Thua ngược, mất người, Thái Lan về nước sớm

Cầm vàng lại để vàng rơi, Thái Lan đã chơi miệt mài để có được bàn mở tỷ số. Nhưng sự cẩn trọng thái quá của HLV Bryan Robson, sự quyết tâm của Indonesia cùng những sai lầm của hàng thủ đội bóng xứ chùa vàng đã khiến người Thái phải ôm hận với trận thua ngược, chấp nhận lần thứ 2 bị loại khỏi Tiger Cup/AFF Cup ngay từ vòng bảng.

Không giống như tuyên bố từ trước trận, Indonesia hoàn toàn không muốn nhường chiến thắng cho Thái Lan, dù đội chủ nhà đã chắc chắn giành ngôi nhất bảng. Đội bóng vạn đảo vẫn sử dụng những cầu thủ chất lượng nhất như cặp tiền đạo nhập tịch Cristian Gonzales - Irfan Bachdim, hậu vệ Muhammad Ridwan hay tiền vệ cánh trái mới 20 tuổi Oktovianus Maniani.

Dangda (áo xanh) vẫn được đá chính dù đã chơi cực tệ ở 2 trận đấu trước.

Dangda (áo xanh) vẫn được đá chính dù đã chơi cực tệ ở 2 trận đấu trước.

Cả 3 cầu thủ Gonzales, Irfan và Ridwan đều đã ghi 2 bàn sau 2 trận và đây là cơ hội để họ cải thiện thành tích ghi bàn của mình.

Trong khi đó, để làm tươi mới đội tuyển Thái Lan, HLV Bryan Robson lại cất trên ghế dự bị những hảo thủ như tiền đạo Sarayoot Chaikumdee, tiền vệ Phichitpong Choeichiu, hậu vệ Suchao Nutnum hay lão tướng Therdsak Chaiman.

Thái Lan nhập cuộc với sơ đồ truyền thống 4-4-2, với cặp tiền đạo Dangda - Kirati đang kiếm tìm bàn thắng đầu tiên tại AFF Cup 2010. Người làm bóng vẫn là Datsakorn Thonglao, cầu thủ không có phong độ cao trong 2 trận đấu trước đó.

Vào trận với quyết tâm cao, Thái Lan chủ động dâng lên để tìm kiếm bàn thắng. Việc Malaysia ghi được bàn mở tỷ số vào lưới đội tuyển Lào càng khiến các cầu thủ áo xanh vội vã hơn trong những pha lên bóng.

Pha tranh bóng giữa Tony Sucipto (phải, Indonesia) và tiền đạo Kirati Keawsombut.

Pha tranh bóng giữa Tony Sucipto (phải, Indonesia) và tiền đạo Kirati Keawsombut.

Phút 26, Kirati (25) bỏ lỡ một cơ hội bằng vàng khi pha bay người đánh đầu của anh không thắng được thủ môn Markus Rihihina (1).

Phút 31, tiếp tục là Kirati Keawsombut bỏ lỡ một cơ hội khác, pha chuyền bóng của Thonglao rất tinh tế, song tiền đạo 23 tuổi lại vội vã dứt điểm khi anh không hoàn toàn chủ động.

Phút 42, Thái Lan được hưởng quả phạt góc bên cánh trái và Thonglao đã có quả treo bóng rất thuận lợi cho Suttinun Phukhom (5) lao vào đánh đầu. Tiếc là pha dứt điểm của hậu vệ này không hạ được thủ thành Markus. Trong tình huống sau đó, Suree Sukha (2) đã ngã trong vòng cấm Indonesia và phải nhận thẻ vàng do lỗi ăn vạ.

Hiệp 1 kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Lúc này, trên sân Gelora Sriwijaya, Malaysia đang dẫn Lào 2-1 và Thái Lan sẽ phải cố gắng nhiều hơn ở hiệp 2 nếu không muốn bị loại.

Muhammad Ridwan va chạm với Teerasil Dangda.

Muhammad Ridwan va chạm với Teerasil Dangda.

Ngay đầu hiệp 2, hậu vệ cánh Muhammad Ridwan đã có quả tạt rất nguy hiểm vào bên trong và thủ môn Sinthaweechai của Thái Lan đã phải bay người bắt bóng.

Phút 51, Thái Lan tưởng như đã có bàn mở tỷ số khi thủ môn Markus Rihihina có pha băng ra ngớ ngẩn, tạo cơ hội cho hậu vệ Rangsan Vivatchaichok (11) tung cú lốp bóng từ xa. Rất may cho đội chủ nhà là hậu vệ Maman Abdurahman (5) đã kịp thời đánh đầu giải nguy ngay trên vạch vôi.

Indonesia có pha đáp trả ngay sau đó. Phút 53, Cristian Gonzales như từ dưới đất chui lên đón đường chuyền dài của đồng đội, ở góc hẹp, tiền đạo gốc Uruguay tung cú dứt điểm bằng chân trái, đi sạt cột dọc khung thành của Thái Lan.

Pha móc bóng ngẫu hứng của Kirati Keawsombut.

Pha móc bóng ngẫu hứng của Kirati Keawsombut.

Trận đấu càng ngày càng trở nên hấp dẫn hơn. Phút 55, Suree Sukha chuyền bóng cho Kirati Keawsombut và tiền đạo 23 tuổi đã tung cú ngả người móc bóng cực kỳ ngẫu hứng. Tuy nhiên, thủ môn Markus Rihihina lại chơi hay hơn và kịp thời rướn người cản phá pha dứt điểm của Kirati.

Phút 59, HLV Alfred Riedl quyết định rút tiền đạo gốc Hà Lan Irfan Bachdim ra nghỉ. Thay thế anh là Bambang Pamungkas.

Lúc này, tỷ số trận Malaysia - Lào vẫn là 2-1, khiến Thái Lan càng phải dồn lên với quyết tâm cao hơn. Phút 62, Kirati đã đưa bóng vào lưới Indonesia nhưng trọng tài người Nhật Bản Sato Ryuji đã từ chối bàn thắng do lỗi việt vị.

Phút 67, Bryan Robson quyết định thay thế “bộ não” của ĐT Thái Lan khi rút Thonglao ra sân và thay thế bởi lão tướng 37 tuổi Chaiman.

Ngay sau đó, Thái Lan đã có bàn thắng mở tỷ số. Phút 69, Dangda có pha chuyền dài chuẩn xác cho Kirati và tiền đạo trẻ này đã dùng ngực nhả bóng lại cho Suree Sukha ập vào tung cú volley cực kỳ đẹp mắt, đi tung lưới Indonesia.

Có bàn mở tỷ số, HLV Bryan Robson lập tức thay người. Phút 72, cầu thủ chơi rất năng nổ trận này là Kirati được cho ra nghỉ, nhường chỗ cho Phichitpong Choeichiu (19).

Thái Lan lộ rõ ý định lùi về để bảo toàn tỷ số và đó là lúc Indonesia dồn lên. Phút 76, Suchao Nutnum được tung vào sân thay Suree Sukha để tăng cường khả năng tranh chấp ở khu trung tuyến. Phút 78, khung thành của Thái Lan đã chao đảo sau 2 pha dứt điểm liên tiếp của đội bóng áo đỏ.

Christian Gonzales (áo đỏ) vẫn là một tiền đạo cực kỳ nguy hiểm. Lão tướng này đã kiếm cho Indonesia một quả phạt đền.

Christian Gonzales (áo đỏ) vẫn là một tiền đạo cực kỳ nguy hiểm. Lão tướng này đã kiếm cho Indonesia một quả phạt đền.

Trận đấu càng đi về cuối càng kịch tính. Phút 80, một cầu thủ Indonesia đã vuốt bóng đi trúng cột dọc Thái Lan nhưng các CĐV đội chủ nhà không có gì phải tiếc nuối bởi trọng tài đã cho Indonesia được hưởng phạt đền do Panupong Wongsa kéo ngã Cristian Gonzales trong vòng cấm. Trên chấm 11m, lão tướng Bambang Pamungkas thực hiện thành công, đưa 2 đội về vạch xuất phát. Tỷ số trận đấu là 1-1, trong khi Malaysia đang dẫn 3-1.

Bi kịch cho bóng đá Thái Lan đến vào phút 87, khi trung vệ Panupong Wongsa tiếp tục tạo ra một quả penalty cho Indonesia. Để cản phá cú sút căng của Arif Suyono, cầu thủ mang áo số 20 đã dùng tay cản bóng trong vòng cấm. Thẻ vàng thứ 2 cho Panupong, tương đương một thẻ đỏ. Và trên chấm 11m, Bambang tiếp tục thực hiện một quả sút hoàn hảo, đưa Indonesia vượt lên với tỷ số 2-1.

Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-1 cho Indonesia. Pháo hoa đã nở trên bầu trời sân vận động Gelora Bung Karno, khi Indonesia kết thúc vòng bảng với 3 trận toàn thắng, ghi đến 13 bàn. Trong khi đó, Thái Lan đã bị loại bởi trong trận đấu cùng giờ, Malaysia đã đánh bại Lào với tỷ số 5-1.

Thêm một cú ngã đau điếng cho bóng đá Thái Lan.

Thêm một cú ngã đau điếng cho bóng đá Thái Lan.

Indonesia và Malaysia dắt tay nhau vào bán kết, Thái Lan bị loại và cơ hội để Bryan Robson tiếp tục ngồi ghế HLV trưởng đội bóng xứ chùa vàng là không nhiều. Năm 2009 với SEA Games ở Vientiane, năm 2010 với AFF Cup ở Jakarta, quả là những nỗi đau cho người Thái, những người ngày nào còn là “ông vua” của bóng đá vùng trũng.

Bảng xếp hạng chung cuộc của Bảng A sau 3 lượt trận:

Theo vtc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast