Rooney không phải cỗ máy ghi bàn

Ngay sau khi Wayne Rooney ghi bàn thắng đầu tiên trong mùa giải, HLV David Moyes dùng cột mốc 30 bàn tại Premier League mùa này thách thức anh. Liệu Rooney có thể đạt đến con số ấy?

Hoàn toàn có thể, nếu Man United không có… Robin van Persie, chân sút số 1 của Man United mùa trước và hiện tại.

Rooney không phải cỗ máy ghi bàn

Dù ghi tới 198 bàn cho Manchester United sau hơn 9 năm, vẫn không thể gọi Rooney là một cỗ máy ghi bàn. Anh là mẫu cầu thủ giàu năng lượng, thích di chuyển rộng. Rooney thích dạt trái và cứa lòng bằng chân phải hơn việc đứng trong vòng cấm chờ bóng bật ra một cách “lười biếng”. Một trung phong phải dùng mọi bộ phận cơ thể để đưa bóng vào lưới. Rooney chơi đầu khá tệ.

Chính vì sự hoạt bát, Rooney thường chơi xa khung thành. Và chính vì thói quen chơi xa khung thành, cộng với các kỹ năng đều tròn trịa như nhau, Sir Alex nảy ra ý tưởng để Rooney đá tiền vệ. Anh giãy nảy lên, đòi được chơi tiền đạo. Và anh tỏ ra không hài lòng khi Ronaldo, rồi van Persie, được ưu ái hơn bản thân.

Rooney khó có thể ghi 30 bàn ở mùa này.

Rooney khó có thể ghi 30 bàn ở mùa này.

Nhưng cần định nghĩa chính xác khái niệm “tiền đạo” của Rooney: Trận thắng Crystal Palace gần nhất, Rooney đá tiền đạo sau Robin van Persie, và làm tốt cả khâu kiến tạo (chuyền dài cho van Persie sút trúng xà ngang trong hiệp Một), và ghi bàn từ cú đá phạt. Nhưng trận ấy, van Persie vẫn là số 9 duy nhất. Rooney đá tiền đạo nhưng lùi rất sâu. Anh là sự pha trộn giữa một hộ công và một tiền đạo lùi. Cách anh ghi bàn, từ một quả đá phạt, là cách tỏa sáng của một nhạc trưởng.

Rooney khó chạm mốc 30 bàn

Sau hơn 9 năm ở Manchester United, có 2 mùa Rooney đều ghi 34 bàn là 2009-10 và 2011-12. Đặc điểm chung: Đó là 2/3 năm đầu sau khi Ronaldo ra đi, buộc Man United phải từ bỏ hệ thống phục vụ Ronaldo, chuyển thành hệ thống phục vụ Rooney (2009-10). Mùa 2011-12, Rooney gần như chơi song song với Dimitar Berbatov.

Kết luận: Rooney chỉ có thể chạm mốc 30 bàn nếu anh được phục vụ, hoặc được đá cạnh một thiên tài xử lý bóng và kiến tạo như Berbatov. Ở Man United hiện rất thiếu một cầu thủ làm bóng giỏi, nên vế thứ hai không thể là cách ông David Moyes có thể tham khảo. Rooney chỉ có thể trở thành sát thủ nếu được phục vụ.

Vấn đề là nếu Rooney nhô cao, Man United sẽ mất cân bằng vì không có cầu nối (ông Moyes dùng Fellani đá tiền vệ trung tâm, dùng Welbeck chơi tiền đạo trái và không thích Kagawa). Và nếu phục vụ Rooney, thì ai phục vụ van Persie? Hàng tiền vệ Quỷ đỏ sẽ mong manh nếu thiếu đi Rooney, một trong những hậu vệ đầu tiên của đội khi phòng ngự.

So về hiệu suất ghi bàn, Rooney kém xa van Persie. Và trong khi van Persie khá “lành” ngoài sân cỏ, thì Rooney rất quậy và “ngố”, dễ dính vào scandal làm ảnh hưởng đến phong độ.

Rooney sẽ ghi một loạt bàn thắng nếu tâm lý thoải mái. Nhưng Rooney cũng dễ dàng rơi vào chuỗi ngày tịt ngòi dài dằng dặc nếu vướng rắc rối ngoài sân cỏ: Hiệu suất ghi bàn của anh giảm đáng kể từ sau sự cố đòi đến Man City năm 2010 và dính đến gái gọi Jennifer Thompson. Bàn mới nhất vào lưới Crystal Palace là bàn đầu tiên của Rooney sau 6 tháng cau có, vì mâu thuẫn với Ferguson và David Moyes.

Tóm lại, Man United sẽ chẳng dại đẩy Rooney lên chơi cao hơn để hy vọng anh ghi 30 bàn/mùa. Họ đã có van Persie bản lĩnh và “chuyên nghiệp” hơn Rooney, một tiền đạo - hộ công. David Moyes học theo Alex Ferguson khi dùng một cột mốc bàn thắng để khích tướng Rooney. Nhưng David Moyes sẽ không phá vỡ sự cân bằng của hệ thống chiến thuật chỉ vì một trò cá cược.

Rooney sẽ chỉ được đẩy lên cao và (có thể) ghi 30 bàn/mùa, nếu điều ông Moyes nói vào tháng Bảy xảy ra: Van Persie bị chấn thương...

34. Kỷ lục ghi bàn của Wayne Rooney cho Manchester United là 34 bàn được thiết lập vào mùa 2009-10 và 2011-12.

89. Ba mùa gần nhất, van Persie ghi được 89 bàn thắng. Trong khi đó, con số này của Rooney chỉ là 68.

198. Sau hơn 9 năm chơi cho Man United, Rooney đã ghi được 198 bàn (tính cả bàn mới nhất vào lưới Crystal Palace).

Theo Đỗ Hiếu (TT&VH)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast