Những điều có thể xảy ra ở vòng cuối Ngoại hạng Anh

Vòng đấu thứ 38 diễn ra cùng giờ vào ngày chủ nhật tuần này. Sẽ có câu trả lời Man City hay Man Utd sẽ vô địch, ai trong số Arsenal, Tottenham và Newcastle có mặt trong Top 4.

Vòng 38

15h Chủ nhật, ngày 13/5(theo giờ London; +6 bằng giờ Hà Nội)Chelsea v BlackburnEverton v NewcastleMan City v QPRNorwich v Aston VillaStoke v BoltonSunderland v Man UtdSwansea v LiverpoolTottenham v FulhamWest Brom v ArsenalWigan v Wolverhampton

Man City (đầu bảng, 86 điểm, hiệu số + 63): Đội bóng của Roberto Mancini đang chiếm thế chủ động trong cuộc đua đến chức vô địch quốc gia lần đầu tiên trong 44 năm. Bằng điểm với kình địch Man Utd, nhưng họ nhỉnh hơn đối thủ về hiệu số bàn thắng bại (+63 so với +55).

Một chiến thắng trước QPR nhiều khả năng sẽ đem lại chức vô địch cho Man City - bởi ngay cả khi có trọn vẹn 3 điểm Man Utd cũng khó có thể khỏa lấp khoảng cách về hiệu số (9 bàn hoặc nhiều hơn thế).

Trong trường hợp Man Utd không thắng Sunderland, một trận hòa cũng đủ với Man City. Còn nếu đội bóng của Alex Ferguson thua, Man City sẽ lên ngôi ngay cả khi bại trận với hiệu số cho phép trong ngưỡng an toàn.

Man Utd (thứ hai; 86 điểm; +55): Số phận của Man Utd không còn nằm trong tay họ. Để vô địch đội bóng của Alex Ferguson cần một kết quả tốt hơn Man City, để bù lấp cho những thua thiệt khá lớn về hiệu số. Vì vậy, có thể nói nếu đối thủ cùng thành phố giành chiến thắng, cửa vô địch của Man Utd sẽ hẹp vô cùng.

Họ chỉ chắc chắn vô địch nếu thắng, còn Man City không giành trọn vẹn ba điểm tối chủ nhật tuần này. Khi Man Utd hòa, họ phải cầu mong đối thủ thua trong trận đấu cùng giờ.

Cửa vô địch của Man City (xanh) rộng hơn so với Man Utd.
Cửa vô địch của Man City (xanh) rộng hơn so với Man Utd.

Chelsea (thứ sáu; 61 điểm; +18): Chelsea không thể kết thúc cao hơn vị trí thứ 6 ở Ngoại hạng Anh mùa này. Nhưng việc họ có mặt trong trận chung kết Champions League có khả năng ảnh hưởng suất dự giải đấu cấp châu lục danh giá nhất thế giới của đội bóng khác.

Nếu Chelsea vô địch Champions League,họ mặc định được dự giải đấu này năm sau. Đội chủ sân Stamford Bridge khi đó được xem như đội đứng thứ tư ở Ngoại hạng Anh, và bắt đầu mùa giải Champions League từ vòng loại. Trong khi đó, đội thực sự kết thúc ở vị trí thứ tư Ngoại hạng Anh sẽ xuống chơi ở Europa League.

Nếu Chelsea thua trận chung kết Champions League, 4 đội đứng đầu bảng Ngoại hạng Anh sẽ dự đấu trường danh giá cấp châu lục mùa sau như bình thường (3 đội đầu bảng vào thẳng vòng bảng, đội thứ tư chơi từ vòng loại). Chelsea sẽ thi đấu ở Europa League với tư cách đội giành Cup FA.

Dù Chelsea vô địch hay không, đội đứng thứ năm ở Ngoại hạng Anh sẽ góp mặt ở Europa League mùa sau tại vòng play-off, trong khi đội giành Cup Liên đoàn - Liverpool - thi đấu giải này từ vòng loại thứ ba.

Arsenal (thứ ba; 67 điểm; +24): Đội bóng của Arsene Wenger đang giữ thế chủ động trong cuộc đua giành vị trí thứ ba Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, nếu thất bại trên sân của West Brom, họ có thể sẽ đánh mất vị trí của mình vào tay Tottenham hoặc Newcastle.

Arsenal sẽ chắc chắn kết thúc ở vị trí thứ ba:nếu giành chiến thắng. Nếu để hòa West Brom, họ phải cầu mong Tottenham cũng không thắng.

Nếu thua (với bất cứ tỷ số nào), họ vừa phải hy vọng Tottenham thất bại và Newcastle không thắng. Nếu thua với cách biệt một bàn, họ phải mong Tottenham hòa hoặc thua, còn Newcastle cũng không được thắng.

Arsenal sẽ rơi xuống thứ tư:nếu họ hòa, còn Tottenham chiến thắng.

Họ thua (với bất cứ tỷ số nào), trong khi Tottenham thắng và Newcastle không thắng; hoặc Tottenham thua và Newcastle thắng. Nếu họ thua với cách biệt một bàn, Tottenham hòa và Newcastle thắng; hoặc nếu họ thua hai bàn hay nhiều hơn, Tottenham hòa và Newcastle không thắng.

Arsenal có thể tụt xuống thứ năm nếu họ thua, trong khi cả Tottenham lẫn Newcastle đều giành chiến thắng. Hoặc nếu họ thua với cách biệt hai bàn trở lên, còn Tottenham hòa và Newcastle thắng.

Arsenal (đỏ trắng) đang có nhiều lợi thế.

Arsenal (đỏ trắng) đang có nhiều lợi thế.

Tottenham (thứ tư; 66 điểm; +24): Tottenham bước vào ngày thi đấu cuối cùng ở vị trí thứ tư - vị trí được tham dự Champions League mùa sau nếu Chelsea thua trận chung kết tại Munich. Để có cơ hội lọt vào Top 3, họ phải cầu mong Arsenal sảy chân.

Tottenham sẽ giành vị trí thứ ba: nếu họ thắng và Arsenal không giành trọn vẹn ba điểm; nếu họ hòa, còn Arsenal thua với cách biệt hai bàn trở lên, đồng thời Newcastle không thắng.

Tottenham sẽ ở lại vị trí thứ tư: nếu họ thắng và Arsenal cũng thắng; nếu họ hòa, Arsenal không thua và Newcastle không thắng; nếu họ hòa, Arsenal thua với cách biệt hai bàn trở lên và Newcastle giành chiến thắng hoặc họ thua và Newcastle không giành chiến thắng.

Tottenham sẽ kết thúc ở vị trí năm: nếu họ hòa, Arsenal không thua quá hai bàn và Newcastle giành chiến thắng, hoặc nếu họ thua và Newcastle thắng.

Newcastle (thứ năm; 65 điểm; +7): Không chỉ thua thiệt về điểm số, hiệu số của Newcastle cũng rất thấp. Vì vậy, bên cạnh chiến thắng họ cũng phải mong cả hai đối thủ còn lại sẩy chân.

Newcastle sẽ giành vị trí thứ ba:nếu họ thắng, Arsenal thua và Tottenham không thắng.

Newcastle giành vị trí thứ tư:nếu họ thắng, Arsenal không thua và Tottenham không thắng, hoặc nếu họ thắng, Arsenal thua và Tottenham thắng.

Newcastle ở lại vị trí thứ năm:nếu họ thắng, Arsenal không thua và Tottenham thắng; còn nếu họ không thắng, sẽ chẳng kết quả nào cứu nổi họ.

Bolton (thứ 18; 35 điểm; -31): Bolton Wanderers và Queens Park Rangers đang chiến đấu để tránh nguy cơ phải theo chân Wolves và Blackburn xuống chơi ở hạng Nhất mùa sau. Tuy nhiên, sự hiệu số quá thấp lúc này, Bolton là đội gặp nguy hiểm nhiều hơn.

Nếu không đánh bại Stoke, Bolton sẽ xuống hạng - ngay cả khi QPR thua.

Trong trường hợp QPR hòa trên sân của Man City, Bolton cần một chiến thắng với các biệt nhiều hơn 9 bàn.

Còn một khả năng nữa để Bolton ở lại với Ngoại hạng Anh là chờ mong Aston Villa thua Norwich, và bản thân phải giành chiến thắng sao cho khỏa lấp được cách biệt 17 bàn ở hiệu số phụ.

Ngoại hạng Anh 2011-2012

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast