Nguyễn Việt Anh - ngôi sao võ thuật của nước Đức

Sáng thứ 2 (ngày 14-11-2011), tôi may mắn gặp anh Viết Long – PV TTX Việt Nam thường trú tại Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức. Thấy tôi nói giọng trọ trẹ, anh Long nhận ra người Hà Tĩnh và nói luôn: Dân quê anh ở Đức nhiều người thật giỏi giang. Đặc biệt có cháu Nguyễn Việt Anh quê TP Hà Tĩnh, hiện là ngôi sao võ thuật của nước Đức.

Tôi hết sức vui mừng và xin số điện thoại của gia đình cháu. Anh Long cười vui vẻ cho tôi số máy của bố cháu Anh và nói luôn đây là số máy anh Dũng - một trong những cán bộ năng nổ của Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Đức. Tôi vội nối máy với anh Dũng – ai dè tôi và bố mẹ, anh em Dũng vốn quen nhau từ lâu. Xa xứ lại gặp người cùng quê, Dũng vồn vã mời tôi tới nhà. Do bận việc nên tôi hẹn Dũng tối thứ 4 (ngày 16-11).

Nguyễn Việt Anh
Nguyễn Việt Anh

Theo lời hẹn, Dũng lái xe đón tôi đi thăm một số địa danh ở Berlin và về nhà riêng ở quận Sabécgơ… Đáng tiếc, thời gian này, cháu Anh đang đi hoạt động xã hội (dạng thanh niên tình nguyện) nên không về kịp. Nhìn căn hộ chung cư thoáng mát, được bài trí theo kiểu Việt, tôi thấy ấm lòng. Trong lúc Dũng đang lo pha trà, rang lạc đãi khách, tôi ghé thăm phòng riêng của Việt Anh. Phòng khoảng 12m2, bên cạnh bàn học, máy vi tính, giường ngủ là một góc nhỏ khiêm tốn trưng bày các loại cúp vàng, bạc, giấy chứng nhận, bằng khen của nước Đức, châu Âu và thế giới về thành tích thi đấu các môn kungfu, teakwondo của Việt Anh.

Nguyễn Việt Anh (ngoài cùng bên phải) và các môn sinh tại võ đường của tiến sĩ Lee
Nguyễn Việt Anh (ngoài cùng bên phải) và các môn sinh tại võ đường của tiến sĩ Lee

Trở lại bàn trà, Dũng kể cho tôi nghe về cháu Anh. Em sang làm ăn ở Đức trước thập niên 80 thế kỷ trước. Hai cháu Việt Anh và Việt Chinh đều chôn rau cắt rốn ở số nhà 110 - đường Hải Thượng Lãn Ông, khối phố Trần Thị Hường (phường Bắc Hà). Năm 1996, em mới đón nhà em và các cháu sang. Vợ chồng em sang Đức mở nhà hàng kinh doanh còn các cháu ăn học. Vốn là lính “đặc nhiệm” xuất ngũ, nên rỗi rãi, bố con em tập quyền với nhau. Phát hiện cháu có năng khiếu về môn này nên đến THPT em cho cháu theo học võ ở Học viện Thể thao Berlin do Tiến sĩ Lee - võ sư người Hàn Quốc đứng đầu. Vốn có năng khiếu lại được “thầy” quan tâm rèn dũa nên Việt Anh sớm bộc lộ những tài năng thực thụ và trở thành ngôi sao võ thuật tại Cộng hòa Liên bang Đức. Trong bộ sưu tập từ 2009 đến nay, Việt Anh đã đạt 3 HCV Đức, HCV châu Âu và HCV thế giới ở các nội dung khác nhau.

Bộ sưu tập những giải thưởng mà Nguyễn Việt Anh đã giành được.
Bộ sưu tập những giải thưởng mà Nguyễn Việt Anh đã giành được.

Nói chuyện qua điện thoại với Việt Anh, cháu cho biết: Cháu không phải là võ sỹ chuyên nghiệp nhưng khi thi đấu trên sới có ai phân biệt nghiệp dư hay chuyên nghiệp đâu. Mặt khác, người Việt dù có to cao mấy cũng không bằng Tây, nhất là bước chân, sải tay. Trong thi đấu, do máu tự cường dân tộc nên có những lần cháu ra đòn độc đối thủ nốc ao, nhưng cháu vẫn bị thua vì phạm luật. Còn về sự nghiệp, cháu sắp tốt nghiệp đại học kiến trúc. Phần thưởng của bố mẹ dành cho cháu là chiếc ô tô – phương tiện đi làm. Cháu xin bố mẹ không nhận ô tô mà dùng nguồn tài chính này học thêm bằng đại học y khoa. Sau khi tốt nghiệp đại học y, cháu xin về thực tập ở Việt Nam ngành y học cổ truyền - một lĩnh vực mà phương Tây không thể bằng Việt Nam và cũng là cách truyền bá tinh hoa Việt ra nước ngoài.

Suy nghĩ của một trí thức, một tài năng võ thuật người Thành Sen (Hà Tĩnh) sống tại Berlin làm tôi ngỡ ngàng và hết sức khâm phục!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast