Trước đại chiến Manchester United - Arsenal: Khi gió ngược chiều!

Bấy lâu nay, MU luôn được đánh giá cao hơn mỗi khi tiếp Arsenal trên sân nhà. Thế nhưng lần này, gió đã đổi chiều khi Arsenal mới là đội được xếp ở… cửa trên.

Ảnh: Bongdaplus.vn

Ảnh: Bongdaplus.vn

Đã gần một thập kỷ nay, người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới mới hồ hởi chứng kiến một trận derby nước Anh kinh điển thực sự giữa Man United và Arsenal. Sẽ hơi sáo rỗng nếu đánh giá thấp Pháo thủ trong những mùa giải trước. Song, dù có phong độ tốt đến đâu thì thầy trò HLV Arsene Wenger vẫn luôn lép vế trước Quỷ đỏ thành Manchester. Trong 5 lần đối đầu gần đây nhất giữa hai đội trên sân Old Trafford, Arsenal đều nhận trái đắng. Họ thua cả 5, chỉ ghi 4 bàn và để thủng lưới 15 bàn. Hẳn người hâm mộ những khẩu thần công vẫn chưa quên thất bại muối mặt 2-8 ngay trên sân của đối thủ ở mùa giải 2011-2012. Rộng ra, ở 175 trận derby nước Anh, Man United là đội đang có thành tích tốt hơn với 75 trận thắng và hòa 40 trận.

Suốt 17 năm cầm quân ở đội bóng thủ đô London, HLV Arsene Wenger đã có tới 45 cuộc đối đầu với đối thủ không đội trời chung này. Và thành tích mà vị Giáo sư có được không mấy khả quan. Chiến lược gia người Pháp đã thua tới 22 trận. Thế nhưng, đó là khi trên băng ghế huấn luyện của Man United là Sir Alex Ferguson. Còn hiện tại, David Moyes – một HLV chưa có nhiều kinh nghiệm trong những trận đấu lớn đang nắm quyền ở Old Trafford. Trận đấu sắp tới sẽ là thước đo để kiểm nghiệm tài năng thực sự ở những trận đấu lớn của chiến lược gia người Scotland này.

Đó là những con số thống kê từ quá khứ. Dẫu nó cũng đáng để lưu tâm song ở thời điểm hiện tại, dựa trên phong độ, chất lượng đội hình thì Arsenal đang tràn trề cơ hội để thay đổi lịch sử. Họ đang chễm chệ trên ngồi đầu bảng với khoảng cách 5 điểm so với nhóm bám đuổi và bỏ xa chính đối thủ Man United 8 điểm. Đây không phải là sự ngẫu nhiên vốn có mà nó đang là nền tảng với lối chơi cuốn hút, sự nhuần nhuyễn cùng khả năng ăn ý giữa các cầu thủ. Pháo thủ còn thuận lợi hơn khi bước vào trận darby khi vừa hạ Dortmund ngay tại sân tại sân chơi Champions League bằng bàn thắng duy nhất của Aron Ramsey.

Với MU, sau khoảng thời gian đầu chuệch choạc, Quỷ đỏ đang dần trở lại quỹ đạo chiến thắng. Thế nhưng, đó hầu hết là những thắng lợi thót tim. Man United vẫn chưa tạo sự an tâm về mặt lối chơi. Sự xông xáo của Wayne Rooney cùng khả năng khuấy đảo, tạo đột biến của ngôi sao đang lên Adnan Januzaj chính là cứu cánh với Quỷ đỏ. Dẫu vậy, tất cả điều đó không thể khỏa lấp đi sự yếu kém nơi hàng hậu vệ khi mà họ đã để lọt lưới tới 8 trong 10 trận Premier League mùa này. Trước hàng tấn công đang vào phom của đội khách, thật khó để bộ tứ hậu vệ chưa được xác định của Man United đủ sức khống chế. Còn Arsenal, mùa giải này vẫn luôn linh hoạt với các vận hành lối chơi. Sơ đồ 4-2-3-1 và 4-3-3 luôn được luân chuyển nhịp nhàng theo từng đối thủ mà họ gặp. Trong đó, hàng tiền vệ đang là nền tảng tạo nên sự thành công hiện tại. Tân binh Mesut Ozil chính là mảnh ghép cuối cùng trong khối rubic còn thiếu của đội chủ sân Emirates.

Quá khứ đang ủng hộ Man United nhưng hiện tại, Arsenal mới là đội đang có phong độ ổn định. Liệu lần này, Pháo thủ có thể thay đổi lịch sử?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast