Real Madrid: Năm 2013 đặc biệt của Ronaldo

Dù Real Madrid có đánh bại Valencia ở Mestalla hay không, Ronaldo vẫn có một năm thành công nếu xét về khía cạnh cá nhân. Anh vẫn ghi bàn. Ghi bàn liên tục. Dường như không hàng thủ nào, đối thủ nào có thể ngăn cản được anh.


Xô đổ thành tích bản thân

Có một điều đáng buồn cho Cristiano Ronaldo: Trong một năm mà anh phá nhiều kỷ lục như năm 2013, không có một thành tích nào liên quan đến danh hiệu tập thể. Cũng không thể trách Ronaldo khi bóng đá rốt cuộc vẫn là trò chơi tập thể. Mỗi người đều chỉ có thể cố gắng hoàn thành tốt phận sự của mình, và với Ronaldo, anh đã làm được công việc được giao phó: Ghi bàn.

Lúc này Ronaldo đã có 69 bàn thắng trong năm 2013, phá vỡ kỷ lục 63 bàn của chính mình năm 2012. Càng ý nghĩa hơn khi con số 69 bàn đến từ 56 trận cho Real Madrid và Bồ Đào Nha trong khi 63 bàn thắng năm 2012 được ghi trong 71 trận. Và chắc chắn 69 bàn thắng của Ronaldo sẽ hơn cả số bàn thắng của hai đối thủ của anh cho Quả bóng Vàng 2013, Lionel Messi và Franck Ribery, gộp lại.

Real Madrid: Năm 2013 đặc biệt của Ronaldo ảnh 1



Với Real, Ronaldo cống hiến 59 bàn trong 50 trận đấu chính thức, đưa Real tới bán kết Champions League, ngôi Á quân La Liga và Cúp nhà Vua, và hiện đang đứng thứ 3 ở La Liga. Chỉ riêng ở La Liga, Ronaldo đã ghi 38 bàn trong 32 trận trong năm này, trong đó có 6 hat-trick. Sau nửa chặng đường của mùa giải 2013-14 thì Ronaldo đã có 27 bàn trong 21 trận, một thành tích xuất sắc nếu ta biết rằng anh phải thi đấu với một HLV mới, một hệ thống mới và mất Mesut Oezil (nhà kiến tạo ưa thích của anh trong 3 mùa với 27 đường chuyền thành bàn).

Với Bồ Đào Nha, cú hat-trick của Ronaldo ở trận lượt về loạt play-off World Cup 2014 đã giúp anh sánh ngang với thành tích 47 bàn cho ĐTQG của Pauleta và đưa BĐN tới Brazil sau một hành trình nhọc nhằn. 10 bàn trong năm 2013 là lần đầu tiên Ronaldo ghi được bàn thắng ở con số hàng chục trong vòng 12 tháng cho đội tuyển. Còn nữa, năm 2013 là năm đầu tiên Ronaldo lập hat-trick ở đội tuyển, những 2 cú hat-trick, một trước Bắc Ireland và một trước Thụy Điển.

Chờ đợi gì cho năm mới?

Không chỉ có 69 bàn thắng ghi được, Ronaldo còn thực hiện 17 đường chuyền kiến tạo trong năm và như vậy, anh đã tham gia vào 86 bàn thắng của Real và tuyển Bồ. Nỗ lực cá nhân của Ronaldo không chỉ đến từ việc anh giữ một thể lực bền bỉ và chăm tập luyện, mà còn bởi một tính cách đã trưởng thành hơn, luôn cố gắng đưa đồng đội vào các pha bóng thuận lợi hơn. CR7 không thể chiến thắng một mình.

Dù vậy, như thế vẫn chưa phải là tất cả khả năng của Ronaldo. Anh hoàn toàn có thể là một người cầm đầu về mặt tinh thần thật sự của đội hình Real này chứ không đơn thuần là một tiền đạo ghi nhiều bàn thắng. Real gia hạn với Ronaldo đến 2018 với mức lương kỷ lục không chỉ vì anh là ngôi sao, CLB còn muốn anh trở thành chỗ dựa để đưa đội bóng đi tới những thành công tập thể lâu bền hơn.

Cho đến giai đoạn này của mùa giải, hành trình tìm kiếm thành công ấy đã như thế nào? Real không đứng đầu La Liga, nhưng khoảng cách 5 điểm chưa quá xa. Họ đã áp đảo ở vòng bảng Champions League và vẫn rộng cửa ở Cúp Nhà Vua. Ronaldo có lẽ sẽ không thể tiếp tục phá thêm kỷ lục mới trong năm 2014, nhưng mấu chốt của vấn đề không phải là chuyện kỷ lục. Năm 2013 cần được dùng làm bàn đạp để Real có những danh hiệu trong năm 2014. Quan trọng hơn nữa là CR7 phải thành công ở giải đấu lớn tại Nam Mỹ. Làm được như vậy, chưa cần đợi đến hết năm sau để đếm số bàn thắng, ta cũng có thể nói: Ronaldo đã có một năm 2014 thành công.

86 Ronaldo đã trực tiếp góp mặt (ghi bàn hoặc kiến tạo) trong 86 bàn thắng của Real Madrid và ĐT Bồ Đào Nha trong năm 2013.

23 Cho đến lúc này, Ronaldo đã lập 23 hat-trick cho Real Madrid, 6 trong số đó đến trong năm 2013.

15 Bàn thắng vào lưới Juventus và sau đó vào lưới Copenhagen của Ronaldo giúp anh vượt qua thành tích cũ 13 bàn của Messi trong năm 2012 để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở Champions League trong một năm với 15 bàn.


Nguồn:Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast