Thành tích kiểm soát bóng kinh ngạc của Barca

Theo thống kê mà tờ Marca của Tây Ban Nha mới đăng tải, Barca dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola đã trải qua 166 trận đấu chính thức luôn cầm nhiều bóng hơn đối phương. Tính ra, lần gần nhất Barca cầm bóng ít hơn đối phương là trận gặp Almeria ngày 16/3/2008.

Không CLB nào trên thế giới cầm bóng tốt hơn Barca, điều này đã được thừa nhận rộng rãi trong vài năm qua. Lối chơi tiqui-taca của đội chủ sân Nou Camp dựa vào khả năng giữ bóng, phối hợp nhuần nhuyễn giữa Xavi, Iniesta, hay Messi…Chính vì vậy, trong các trận đấu có mặt Barca, họ luôn là đội cầm nhiều bóng hơn đối phương. Khả năng cầm bóng của Barca lại càng được cải thiện dưới triều đại Guardiola.

Sau 3 năm Barca mới cầm bóng ít hơn đối phương - Ảnh: Getty
Sau 3 năm Barca mới cầm bóng ít hơn đối phương - Ảnh: Getty

Trong mùa bóng thứ 3, dưới sự dẫn dắt của Guardiola, Barca đã có 166 trận liên tiếp cầm bóng nhiều hơn đối phương trong các trận đấu chính thức. Phải quay lại thời HLV Rijkaard còn ở sân Nou Camp, Barca mới để đối phương lấn lướt ở khả năng cầm bóng khi họ thất thế trên sân của Almeria ở La Liga mùa giải 2007-2008.

Ở trận đấu diễn ra ngày 16/3/3008 đó, Almeria của HLV Unai Emery đã có thời gian cầm bóng nhỉnh hơn Barca chút ít, 50,5% (Barca 49,5%) và giành được trận hòa 2-2. Chính trận hòa này đã khiến Barca của Rijkaard thất thế trong cuộc đua tới ngôi vô địch với Real Madrid của Schuster.

Nhưng kể từ trận đấu đó, Barca không còn biết đến cảm giác cầm bóng ít hơn đối phương nữa. Thậm chí có những trận đấu mà thời gian họ giữ bóng lên tới 80% và rất ít khi đội bóng của Guardiola cầm bóng dưới 60%.

Kỷ lục về thời gian giữ bóng của Barca dưới triều đại Guardiola chính là trận mở màn Champions League mùa này với Panathinaikos. Ở trận đấu đó, Barca đã giữ bóng tới 84% và giành chiến thắng với tỷ số 5-1. Kém hơn chút ít là trận đấu với Zaragoza ở Liga mùa này với 80,3%. Một trận đấu nữa mà Barca đạt tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 80% là trận bán kết lượt về Champions League với Inter Milan trên sân Nou Camp mùa trước.

Đội bóng có khả năng “nói chuyện” với Barca về khả năng cầm bóng mùa này chính là Valencia. Họ là đội bóng duy nhất khiến thời gian Barca cầm bóng dưới 60% (54,2% trong trận Barca-Valencia 2-1 ở vòng 7 Liga mùa này). Mùa trước, Getafe thậm chí còn làm tốt hơn khi khiến Barca chỉ còn cầm bóng được 51,9%, tỷ lệ thấp nhất dưới thời Guardiola.

Trong mùa bóng thứ ba của Barca dưới sự dẫn dắt của Guardiola, tỷ lệ cầm bóng của đội chủ sân Nou Camp tăng dần sau mỗi mùa bóng. Nếu như ở mùa bóng đầu tiên, Barca của Guardiola có thời gian cầm bóng trung bình là 65,3% thì ở các mùa tiếp theo lần lượt là 66,6% và 71,1%.

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast