Những “số 10” vĩ đại nhất của bóng đá thế giới

Trong sự nghiệp của mình, Pele, Maradona rồi Platini, Zidane đều thành danh khi mang trên mình chiếc áo số 10 huyền thoại. Tờ The Sun đã chọn ra 10 nhạc trưởng vĩ đại nhất từng khoác lên mình số áo thiêng liêng trên.

Pele(Brazil): Được mệnh danh là Vua bóng đá, Pele đã có sự nghiệp cầu thủ lừng lẫy. Ông đã ghi được 1281 bàn thắng sau 1363 trận và lập được 92 hattrick. Ông từng 3 lần giành chức vô địch thế giới cùng Brazil vào các năm 1958, 1962 và 1970. Đặc biệt ở World Cup 1970, pha lập công ấn định tỷ số 4-1 vào lưới Italia trong trận chung kết bàn thắng thứ 100 của “Selecao” ở các kỳ World Cup.

Maradona(Argentina): Một danh thủ lắm tài nhiều tật nhưng cũng là huyền thoại vĩ đại nhất của bóng đá Argentina. Ông đã đưa Albiceleste lên ngôi vô địch World Cup 1986, á quân năm 1990. “Cậu bé vàng” khiến cả thế giới phải thán phục với đi bóng qua cả 6 cầu thủ trước khi ghi bàn cũng như bàn thắng bằng tay tai tiếng, đều tại Mexico 1986.

Johan Cruyff(Hà Lan); Huyền thoại bóng đá số 1 của Hà Lan và xếp thứ 3 trong danh sách cầu thủ vĩ đại nhất thế giới. Cruyff cũng là đại diện tiêu biểu nhất của bóng đá tổng lực những năm 70 mà người Hà Lan sáng tạo ra. Trong màu áo ĐTQG, ông ghi được 33 bàn/48 trận và giúp Hà Lan lên giành ngôi á quân World Cup 1974.

Zinedine Zidane(Pháp): Khởi nghiệp từ Bordeaux, Zidane gia nhập Juventus năm 1996 và cùng CLB này hai năm liên tiếp đoạt scudetto. Sau khi chuyển sang Real Madrid, Zizou cũng để lại dấu ấn với cú vô lê điệu nghệ tung lưới Leverkusen, đem về danh hiệu Champions League 2002. Trong màu áo tuyển Pháp, Zidane cũng là đầu tàu của đội bóng trong hai chức vô địch World Cup 1998 và Euro 2000. Điểm tối trong sự nghiệp Zidane là cú húc đầu lịch sử nhằm vào Materazzi ở trận chung kết World Cup 2006.

Michel Platini(Pháp): Đương kim chủ tịch UEFA là nhạc trưởng của Đ T Pháp lên ngôi vô địch Euro 1984. Ông cũng 3 năm được bầu chọn là “Quả bóng vàng châu Âu”. Trong sắc áo Juventus, ông cũng giúp CLB thành Turin giành Cúp C2, Siêu Cúp châu Âu và Cúp Liên lục địa.

Dennis Bergkamp(Hà Lan): Ghi được 103 bàn/185 trận trong màu áo Ajax, Bergkamp chuyển sang thi đấu cho Inter được 2 năm nhưng phải đến khi đầu quân cho Arsenal, sự nghiệp của tiền đạo tài hoa này mới nở rộ. Sau 11 năm gắn bó với sân Highbury, cầu thủ người Hà Lan là một tượng đài sống, góp công lớn vào hàng loạt thành công của The Gunners tại Premier League. Khi Bergkamp nghỉ hưu, Arsenal không giành nổi danh hiệu nào kể từ năm 2004.

Roberto Baggio(Italia): Tiền đạo lừng danh và điển trai này đã một mình đưa Italia lọt vào trận chung kết World Cup 1994 và cũng chính anh sút hỏng quả quyết định khiến Azzurri đánh mất chức vô địch. Baggio cũng tham dự 3 kỳ World Cup và thi đấu cho cả 3 CLB lừng danh là Inter, Milan và Juventus. Đỉnh cao sự nghiệp của Baggio là thành tích ghi 78 bàn/141 trận cho “bà đầm già”.

Ferenc Puskas(Hungary): Huyền thoại vĩ đại nhất của bóng đá Hungary, trong 15 năm khoác áo ĐTQG, ông ghi được 352 bàn/341 trận. Ông cũng là đầu tàu đưa tuyển Hungary lọt vào trận chung kết World Cup 1954 (thua Tây Đức). Trong màu áo Real Madrid, Puskas cũng ghi được 84 bàn/85 trận và cùng CLB Hoàng gia giành Cúp C1 vào từ năm 1961 đến 1965.

Ronaldinho(Brazil): Trưởng thành từ Gremio, từng thi đấu cho PSG nhưng đỉnh cao sự nghiệp của Ronaldinho là 5 năm khoác áo Barca. Tại Nou Camp, Dinho đã mê hoặc lòng người bằng lối chơi quyến rũ, đầy ma thuật. Anh giúp Barca giành chức vô địch Champions League, hai năm liên tiếp thống trị La Liga 2005, 2006. Ở ĐT Brazil, Roonie cũng một lần bước lên đỉnh cao nhất là ở World Cup 2002.

Michael Laudrup(Đan Mạch): Cuối thập niên 80, Real Madrid sở hữu một cây săn bàn “số 10” khét tiếng Ivan Zamorano, tuy nhiên Barcelona cũng có nhạc trưởng Michael Laudrup xuất chúng không kém. Anh cũng được coi là cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Đan Mạch, đỉnh cao nhất là chức vô địch Euro 1992.

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast