trận đấu ở mùa giải 2013.

Thu nhập của trọng tài FIFA Phùng Đình Dũng sẽ sụt giảm ở mùa 2013 - Ảnh: N.K.

Thu nhập của trọng tài FIFA Phùng Đình Dũng sẽ sụt giảm ở mùa 2013 - Ảnh: N.K.

Theo quy định, trọng tài bắt chính ở V-League sẽ nhận 8 triệu đồng/trận, các trợ lý 5 triệu đồng/trận. Còn ở Giải hạng nhất, trọng tài chính nhận 5 triệu đồng/trận, các trợ lý 3 triệu/trận. Các trọng tài đẳng cấp FIFA hoặc có chuyên môn tốt thường được ban trọng tài ưu tiên bố trí làm nhiệm vụ nên thường có thu nhập cao.

Mùa trước, các trọng tài tên tuổi như Võ Quang Vinh, Phùng Đình Dũng, Võ Minh Trí... có thể được bố trí làm nhiệm vụ từ 20-26 trận ở V-League lẫn Cúp quốc gia. Trong đó, chỉ cần bắt chính 13 trận và ngồi bàn 13 trận, các trọng tài này có được 152 triệu đồng/người/mùa sau khi đã trừ thuế thu nhập. Tương tự, trọng tài “ngôi sao” ở Giải hạng nhất cũng có thu nhập kha khá nếu được thường xuyên phân công làm nhiệm vụ.

Nhưng thu nhập kể trên của các trọng tài sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều ở mùa giải 2013 khi số lượng trận đấu bị sụt giảm mạnh. Cụ thể là sau khi giảm từ 14 đội xuống 12 đội tham dự, V-League 2013 chỉ còn 132 trận đấu, ít hơn mùa trước 50 trận. Giải hạng nhất 2013 chỉ còn 56 trận đấu so với 182 trận ở mùa trước, do chỉ còn tám đội tham dự so với 14 đội ở mùa trước.

Theo tính toán của một trọng tài FIFA, dù ông và các đồng nghiệp khác được ban trọng tài tiếp tục ưu tiên phân công làm nhiệm vụ ở mùa giải 2013, thu nhập cũng giảm ít nhất 30%. Đối với những trọng tài chưa có nhiều tên tuổi hoặc trọng tài trẻ, thu nhập càng giảm mạnh do cơ hội làm nhiệm vụ sẽ càng khó khăn hơn.

Do các trọng tài ở giải đấu cấp thấp không thể lên làm nhiệm vụ ở giải cao hơn nên các trọng tài ở Giải hạng nhất sẽ chịu nhiều “thiệt hại” ở mùa giải 2013. Một trọng tài trẻ ở Giải hạng nhất chia sẻ: “Chúng tôi phải chấp nhận thực tế thôi. Anh em trọng tài nhiều mà số lượng trận đấu ở Giải hạng nhất sụt giảm thê thảm nên chúng tôi càng phải nỗ lực thể hiện mình và không mắc sai sót để có thể được phân công điều khiển nhiều trận đấu”.

Trưởng ban trọng tài Dương Vũ Lâm cho biết sẽ siết lại chất lượng và tăng cường kiểm tra trong đợt tập huấn các trọng tài vào cuối tháng 2 tại Đà Nẵng nhằm phù hợp với tình hình hiện nay. Ông Lâm nói: “Do số trận đấu giảm nên chúng tôi cần phải kiểm tra gắt gao để chọn ra những trọng tài tốt nhất”. Không chỉ giảm thu nhập, các trọng tài còn mất một khoản tiền tiết kiệm được từ tiền ăn ở 550.000 đồng/người/ngày từ ban tổ chức giải trong bốn ngày đi làm nhiệm vụ ở một trận đấu.

Làm trọng tài thường chỉ là nghề tay trái của nhiều người nên họ cũng còn may mắn hơn nhiều so với những cầu thủ bị thất nghiệp ở các đội bóng hạng nhất đã bị giải thể thời gian qua như Bà Rịa - Vũng Tàu, Xổ Số Kiến Thiết Lâm Đồng...

Nguồn: TTO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast