Tìm người thay thế HLV Calisto: Đã đến thời thầy nội?

Ngay sau khi HLV Calisto tuyên bố ra đi (và được chấp thuận), vấn đề khiến người ta rất quan tâm là việc ai sẽ kế nhiệm ông thầy người Bồ Đào Nha để dẫn dắt ĐTVN và ĐT Olympic VN. Từ nay tới giữa tháng 6, khi 2 ĐT tập trung đợt đầu tiên trong năm 2011, là khoảng thời gian không ngắn, nhưng để tìm được ít nhất 2 HLV trưởng cho 2 ĐT là bài toán không đơn giản với VFF.

Một lãnh đạo VFF thú nhận, chuyện của HLV Calisto đang làm tổ chức này rối tung rối mù, nên bây giờ VFF chưa có bất cứ ý tưởng nào về việc sẽ bổ nhiệm HLV trưởng tạm thời cho ĐTVN và ĐT Olympic VN, hay sẽ khởi động một chương trình tìm kiếm HLV trưởng rầm rộ như năm 2008.

Kể từ ngày hội nhập trở lại với sân chơi quốc tế cách đây 20 năm, những dấu ấn của bóng đá VN ở đấu trường khu vực và châu lục luôn gắn liền với các ông thầy ngoại. Cứ sau mỗi lần chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN đổi chủ, người ta lại đặt câu hỏi rằng liệu đã đến thời của các HLV nội hay chưa, nhưng sự thực là tư duy “chuộng hàng ngoại” vẫn rất phổ biến ở bóng đá VN và chưa ông thầy nội nào được giao đầy đủ trọng trách và quyền hạn như các đồng nghiệp ngoại quốc.

Nếu VFF muốn tiếp tục xây dựng ĐTVN và ĐT U23 VN dựa trên những nền tảng mà HLV Calisto đã gây dựng từ hơn 2 năm qua, HLV Phan Thanh Hùng có lẽ sẽ là lựa chọn hợp lý nhất, bởi nhà cầm quân người Đà Nẵng này được coi là “truyền nhân” đích thực của HLV Calisto tại VN, cho dù phương pháp làm việc của HLV Phan Thanh Hùng trái ngược hẳn với phong cách “Trương Phi” của HLV Calisto.

HLV Phan Thanh Hùng (trái) được coi là “truyền nhân” đích thực của HLV Calisto tại VN.
HLV Phan Thanh Hùng (trái) được coi là “truyền nhân” đích thực của HLV Calisto tại VN.

Chỉ có điều, bây giờ HLV Phan Thanh Hùng đang rất bận rộn với công việc ở HN.T&T, và dù Eximbank V-League 2011 mới qua được 4 vòng đấu thôi song HN.T&T đã bộc lộ rất nhiều vấn đề, nên cơ hội để lãnh đạo CLB này chấp thuận cho HLV Phan Thanh Hùng lên ĐT làm nhiệm vụ vào trung tuần tháng 6 sắp tới là kịch bản không dễ xảy ra.

Ngoài HLV Phan Thanh Hùng, HLV Calisto còn có một số cộng sự thân tín khác đang làm việc ở V-League như các HLV Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Đức Thắng (V.NB), nhưng họ cũng ở hoàn cảnh tương tự như HLV Phan Thanh Hùng, nên khả năng những cái tên này trở thành HLV tạm thời của ĐTVN hoặc ĐT Olympic VN ít có cơ hội trở thành hiện thực.

Bản thân VFF cũng hiểu rõ điều này, nên chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã thừa nhận có thể VFF sẽ vẫn phải tiếp tục với phương án sử dụng thầy ngoại. Nếu vậy, rất có khả năng VFF sẽ phải thực hiện một chuyến tìm kiếm và sàng lọc vô cùng vất vả nữa.

Chắc hẳn trong đầu lãnh đạo VFF lúc này, cái tên Peter Withe sẽ xuất hiện đầu tiên trong danh sách những ứng viên tiềm năng cho chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN. Trong “cuộc thi” với HLV Calisto năm 2008, chính HLV Withe là cái tên được Hội đồng HLV QG đề cử với Thường trực VFF, nhưng cuối cùng chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã quyết định lựa chọn HLV Calisto.

Với 2 lần dẫn dắt ĐT Thái Lan và ĐT Indonesia, HLV Withe đã có gần 10 năm lăn lộn ở bóng đá Đông Nam Á, và nếu xét theo tiêu chí am hiểu bóng đá khu vực thì ông thầy người Anh này chỉ xếp sau mỗi HLV Alfred Riedl và Calisto.

Hiện tại, HLV Withe đang sống tại miền Tây Australia và dành phần lớn thời gian rảnh rỗi để sử dụng cho thú vui chơi golf. Nếu tính cả lần VFF mời HLV Withe năm 2004 nhưng không được ông thầy này nhận lời thì bóng đá VN đã có 2 lần “lỡ duyên” với cựu tiền đạo Aston Villa, và không rõ liệu có lần thứ 3 hay không? Tuy nhiên, dù sử dụng thầy nội hay tiếp tục cậy nhờ chất xám ngoại thì bóng đá VN cũng sẽ có rất nhiều sự thay đổi ở cấp độ ĐTQG trong thời gian sắp tới.

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast