Nguyên Thứ trưởng công an làm cố vấn an ninh cho VPF

Nguyên thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng đã nhận lời làm cố vấn an ninh cho VPF. Công ty còn mời Cục An ninh chính trị nội bộ tham gia giám sát công tác trọng tài tại các giải đấu do VPF tổ chức.

Nguyên thứ trưởng bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng (trái) nhận lời làm cố vấn về vấn đề an ninh cho VPF. Ảnh: Cand.

Nguyên thứ trưởng bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng (trái) nhận lời làm cố vấn về vấn đề an ninh cho VPF. Ảnh: Cand.

Công tác trọng tài mùa giải mới đang được VPF quyết "nắn" cho vào khuôn khổ, đảm bảo tính "sạch" cho các giải đấu chuyên nghiệp, nhất là sân chơi có chất lượng chuyên môn cao nhất lần đầu tiên mang tên Ngoại hạng thay cho cái tên V-League cũ.

Một trong những biện pháp mới nhất mà VPF đưa ra là mời An ninh hợp tác để giám sát tiếng còi của trọng tài. Trao đổi với VnExpress.net, Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn cho biết: " Để đảm bảo không có tiêu cực trong công tác trọng tài, một trong những biện pháp hàng đầu được đưa ra là tăng cường hợp tác giữa VPF và bên Công an. Chúng tôi đã có công văn mời Cục An ninh chính trị nội bộ (Tổng cục II, Bộ Công an) vào cuộc để giúp đỡ cho vấn đề an ninh của giải đấu. Nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng cũng đã nhận lời làm cố vấn an ninh cho VPF".

Trước đây, việc phối hợp giữa công an và VFF từng được tiến hành nhằm đối phó với tình trạng mua bán độ đối với đội tuyển cấp quốc gia khi tham gia những giải đấu quốc tế hơn, chẳng hạn như SEA Games - nơi U23 Việt Nam đã từng bị phanh phui bán độ. Đồng thời công an cũng đã vào cuộc trong những vụ án trọng tài tham nhũng để "thổi méo" trận đấu.

Nhưng đến mùa giải này, vấn đề an ninh trong bóng đá được quan tâm nhiều hơn và thể hiện bằng những giải pháp mạnh tay.

Đây là giải pháp thứ ba đối với lực lượng trọng tài trong gần ba tháng trở lại đây. Đầu tiên VFF quyết định giải tán Hội đồng trọng tài quốc gia đã điều hành công tác trọng tài mắc quá nhiều sai sót ở mùa giải trước. Thay thế Hội đồng từng hoạt động độc lập với VFF là một Ban trọng tài trực thuộc VFF theo đúng quy định của FIFA, nhưng lực lượng giám sát lại thuộc quyền VPF. Điều này giúp "chặt đứt liên minh" giữa trọng tài và giám sát để chi phối các trận đấu.

Gói giải pháp thứ hai là quy định mới về thu nhập của trọng tài. Sau khi bị phát hiện việc chia tiền công tác phí sai quy định, khiến thu nhập trọng tài không minh bạch, từ mùa giải này trọng tài chính sẽ được nhận 6 triệu đồng/trận, cộng với 4 ngày công tác phí. Tính sơ sơ, thu nhập của trọng tài vào khoảng 30 triệu/tháng trong thời gian giải đấu diễn ra. Điều này công khai khiến các trọng tài không thể lấy cớ "lương ít" để biện minh cho những tiếng còi tiêu cực.

Việc mời lực lương an ninh tham gia giám sát giải đấu khiến VPF tạm yên tâm về tiếng còi của các ông Vua sân cỏ mùa tới. Ông Phạm Ngọc Viễn cho biết thêm: "Các CLB cũng không phải trả chi phí cho trọng tài, giám sát, tránh việc tiếp xúc trước mỗi trận đấu. Các giám sát, trọng tài và cả các đội bóng cũng sẽ viết cam kết chống tiêu cực cùng với VPF".

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast