Nam Mỹ sạch bóng, "Lốc da cam" nhọc nhằn vào chung kết

Nhọc nhằn đánh bại Uruguay trong một thế trận không vượt trội, Hà Lan bước vào trận chung kết World Cup lần đầu tiên sau 32 năm.


Đội hình ra quân của Hà Lan không khó đoán với người hâm mộ, đúng như dự đoán, Khalid Boulahouz và Demy De Zeeuw là hai cái tên được HLV Bert Van Marwijk lựa chọn thay thế cho hai cầu thủ bị treo giò bởi thẻ phạt là Gregory Van der Wiel và Nigel de Jong. Trung vệ Joris Mathijsen và tiền đạo Robin Van Persie trở lại kịp thời sau những chấn thương đã gặp phải và ngay lập tức có mặt trong đội hình xuất phát.

Về phía Uruguay, HLV Oscar Tabarez đã có sự trở lại của Godin để thay thế cho thủ quân Lugano ở trung tâm hàng phòng ngự. Bên cánh trái, hậu vệ đang khoác áo Juventus, Martin Caceres ra sân ngay từ đầu để thay thế cho Jorge Fucile. Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất trong đội hình Uruguay là sự xuất hiện của tiền vệ phòng ngự Walter Gargano, với sự xuất hiện của cầu thủ đang chơi cho Napoli, Uruguay chỉ đá với hai tiền đạo thực sự là Forlan và Cavani. Điều đó cho thấy sự thận trọng của Tabarez khi Uruguay được đánh giá là đội cửa dưới trong trận bán kết đầu tiên.

Trận đấu được khởi đầu tương đối cởi mở. Hà Lan là đội nắm quyền kiểm soát trong những phút đầu nhờ khả năng cầm bóng tương đối tốt của các tiền vệ, tuy nhiên những pha tấn công đầu tiên của cả hai đội không đem lại nhiều nguy hiểm.

Trong thế trận tương đối bế tắc và giằng co, sự khác biệt chỉ đến từ những pha bóng đột biến. Phút 18 của trận đấu, thủ quân Van Bronkhorst có bóng chếch bên phía cánh trái cách khung thành hơn 30m, anh tung cú sút quyết đoán vào đúng điểm nối giữa xà ngang và cột dọc khung thành của Muslera, đánh bại thủ môn của đội tuyển Uruguay, 1-0 cho các cầu thủ Hà Lan. Một pha bóng làm nhớ lại thời đỉnh cao của Van Bronkhorst trong màu áo của Arsenal và Barcelona.

Cú sút tuyệt vời của Van Bronkhorst

Cú sút tuyệt vời của Van Bronkhorst


Sau bàn thắng của Hà Lan, các cầu thủ Uruguay dồn lên tìm kiếm bàn gỡ, trong khi các cầu thủ áo Da Cam chủ trương đá chậm nhằm giảm nhịp độ trận đấu. Sự chắc chắn và khôn khéo của các hậu vệ Hà Lan khiến Forlan cùng đồng đội có rất ít cơ hội thử thách Stekelenburg. Tình huống đáng chú ý chỉ là pha phạm lỗi tương đối nặng của Caceres với De Zeeuw.

Khi các CĐV tưởng rằng hiệp 1 sẽ kết thúc với lợi thế thuộc về Hà Lan thì một lần nữa, đẳng cấp ngôi sao lại được thể hiện. Diego Forlan, người hùng của Uruguay có một pha xử lý gọn gàng ngoài vòng cấm và tung một cú sút xa đầy uy lực bằng chân trái. Bóng đi không quá xa thủ môn Stekelenburg nhưng lực sút mạnh cộng với quỹ đạo khó lường của trái bóng Jabulani khiến thủ thành của Hà Lan không thể cản phá. 1-1, hai đội quay lại vạch xuất phát.

Bàn gỡ hòa 1-1 của Forlan

Bàn gỡ hòa 1-1 của Forlan


Vào đầu hiệp 2, Rafael Van der Vaart được tung vào sân thay cho Demy de Zeeuw, Hà Lan quay lại sơ đồ 4-3-3 quen thuộc. Những phút đầu của hiệp 2, Uruguay là đội bóng chơi hay hơn khi có lợi thế về mặt tâm lý cùng sự thoải mái của đội bóng được đánh giá thấp hơn. Họ đã tạo ra một số cơ hội nhưng không thể ghi được bàn thắng.

Không chơi hay hơn, nhưng Hà Lan lại là đội có bàn thắng nhờ sự tỏa sáng của Sneijder, phút 70, tiền vệ số 10 có cú sút đập chân hậu vệ của Uruguay đánh bại Muslera, các cầu thủ Uruguay cho rằng Van Persie đã ở vào thế việt vị trong tình huống này nhưng bàn thắng vẫn được công nhận.

Bàn thắng thứ 2 của Sneijder

Bàn thắng thứ 2 của Sneijder


Chưa kịp ổn định tinh thần, các cầu thủ Uruguay tiếp tục bị chọc thủng lưới sau một pha phối hợp đẹp của các cầu thủ áo Da Cam, Kuyt có bóng bên cánh trái và lật vào rất vừa tầm để Robben ghi bàn nâng tỷ số lên 3-1.

Robben ghi bàn thắng thứ 3 cho Hà Lan

Robben ghi bàn thắng thứ 3 cho Hà Lan


Các cầu thủ Uruguay không đầu hàng dù cách biệt đã là 2 bàn, ngay cả khi thủ quân Forlan đã rời sân, họ vẫn có bàn thắng rút ngắn tỷ số do công của hậu vệ phải Maxi Pereira ở phút 92, song tất cả đã là quá muộn, trận đấu khép lại với tỷ số 3-2 nghiêng về phía Hà Lan

Thắng trận, các cầu thủ Hà Lan lần đầu tiên lọt vào chung kết World Cup sau 32 năm, trong khi đó Uruguay và đặc biệt là chân sút Diego Forlan có thể ngẩng cao đầu sau thất bại, họ đã thể hiện một lối chơi và tinh thần tuyệt vời.

Ghi bàn:
Hà Lan: Van Bronkhorst (18’), Sneijder(70’), Robben (73’)
Uruguay: Forlan (41’), Maxi Pereira(90+2’)

Đội hình ra quân:

Hà Lan: Stekelenburg, Boulahouz, Heitinga, Mathijsen, Van Bronkhorst, De Zeeuw(Van der Vaart 45’), Van Bommel, Robben(Elia 90’), Sneijder, Kuyt, Van Persie.

Uruguay: Muslera, Maxi Pereira, Godin, Victorino, Caceres, Avelaro, Perez, Alvaro Pereira( Abreu 78’), Gargano, Forlan( S.Fernandez 84’), Cavani.

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast