Thể thao thế giới 2010: Năm của xứ bò tót

Tây Ban Nha đăng quang ở World Cup 2010 bằng lối chơi tiqui-taca quyến rũ. Rafael Nadal hồi sinh ngoạn mục để trở lại ngôi số một thế giới, trong khi đó, Alberto Contador tiếp tục chinh phục Tour de France... 2010 quả thực là một năm thịnh vượng của thể thao xứ bò tót.

Từ tiqui-taca đến Nadal

Trường phái nào đang thống trị bóng đá thế giới? Không phải samba của người Brazil, phòng ngự của người Ý hay tổng lực của người Hà Lan. Chính Tây Ban Nha với lối chơi tiqui-taca đậm chất kỹ thuật và hợp lý đã lên ngôi thuyết phục ở World Cup 2010. Đó là một Tây Ban Nha mang dáng dấp Barca với những nghệ sĩ thực thụ từ lò đào tạo này như Xavi, Iniesta, Pedro,...

Thể thao thế giới 2010: Năm của xứ bò tót ảnh 1

Nadal trở thành tay vợt số 1 thế giới - Ảnh Getty

Thực tế thì không phải đến năm 2010, bóng đá Tây Ban Nha mới gây ấn tượng mạnh mẽ đến như thế. Hai năm trước, Xavi cùng đồng đội đã đăng quang đầy thuyết phục ở EURO 2008 để vươn mình thành một ông lớn thực sự. Một năm sau đó, Barcelona của Pep Guardiola đã chơi thứ bóng đá đẹp nhất để thống trị châu Âu với cú ăn sáu huyền diệu. Chiến thắng ở Nam Phi chỉ là sự tiếp nối hợp lý của một quá trình thành công.

Nhưng trong năm 2010, Tây Ban Nha không chỉ thống trị làng túc cầu mà đứng trên đỉnh thế giới ở nhiều môn thể thao khác như quần vợt, xe đạp, motor và suýt chút nữa là F1.

Quá trình hồi sinh của Nadal chính là sự kiện đáng chú ý nhất của làng quần vợt thế giới trong năm 2010. Sau gần một năm trắng tay qua các giải đấu, vật lộn với chấn thương, tay vợt người TBN đã trở lại và lợi hại gấp nhiều lần. Sau khi giải hạn bằng chiến thắng ở Monte Carlo Masters Series, Nadal đã trải qua một mùa giải đại thành công khi thâu tóm cả 3 Grand Slam còn lại để kết thúc năm với ngôi số một ATP. Thất bại trước Federer ở chung kết ATP World Tour Finals rõ ràng không thể phá hỏng bữa tiệc của tay vợt này trong năm qua.

Về phía nữ, mặc dù Wozniacki kết thúc năm ở ngôi số một thế giới, nhưng người để lại ấn tượng sâu đậm nhất lại là Kim Clijsters, tay vợt đã đăng quang ở Mỹ mở rộng lần thứ hai liên tiếp. Trong khi đó, dù đã vô địch ở Australia mở rộng và Wimbledon, nhưng Serena Williams đã trải qua một mùa giải khá trầm lặng do chấn thương lãng xẹt mà cô gặp phải hồi tháng Tám.

Tốc độ như xứ bò tót

Khá nhiều người đã tiếc nuối cho Fernando Alonso khi anh không thể kết thúc mùa giải 2010 trên bục vinh quang. Tay lái 29 tuổi này đã hồi sinh mạnh mẽ vào giai đoạn gần cuối mùa và khiến cuộc đua tranh đến chức vô địch trở nên gay cấn hơn bao giờ hết. Mặc dù chỉ về nhì, sau Sebastian Vettel, song những màn trình diễn của Alonso hứa hẹn một mùa giải F1 rất hấp dẫn trong năm mới này.

Nhưng ở những môn thể thao tốc độ còn lại thì người Tây Ban Nha là số một. Jorge Lorenzo (Yamaha) đã trải qua mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp khi vô địch mùa giải Motor Grand Prix bằng số điểm kinh hoàng: 383 điểm, hơn đồng hương Dani Pedrosa (Honda) tới 138 điểm. Những nhà vô địch còn lại như Toni Elias (Moto2 - 250 phân khối) và Marc Marquez (125 phân khối) cũng đều đến từ xứ sở bò tót.

Và dĩ nhiên, không thể không nhắc đến cái tên Alberto Contador. Cua-rơ 28 tuổi này đã lần thứ ba giành áo vàng Tour de France, cuộc đua xe đạp danh giá nhất thế giới, để tiếp bước bậc tiền bối đồng hương Miguel Indurain. Điều đáng chú ý là Contador đã đăng quang mà không cần vô địch một chặng đua nào cả. Sau cuộc đua, có một số nghi vấn rằng Contador đã sử dụng doping, nhưng sau đó không một bằng chứng nào đủ sức thuyết phục để có thể kết tội anh cả.

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast