'Thể thao Việt Nam vượt khó hoàn thành nhiệm vụ ở SEA Games 27'

Trưởng đoàn Lâm Quang Thành hài lòng khi đoàn thể thao Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu huy chương. Ông cũng chia sẻ trăn trở vì các môn chưa đạt thành tích như ý, đồng thời đánh giá rất cao nỗ lực của nước chủ nhà trong khâu tổ chức đại hội.

- Trên cương vị Trưởng đoàn, ông đánh giá thế nào về kết quả thi đấu của thể thao Việt Nam tại SEA Games 27?

- Đây là kỳ đại hội chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt từ các đoàn, đặc biệt là nhóm Việt Nam, Myanmar và Indonesia. Thể thao Việt Nam đứng thứ ba toàn đoàn với 73 HC vàng, hơn Indonesia 9 HC vàng. Thành quả này đến từ nỗ lực tuyệt vời của các vận động viên. Vượt qua nhiều khó khăn, đặc biệt là phần lớn các nội dung thế mạnh của chúng ta đều bị hạn chế ở SEA Games này, các vận động viên đã thi đấu rất nỗ lực và đạt kết quả mà chúng tôi cho là thành công.

Trưởng đoàn Lâm Quang Thành (áo đỏ) luôn sát cánh với các huấn luyện viên vận động viên ở những điểm nóng tại SEA Games 27. Ảnh: Đức Đồng.
Trưởng đoàn Lâm Quang Thành (áo đỏ) luôn sát cánh với các huấn luyện viên vận động viên ở những điểm nóng tại SEA Games 27. Ảnh: Đức Đồng.

- Đâu là những thất bại, thưa ông?

- Tất nhiên ngoài các môn thành công, cũng có những môn thất bại, có những môn chúng tôi nghĩ rằng không HC vàng là thất bại, nhưng có những môn, dù không đoạt HC vàng, vẫn có thể được xem là thành công. Khi về nước, đoàn thể thao Việt Nam sẽ mổ xẻ từng môn, để phân tích nguyên nhân dẫn đến việc chúng ta không đạt thành tích như mong muốn ở một số môn và rút ra những bài học kinh nghiệm quý.

- Ông đánh giá thế nào về những bất lợi mà thể thao Việt Nam phải chịu ở Myanmar?

- 10 môn võ trong nội dung thi đấu ở SEA Games này phần lớn là đều những môn mà quyết định thắng thua dựa nhiều vào cảm tính, kể cả môn vật. Có những môn chúng ta bị thiệt huy chương bởi quyết định nặng cảm tính của trọng tài như karatedo hay kempo. Hay như hôm qua, khi các võ sĩ của chúng ta dự sáu trận chung kết muay và đều đánh rất tốt nhưng chỉ đạt hai HC vàng.

Áp lực từ việc chủ nhà muốn đạt thành tích cao để đứng ở tốp trên cũng đem lại nhiều bất lợi cho chúng ta trong lúc thi đấu. Nhưng bất chấp những bất lợi đó, thể thao Việt Nam vẫn đạt thành tích tốt tại SEA Games này, nhờ cố gắng, nỗ lực tuyệt vời của các vận động viên.

- Ông đánh giá thế nào về nỗ lực của Myanmar trong khâu tổ chức SEA Games 27?

- Myanmar mới mở cửa gần đây, nhưng tốc độ xây dựng và đầu tư cho cơ sở vật chất, hạ tầng là rất lớn, đặc biệt ở Nay Pyi Taw - thủ đô mới, thành phố của tương lai. Tại đây, họ có hai khu liên hợp được xây dựng rất khoa học. Mỗi khu có đầy đủ sân vận động, cung thể thao dưới nước và cụm nhà thi đấu vệ tinh, trong đó có hai nhà thi đấu 3.000 chỗ và một nhà 5.000 chỗ.

Tất nhiên, vẫn còn một số chi tiết họ chưa làm các đoàn hài lòng, nhưng nhìn chung, Myanmar đã tổ chức một SEA Games thành công. Đây có thể là những bài học kinh nghiệm để chúng ta áp dụng và tổ chức tốt hơn những sự kiện thể thao lớn mà Việt Nam đăng cai sắp tới như Đại hội Thể thao Biển châu Á 2016 và Á vận hội 2019.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast