Thắng nghẹt thở Singapore, tuyển Việt Nam vào bán kết AFF Cup

Các tuyển thủ Việt Nam đã đánh bại đội quân đến từ quốc đảo Singapore chỉ với tỷ số 1-0, nhưng đây là một kết quả cực kỳ quan trong giúp thầy trò HLV Calisto nhẹ nhõm tinh thần để hiên ngang bước vào vòng bán kết với tư cách là đội dẫn đầu bảng B.

Sau trận thua Philippines với 2 bàn không gỡ, để giành quyền đi tiếp, tuyển Việt Nam bị đặt ở thế buộc phải thắng ở trận cuối cùng của vòng bảng trước một đối thủ khó chơi.

Bước vào trận đấu quyết định với Singapore, HLV Calisto có hai sự thay đổi về mặt nhân sự: Tấn Trường bắt chính thay cho Hồng Sơn, Trọng Hoàng đá thay Tấn Tài. Với sơ đồ 4-5-1, ĐTVN đã vận dung lối chơi phòng thủ chặt, phản công nhanh. Chính sự thay đổi một số vị trí cộng với tâm lý buộc phải thắng để lọt vào bán kết nên ĐTVN nhập cuộc rất quyết tâm.

Vũ Phong (số 17) đã ghi bàn thắng quý như vàng, giúp ĐT Việt Nam lọt vào vòng bán kết. Ảnh: Internet
Vũ Phong (số 17) đã ghi bàn thắng quý như vàng, giúp ĐT Việt Nam lọt vào vòng bán kết. Ảnh: Internet

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Việt Nam ép sân đẩy Singapore vào thế chống đỡ. Suốt gần nửa thời gian đầu của hiệp một, thế chủ động trên sân đã thuộc về ĐTVN. Việt Cường, Vũ Phong, Trọng Hoàng , Anh Đức, Tài Em và Minh Phương đã tạo nhiều pha bóng nguy hiểm, liên tục uy hiếp khung thành đối phương. Đặc biệt, nhiều cú sút cận thành của các tuyển thủ Việt Nam đã dồn Singapore rơi vào thế phải gồng mình chống đỡ, họ hầu như không tạo được pha bóng nào trong hơn nửa hiệp đấu đầu tiên.

Sau những pha tấn công không biết mệt mỏi, phút 32, Thành Lương chuyền bóng thuận lợi để Vũ Phong băng lên dứt điểm tinh tế hạ gục Sunny mở tỉ số 1-0 cho ĐTVN. Hơn 80 triệu con tim yêu bóng đá nước nhà và cả sân Mỹ Đình như muốn nổ tung ra khi được chứng kiến khoảnh khắc thủ thành của đối phương phải vào lưới nhặt bóng. Hưng phấn sau khi có được bàn khai thông thế bế tắc, ĐTVN chơi hừng hực khí thế, liên tục gây ra những sóng gió về phía khung thành Singapore. Tuy nhiên, tỉ số 1-0 nghiêng về ĐTVN vẫn được duy trì cho đến hết hiệp 1.

Sang hiệp 2, HLV Avaramovic thay Bin Baharudin bằng tiền đạo Amri. Lúc này Singapore đã chơi với 4 cầu thủ tấn công, nhằm tìm bàn san bằng tỉ số. Ngay ở những phút đầu tiên, Singapore đã tổ chức được một số pha lên bóng khá nguy hiểm. Tuy nhiên, các cú dứt điểm của đối phương không qua được bàn tay của Tấn Trường trong một ngày anh chơi quá xuất sắc. Việt Nam chủ động giảm nhịp độ trận đấu, nhưng cơ hội vẫn đến với cả hai đội nhưng Duric và Anh Đức đều không tận dụng được. Không ít các cơ hội được tạo ra nhưng các chân sút của ĐT Việt Nam đều bỏ lỡ. Đáng tiếc, khi Trọng Hoàng bị phạt thẻ vàng thứ 2 buộc phải rời sân, thế tấn công của tuyển VN bị hẫng hụt.

Mặc dù chỉ còn lại 10 người trên sân nhưng với lối chới đầy chất kỹ thuật và có thêm sự điều chỉnh của thầy “Tô”, các truyển thủ VN đã vô hiệu hoá thành công lối chơi áp đảo của Singapore. Trở lại với lối đá phòng ngự phản công để bảo toàn tỷ số nhưng Việt Nam vẫn có những pha phản công sắc bén. Những giây phút cuối cùng, Việt Nam đã quyết liệt chống trả một cách kiên cường và vô hiệu hoá thành công các đợt tấn công của Singapore.

Các cầu thủ Việt Nam mừng chiến thắng quan trọng trên sân Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

Các cầu thủ Việt Nam mừng chiến thắng quan trọng trên sân Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

Với những gì diễn ra trên sân cho thấy, Việt Nam thi đấu kỹ thuật, mạch lạc và sắc nét hơn hẳn đối phương. So với hai trận trước, trong trận đối đầu với Singgapore cùng với việc thay đổi sơ đồ chiến thuật và sự điều chỉnh đội hình xuất phát của Việt Nam là hoàn toàn hợp lý. Trong trận đấu quyết định này, cùng với Vũ Phong, Anh Đức, Tài Em, Tấn Trường đã có một trận đấu quá tuyệt vời. Đặc biêt, tài năng của Tấn Trường toả sáng đúng lúc đã góp phần đưa đội nhà vượt qua vòng bảng và lấy lại danh dự cho đội tuyển sau trận thua thua đậm Philipines. Mặc dù nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân trong lúc đổi tuyển đang gặp khó khăn nhưng Trong Hoàng cũng đã góp công rất lớn trong việc mang về chiến thắng cho tuyển Việt Nam.

Vượt qua Singapore với tỷ số sít sao trong một trận đấu nghẹt thở, ĐT Việt Nam đứng vị trí nhất bảng B, giành vé vào bán kết để tiếp tục hành trình bảo vệ ngôi vô địch Giải bóng đá AFF Suzuki Cup 2010.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast