Nữ Việt Nam vô địch AFF Cup

Thủ môn Kiều Trinh trở thành người hùng trong loạt sút luân lưu, giúp nữ Việt Nam đánh bại Myanmar 4-3 và giành ngôi vô địch giải bóng đá nữ Đông Nam Á.

Niềm vui đăng quang của nữ Việt Nam. Ảnh: An Nhơn

Niềm vui đăng quang của nữ Việt Nam. Ảnh: An Nhơn

So với trận thắng 2-1 ở vòng bảng, nữ Việt Nam đã có trận chung kết vất vả trước Myanmar. Chính đối thủ đã nắm thế chủ động phần lớn trong 120 phút. Tuy nhiên với sự chắc chắn của hàng thủ, nữ Việt Nam đã không để Myanmar ghi bàn thắng. Và trên loạt sút luân lưu cân não, thủ môn Kiều Trinh đã xuất sắc cản phá một quả sút của cầu thủ Myanmar, giúp nữ Việt Nam đánh bại đối thủ với tổng tỷ số 4-3.

“Tôi rất hài lòng về những gì các học trò đã thể hiện trong trận chung kết. Tôi xin cảm ơn đối với các cầu thủ và những cá nhân đã thi đấu rất cố gắng đã làm nên một trận cầu lịch sử và thực hiện thành công mục tiêu đề ra”, HLV Trần Vân Phát phát biểu.

Trong khi đó, tiền vệ Minh Nguyệt chia sẻ cảm xúc: "Chiến thắng hôm nay đầy ý nghĩa cho tuyển Việt Nam. Chúng tôi đã cố gắng và nỗ lực để có được vinh quang này. Tôi xin cám ơn người hâm mộ đã cổ vũ cuồng nhiệt trong trận chung kết".

Trước trận chung kết, nữ Việt Nam toàn thắng. Khởi đầu bằng chiến thắng đậm Singapore 10-0, sau đó nữ Việt Nam tiếp tục đánh bại Philippines 4-2. Ở trận đấu tranh vị trí nhất bảng với Myanmar, Việt Nam cũng hạ đối thủ 2-1. Sau đó, thầy trò HLV Trần Vân Phát đã nhấn chìm Lào 7-0 trong trận bán kết.

Bước vào trận tranh chức vô địch tối 22/9, nữ Việt Nam và Myanmar đều nhập cuộc thận trong. Dù có đội hình mạnh nhất nhưng chủ nhà Việt Nam không dễ dàng tổ chức lên bóng trước Myanmar chơi áp sát. Mãi đến phút 30, Nguyễn Thị Muôn có cơ hội rõ ràng nhất cho các cô gái chủ nhà sau quả tạt bóng của Kim Hồng nhưng tiền đạo Hà Nội Tràng An lại đánh đầu ngay vị trí May Khin đã chọn sẵn.

Phía bên kia, sự xuất hiện của đội trưởng Marlar ở giữa sân đã giúp lối chơi của Myanmar trở nên khó chịu hơn. Chính số 10 của Myanmar là linh hồn khu trung tuyến của Myanmar khiến những bài phối hợp của chủ nhà Việt Nam rơi vào bế tắc.

Lối chơi thiên về thể lực của các cầu thủ Myanmar khiến nữ Việt Nam gặp không ít khó khăn. Trong 45 phút đầu tiên, thủ thành Kiều Trinh và các hậu vệ phải rất vất vả mới ngăn cản được những cú sút hiểm hóc của đối phương.

Sau giờ nghỉ, đội tuyển nữ Việt Nam bắt đầu dâng cao để tìm những cơ hội về phía khung thành Myanmar. Tuy nhiên phút 47, nếu thủ môn Kiều Trinh không xuất sắc hóa giải pha đánh đầu hiểm của Khin Moe Wai thì lưới Việt Nam đã bị rung lên. 5 phút sau, chủ nhà có câu trả lời với cú đánh đầu của Nguyễn Thị Muôn trong vòng 16m50, nhưng một lần nữa đường bóng lại không thắng được thủ thành Ya Min bên phía đội khách.

Phút 80, sau một pha phản công nhanh, Kim Hồng tăng tốc bên cánh phải rồi thực hiện cú căng ngang chuẩn xác nhưng Nguyễn Thị Muôn lại đệm bóng vọt xà ngang. Trước đó 2 phút, thủ môn Kiều Trinh đã xuất sắc ngăn chặn pha dứt điểm đối mặt của Yee Yee Oo.

Chơi bế tắc HLV Trần Vân Phát buộc phải có những sự thay đổi đầu tiên khi ông đưa Thanh Hương vào thay cho Kim Tiến ở phút 85. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này đã không mang đến sự hiệu quả ở những phút còn lại của trận đấu. Mymamar cũng không thể xuyên thủng hàng thủ chắc chắn của Việt Nam.

Nữ Việt Nam có trận chung kết vất vả trước Myanmar. Ảnh: An Nhơn

Nữ Việt Nam có trận chung kết vất vả trước Myanmar. Ảnh: An Nhơn

Hòa 0-0 sau 90 phút, 2 đội bước vào hai hiệp phụ. Phút 101 nữ Myanmar chỉ còn chơi 10 người khi Than Than Htwe nhận thẻ vàng thứ hai rời sân nhưng chủ nhà Việt Nam không thể tận dụng ưu thế hơn người. Thủ môn Kiều Trinh xuất sắc trong loạt sút lưu luân 11m, và cột dọc cứu một cú sút nữa, giúp Việt Nam đăng quang.

Đội hình của nữ Việt Nam trong trận chung kết với Myanmar

Thủ môn: Đặng Thị Kiều Trinh

Hậu vệ: Nguyễn Thị Xuyến, Chương Thị Kiều, Nguyễn Thị Ngọc Anh, Nguyễn Hải Hòa, Trần Thị Kim Hồng

Tiền vệ: Nguyễn Thị Kim Tiến (Lê Thu Thanh Hương 85'), Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Tuyết Dung

Tiền đạo: Lê Thị Thương, Nguyễn Thị Muôn

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast