Nửa thế kỷ - một giấc mơ vàng!

Tại SEAP Games (tiền thân của SEA Games) lần thứ nhất được tổ chức vào năm 1959, đội tuyển bóng đá Việt Nam - chính xác hơn là Miền Nam Việt Nam - đã xuất sắc đánh bại Thái Lan 3-1 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch.

Ngày đó cách đây vừa tròn nửa thế kỷ. Trải qua 19 kỳ tham dự SEA Games (6 kỳ, từ 1975 đến 1989 không tham gia do hậu quả chiến tranh), dù có những lúc thực sự mạnh với các thế hệ vàng như: Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Quốc Cường, Công Minh, Minh Chiến, Hoàng Bửu (1995), Văn Quyến, Công Vinh, Quốc Vượng, Tài Em (2003), nhưng bóng đá Việt Nam vẫn đành ngậm ngùi lỗi hẹn với giấc mơ vàng.

Bước vào SEA Games 25, tuyển bóng đá U23 Việt Nam không được kỳ vọng nhiều. Bởi, công bằng mà nói, đội hình mà HLV Calisto mang tới SEA Games lần này là dàn cầu thủ có chất lượng khiêm tốn nhất trong khoảng dăm năm trở lại đây. Nhìn vào đội hình hiện tại có thể thấy, U23 Việt Nam đang thiếu vắng một tiền vệ phòng ngự thực thụ, thiếu những tiền đạo kỹ thuật điêu luyện, có khả năng gây đột biến như Huỳnh Đức, Sỹ Hùng, Văn Quyến, Công Vinh ở các kỳ SEA Games trước. Thêm vào đó, trình độ kỹ - chiến thuật giữa đội hình chính thức và dự bị còn có sự chênh lệch khá lớn...

Thế nhưng, vượt lên những bất lợi đó, tuyển U23 Việt Nam đang có cơ hội bước lên ngai vàng rõ ràng nhất trong 50 năm qua. Dưới bàn tay của HLV H.Calisto, U23 đang khẳng định sự tiến bộ vượt bậc. Từ thể lực, bản lĩnh thi đấu đến tính kỷ luật, tuân thủ đấu pháp... của U23 VN được nâng lên rõ nét, giúp các cầu thủ thể hiện được sự tự tin, chủ động trên sân. Ngay cả những thời điểm khó khăn nhất như trong trận mở màn gặp U23 Thái Lan, dù bị dẫn trước, nhưng U23 Việt Nam vẫn bình tĩnh tổ chức tấn công và gỡ hòa vào phút cuối cùng, mang lại lợi thế lớn về mặt tinh thần cũng như cục diện để tiến sâu vào giải.

Tuyển U23 VN thực hiện các bài tập trước trận bán kết gặp U23 Singapore.

Tuyển U23 VN thực hiện các bài tập trước trận bán kết gặp U23 Singapore.

Ngoài yếu tố chủ quan, một cơ hội hiếm có, niềm vui bất ngờ đối với đội tuyển và người hâm mộ bóng đá Việt Nam, đó là tuyển U23 Thái Lan - đối thủ "truyền kiếp" của chúng ta đã phải dừng bước ở vòng loại. Điều này cũng đồng nghĩa, nếu vượt qua được tuyển U23 Singapore trong trận bán kết chiều mai (14-12), U23 Việt Nam đã với một tay tới cúp vô địch.

Bóng đá có quy luật riêng khiến người ta rất khó đoán trước được điều gì. Thế nhưng, xét trên mọi phương diện hiện tại, thầy trò HLV H.Calisto và tất thảy những ai yêu bóng đá Việt Nam đang tràn trề hy vọng: Giấc mơ vàng suốt 50 năm qua sẽ trở thành hiện thực!

Ảnh: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast