Palembang lung linh trong lễ khai mạc SEA Games 26

Gạt bỏ lại sau lưng cuộc chạy đua nước rút với thời gian để kịp hoàn thành công tác chuẩn bị, tối 11/11, thành phố Palembang đã trở thành tâm điểm với lễ khai mạc lung linh sắc màu của SEA Games 26.

19h10: Sân vận động Siriwijaya với sức chứa 40,000 khán giả sắp chứng kiến những giờ phút thiêng liêng nhất của một kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á, nơi những nghi lễ truyền thống sẽ được tiến hành và ngọn lửa Đại hội bùng cháy trên khán đài, chính thức báo hiệu ngày hội thể thao lớn nhất khu vực chính thức bắt đầu.

Trong ánh đèn lung linh, sân vận động Siriwijaya hiện ra trong hình dáng thảm cỏ xanh của một sân bóng đá. Pháo hoa nở rộ trên bầu trời và ánh đèn laze đan xen lập tức tạo bầu không lễ tưng bừng và phấn khích cho buổi lễ lớn.

19h15: Lễ thượng cờ của nước chủ nhà Indonesia bắt đầu. Trước giờ phút này, Indonesia đã trải qua một quãng thời gian chuẩn bị gặp rất nhiều khó khăn. Kinh phí không được rót kịp thời, nhiều công trình thi đấu bị chậm tiến độ, các khâu tổ chức còn nhiều bất cập, cộng thêm những tình huống không may liên tiếp xảy ra, nhưng vượt lên tất cả, trong những ngày cuối cùng, nước chủ nhà đã dồn toàn lực để hoàn tất công tác chuẩn bị.

19h20: Các nữ nghệ sỹ biểu diễn các điệu múa cổ truyền của các vùng đảo chính của Indonesia trong hình ảnh minh họa độc đáo và đẹp tuyệt những hoa văn, hình họa đặc trưng của văn hóa vùng Indonesia. Tiếp theo đó, âm thanh SEA Games từ Indonesia đã vang vọng khắp nơi qua màn biểu diễn của dàn trống truyền thống rampak gendang khổng lồ với nhịp điệu rộn ràng.

Màn biểu diễn sâu lắng và tinh tế của các nghệ sỹ diễn tả lịch sử hình thành cuộc sống của người dân và thành phố Palembang bên con sông Musi - cội nguồn của sự sống, được coi như trái tim thành phố trên nền nhạc ca khúc Heart of the City.

19h30: Màn biểu diễn tiếp tục với chương múa kể về thời đại vàng son trong lịch sử Sriwijaya - Golden Pennisula (Sriwijaya - bán đảo vàng) với tiết tấu sôi động và hoành tráng. Con thuyền khổng lồ trên dòng Musi với hàng ngàn cư dân trong vẻ phồn thịnh qua màn biểu diễn của các nghệ sỹ đã đưa khán giả ngược dòng thời gian trở về với quá khứ mà người dân Palembang luôn tự hào.

Palembang là thủ phủ của vương quốc Sriwijaya thịnh vượng trong quá khứ. Tên của vương quốc này có nghĩa là "tỏa sáng" - "Sri" và chiến thắng - "wijaya". Đây cũng là tinh thần mà thành phố Palembang muốn gửi gắm đến các đoàn VĐV tham dự SEA Games lần này.

19h40: Trong âm nhạc rộn ràng với tiếng trống rampak gendang mang âm hưởng phóng khoáng đặc trưng của vùng biển đảo, màn biểu diễn kết hợp giữa ánh sáng laze tạo nên những hình ảnh đẹp mê hoặc và đậm chất văn hóa truyền thống Indonesia với phần múa các nghệ sỹ tạo những ấn tượng bất ngờ cho khán giả.

20h03: Chương trình được tiếp tục với màn biểu diễn của các em nhỏ trong bài hát "Vươn tới những ước mơ" - Reach of the Dreams. Đây là một hình ảnh Indonesia trẻ trung và hiện đại.

Tại lễ khai mạc SEA Games 26, các nghệ sỹ mong muốn làm một chương trình biểu diễn khác biệt với những kỳ Đại hội thể thao trước. Và họ đã tạo được ấn tượng lớn. Tham gia phục vụ âm thanh của buổi lễ là dàn nhạc 150 người, dàn trống truyền thống rampak gendang 1000 người. Bên cạnh đó, có 5000 nghệ sỹ tham gia biểu diễn.

20h15: Thể hiện bài hát chính thức của SEA Games 26 "Together we will shine" là ca sỹ kiêm diễn viên Agnes Monica. Chị hát cùng ca sỹ hàng đầu của Philippines KC Conception và Idol Malaysia, Jacklyn Victor.

20h20: Nghi thức diễu hành của các đoàn thể thao dự Đại hội bắt đầu. Theo thứ tự bảng chữ cái, Brunei là đoàn đầu tiên diễu qua khán đài. Tham dự Đại hội năm nay có đủ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á gồm: Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Singapore, Myanmar, Lào, Campuchia, Brunei, Philippines và Đông Timor.

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự lễ khai mạc với những đội tuyển đang có mặt tại Palembang đại diện. Lịch thi đấu cận kề nên các đội tuyển ở xa hoặc chuẩn bị phải thi đấu được ưu tiên nghỉ ngơi để dành sức cho các cuộc ra quân vào sáng ngày mai. Tới SEA Games năm nay, Việt Nam cử đoàn thể thao gồm 608 VĐV với mục tiêu giành khoảng 70 HC vàng, giữ vị trí trong tốp đầu toàn đoàn.

Chốt đoàn diễu hành là đoàn trọng tài, những người cầm cân nảy mực trong các cuộc tranh tài tại Đại hội.

Trời bắt đầu mưa tại Palembang.

20h50: Trưởng Ban tổ chức SEA Games 26, Chủ tịch Ủy ban Olympic Indonesia, bà Suwobo phát biểu về SEA Games 26, hứa sẽ nỗ lực hết mình để tổ chức Đại hội thành công. Cho đến thời điểm này, hạt sạn duy nhất của buổi lễ khai mạc hoành tráng giữa lòng Palembang là gần nửa phút mic bị trục trặc giữa bài phát biểu của bà Rita Suwobo.

21h05: Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tuyên bố chính thức khai mạc SEA Games 26.

21h15: Lá cờ SEA Games đã được kéo lên trên sân vận động Siriwijaya. Đại diện VĐV và trọng tài tuyên thệ.

21h17: Nghi lễ thắp lửa Đại hội đã được tiến hành. VĐV được trao trao vinh dự này là cô gái vàng của cầu lông Indonesia Susi Susanti. Cô đã từng đoạt HCV Olympic Barcelona 1992 và HCĐ Olympic Atlanta 1996 và rất nhiều chức vô địch cá nhân và đồng đội thế giới.

Trong màn ánh sáng kỳ ảo của những chiếc đèn công suất lớn và đầy màu sắc, Susanti đã đu dây theo chiều dài 120 với ngọn lao lửa trên tay để rồi thắp lên ngọn lửa đại hội.

Giây phút ngọn lửa bùng cháy có ý nghĩa thiêng liêng với mỗi kỳ Đại hội. Kể từ đây, ngọn lửa sẽ cháy trong suốt 11 ngày diễn ra Đại hội, chứng kiến những màn đua tài sôi động sắp tới.

21h27: Buổi lễ kết thúc bằng ca khúc "Together we can give" do chính Tổng thống Indonesia viết. Màn pháo hoa thêm một lần nữa nở tung bên bầu trời Palembang, ghi dấu ấn về một lễ khai mạc giống như món quà đẹp và bất ngờ mà chủ nhà Indonesia dành cho bạn bè bốn phương nhân dịp SEA Games 26.

Thúy An

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast