Swansea 1-4 Man Utd, khởi đầu hoàn hảo của nhà vua

Van Persie sắc sảo, Welbeck thắm duyên làm bàn, Rooney biết cách tỏa sáng, tập thể gắn kết. Man Utd nhờ đó thắng thuyết phục khi khởi đầu chiến dịch bảo vệ ngôi báu Ngoại hạng Anh.

Bất ngờ đã xảy ra trên sân Liberty, nhưng không phải là bất ngờ mà số đông dự báo và chờ đợi trước giờ bóng lăn. Swansea, trong chừng mực nào đó, vẫn chứng tỏ họ là đối thủ khó chơi khi gây không ít khó khăn Man Utd, nhưng ngần đó vẫn không đủ để họ giành điểm trước nhà ĐKVĐ ăn đứt về bản lĩnh lẫn đẳng cấp.

Moyes còn phấn đấu nhiều mới có thể thoát khỏi cái bóng của vị tiền nhiệm vĩ đại Ferguson. Man Utd có thể đang bất lực trong việc lôi kéo những ngôi sao lớn về sân Old Trafford. Nhưng trận ra quân cho thấy nhà ĐKVĐ vẫn là một cỗ máy hủy diệt đáng sợ nhờ đội ngũ mà Ferguson để lại cho Moyes vẫn giữ vững sự ổn định, gắn kết như khi lên ngôi thuyết phục mùa trước.

Van Persie và Man Utd bay bổng ngay ngày đầu tiên của Ngoại hạng Anh mùa mới. Ảnh: AFP.

Van Persie và Man Utd bay bổng ngay ngày đầu tiên của Ngoại hạng Anh mùa mới. Ảnh: AFP.

Van Persie, sau cú đúp quyết định thắng lợi ở Siêu Cup Anh, tiếp tục khẳng định anh là đầu tàu, là nhân tố quan trọng nhất của đội bóng khi lập một cú đúp, đều từ những pha dứt điểm đẳng cấp và ở thời điểm quan trọng. Welbeck chứng tỏ anh đủ trưởng thành để có thể san sẻ gánh nặng với trụ cột người Hà Lan, trong khi Rooney vẫn biết cách nhắc tất cả nhớ đến anh với một đường kiến tạo thành bàn, sự nhiệt tình xông cáo khi vào đá nửa giờ cuối.

Hàng thủ Man Utd, dù để thủng lưới một bàn, nhìn chung cũng gây ấn tượng tích cực khi phong tỏa tốt các chân sút lợi hại của phía chủ nhà như Michu, Bony. De Gea vững vàng trong khung gỗ, cặp Rio Ferdinand - Vidic chắc chắn, ít mắc sai lầm, trong khi ở hai biên Evra và Jones, người đá thay Rafael, lên công về thủ hợp lý. Tuyến giữa, trong khi chờ bổ sung một tiền vệ đẳng cấp cỡ Fabregas, vẫn vận hành ổn nhờ sự kết hợp nhịp nhàng giữa bộ đôi bền bỉ, dày dạn kinh nghiệm Giggs - Carrick với một Cleverley trẻ trung, mạnh mẽ.

Swansea chơi rất khó chịu, đặc biệt khi đá trên sân nhà Liberty, nơi họ chỉ thua một trong 10 lần gần nhất đón tiếp Man Utd tính từ năm 1932. Nhưng tối thứ bảy, họ chỉ có thể đá ngang ngửa với nhà ĐKVĐ trong khoảng 30 phút đầu trận. Đó là thời gian mà hai bên đều có các pha ăn miếng trả miếng nguy hiểm và bàn thắng chỉ không đến vì sự xuất sắc của hai thủ môn Vorm, De Gea.

Trong thế trận ngang ngửa đó, khoảnh khắc lóe sáng của một cá nhân có thể mang lại sự khác biệt. Man Utd là đội làm được việc này với một cái tên quen thuộc Van Persie. Giggs bấm bóng bổng vào vòng cấm và trung phong đội khách tận dụng triệt để cú phá bóng hụt của một hậu vệ Swansea để tung người bắt vôlê đẹp mắt khiến thủ môn đồng hương Vorm không kịp trở tay.

Swansea (áo trắng) không thể gây bất ngờ bằng cách giành điểm trước Man Utd như khi họ cầm hòa 1-1 mùa vừa qua. Ảnh: AFP.

Swansea (áo trắng) không thể gây bất ngờ bằng cách giành điểm trước Man Utd như khi họ cầm hòa 1-1 mùa vừa qua. Ảnh: AFP.

Không để đối phương kịp hoàn hồn sau bàn thua này, Man Utd đẩy nhanh nhịp độ và nhân đôi lợi thế chỉ sau đó hai phút. Không trực tiếp lập công, nhưng Van Persie vẫn gián tiếp góp phần quan trọng vào bàn thứ hai trong vai trò cột thu lôi. Anh di chuyển, hút sự chú ý của hàng thủ Swansea, rồi đánh đầu ngược đưa bóng ra vị trí trống trải để Valencia căng ngang cho Welbeck đệm bóng cận thành.

Dù thay liền hai vị trí với việc đưa chân sút đắt giá nhất lịch sử của CLB là Bony Wilfried và cầu thủ đá cánh Pablo Hernandez vào sân sau giờ giải lao, Swansea vẫn bất lực trong việc xốc lại tinh thần, và tìm bàn gỡ. Man Utd không cầm nhiều bóng, nhưng vẫn sắc sảo và thậm chí còn tỏ ra nguy hiểm hơn ở các pha phản công sau khi Giggs được thay bằng một Rooney giàu tốc độ hơn.

Van Persie suýt nâng tỷ số lên 3-0 ở phút 60 với pha thoát xuống nhanh, rồi dứt điểm chân trái đi chệch cột dọc. Nhưng anh sửa sai sau đó 12 phút bằng màn solo ngoạn mục từ giữa sân rồi kết thúc như búa bổ tung nóc lưới Swansea. Chỉ nhờ Man Utd chùng xuống sau bàn thắng này và phần nào lơi lỏng dưới hàng thủ, Swansea mới tìm được bàn gỡ 1-3 với cú ra chân của Bony.

Rooney có phần mờ nhạt khi đặt cạnh một Van Persie xuất thần. Nhưng sau khi đồng đội người Hà Lan rời sân, anh lập tức trở thành linh hồn trên hàng công Man Utd rồi tỏa sáng ở phút bù giờ thứ hai với tình huống kiến tạo thông minh để Welbeck lốp bóng đẹp mắt, ấn định tỷ số 4-1.

Moyes và Man Utd khởi đầu không thể suôn sẻ hơn trên hành trình bảo vệ ngôi báu Ngoại hạng Anh. Ảnh: AFP.

Moyes và Man Utd khởi đầu không thể suôn sẻ hơn trên hành trình bảo vệ ngôi báu Ngoại hạng Anh. Ảnh: AFP.

David Moyes có lẽ khó mong chờ một kết quả ấn tượng hơn trong trận cầu này. So với mùa trước khi Man Utd ngã ngựa 0-1 trên sân Everton do chính ông dẫn dắt, Moyes hiện tại đã khởi đầu ấn tượng hơn hẳn vị tiền nhiệm Ferguson.

Vẫn còn sớm để dự báo về kết cục chờ đợi Man Utd khi cuộc đua Ngoại hạng Anh về đích vào hè sang năm. Nhưng giống như tuyên ngôn của một nhà vua, đè bẹp Swansea là cách hoàn hảo để Man Utd chứng tỏ rằng họ hoàn toàn sẵn sàng đối mặt và vượt qua mọi khó khăn, thách thức trên hành trình bảo vệ ngôi báu hứa hẹn nhiều chông gai phía trước.

Đội hình thi đấu:

Swansea: Vorm, Rangel, Chico, Williams, Ben Davies, Canas (Ki 77), Britton (Hernandez 46), Dyer, Shelvey, Routledge (Bony 46), Michu.

Dự bị không sử dụng: Amat, Taylor, Pozuelo, Tremmel.

Thẻ vàng: Canas

Bàn thắng: Bony 82

Man Utd: De Gea, Jones, Ferdinand, Vidic, Evra, Cleverley, Carrick, Valencia, Giggs (Rooney 61), Welbeck, Van Persie (Anderson 86).

Dự bị không sử dụng: Smalling, Lindegaard, Fabio Da Silva, Kagawa, Zaha.

Thẻ vàng: Valencia, Carrick, Cleverley.

Bàn thắng: Van Persie 34 & 72, Welbeck 36 & 90+2

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast