Thể dục Việt Nam giành 3 vé dự Olympic

Khép lại vòng loại Olympic tại London, đội tuyển thể dục đã có thêm một suất chỉ định dự nội dung toàn năng nữ của Phan Thị Hà Thanh và lập kỷ lục về môn có số VĐV vượt qua vòng loại Olympic nhiều nhất của Việt Nam.

Phan Thị Hà Thanh được chỉ định một suất dự Olympic nội dung toàn năng. Ảnh: An Nhơn.

Phan Thị Hà Thanh được chỉ định một suất dự Olympic nội dung toàn năng. Ảnh: An Nhơn.

Sau màn thi đấu không thật thành công của Đỗ Ngân Thương tại giải đấu loại thứ hai Olympic 2012 ngày 12/1, đội tuyển Việt Nam hồi hộp chờ thông báo của Liên đoàn thể dục thế giới (FIG) để biết kết quả chọn lựa cuối cùng.

Bất ngờ đã đến khi cái tên Phan Thị Hà Thanh đứng đầu tiên trong danh sách 35 VĐV nữ được tham dự nội dung toàn năng mà FIG công bố mặc dù cô không tham dự giải này.

Trong thông báo, FIG nêu rõ trường hợp của Hà Thanh được chọn chỉ định đầu tiên ở nội dung toàn năng Olympic vì đã đạt thành tích cao tại giải vô địch thế giới 2011, đồng thời lại đến từ quốc gia không tham dự đầy đủ nội dung đồng đội.

Đây là tiêu chuẩn lựa chọn của FIG đối với các quốc gia có lực lượng VĐV mỏng, không đủ điều kiện tham dự nội dung đồng đội như Việt Nam.

Như vậy, Phan Thị Hà Thanh đã có hai vé dự Olympic ở các nội dung nhảy ngựa và toàn năng nữ.

Trường hợp dự bị của Đỗ Ngân Thương sẽ được xét thay thế chính thức nếu có VĐV bỏ suất vào phút chót.

Ngoài ra, FIG cho phép Ủy ban Olympic quốc gia các nước có hai VĐV tham dự nội dung này được chọn một trong hai VĐV cho suất đã được chỉ định ở nội dung toàn năng.

Có thể Đỗ Ngân Thương sẽ được Ủy ban Olympic quốc gia chọn dự Olympic ở nội dung toàn năng thay cho Hà Thanh nếu Việt Nam được hưởng quyền lựa chọn này của FIG.

Như vậy, kết thúc hai vòng loại Olympic 2012, đội tuyển thể dục Việt Nam đã giành tổng cộng 3 vé dự Olympic với thành tích của Phan Thị Hà Thanh và Phạm Phước Hưng.

Đây cũng là thành tích đột biến của thể thao Việt Nam tại vòng loại Olympic. Trước thể dục, taekwondo là đội tuyển đầu tiên có VĐV tới Olympic thông qua vòng loại với số lượng nhiều nhất là 2 vé. Kỷ lục này được lập năm 2000 và đã bị xô đổ sau 11 năm.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast