U23 Việt Nam nói về HLV Falko Goetz

Chung lưng đấu cật với ông Falko Goetz tại SEA Games 26, mỗi cộng sự lại đưa ra đánh giá khác nhau về vị HLV này. Trong khi một số thành viên ban huấn luyện và cầu thủ không hưởng ứng ông về mặt chuyên môn, thì một số lại tỏ ra quý mến con người ông ngoài sân cỏ.

Phút vui vẻ của HLV Goetz và trợ lý Nguyễn Văn Sỹ trong một buổi tập của đội tuyển U23 Việt Nam.

Phút vui vẻ của HLV Goetz và trợ lý Nguyễn Văn Sỹ trong một buổi tập của đội tuyển U23 Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, trợ lý HLV U23 Việt Nam, không đánh giá cao trình độ chuyên môn mà ông Goetz thể hiện với đội tuyển. Cách sắp xếp nhân sự không hợp lý, theo trợ lý này, là một trong những nguyên nhân thất bại của U23 Việt Nam tại SEA Games vừa rồi. Để chứng minh cho lời mình nói, ông Sỹ lấy trường hợp của Trọng Hoàng là ví dụ: “Trọng Hoàng vốn chơi rất tốt ở vị trí tự do hay biên. Tuy nhiên HLV Falko Goetz từ đầu đến cuối chỉ sử dụng cầu thủ này ở vị trí tiền vệ trung tâm, nên không phát huy được hết sở trường của Trọng Hoàng”.

Theo ông Sỹ, sự nguyên tắc của HLV này đã khiến U23 Việt Nam luôn chơi cứng nhắc và có cảm giác cứ bê nguyên từ trận này sang trận khác.

Trong suốt mấy tháng dẫn dắt, trong các buổi tập, HLV Falko Goetz không có những chỉnh sửa gì cho các cầu thủ ở trên sân, chủ yếu là chỉnh chung chung. Đó là chưa kể lối chơi mà ông Goetz áp dụng dựa trên sơ đồ 4-4-2 cũng không phù hợp với các cầu thủ Việt Nam ở thời điểm đó. “Tôi không thấy điểm gì đáng chú ý về chuyên môn của ông thầy người Đức, điểm tốt của ông ấy rất ít”, ông Sỹ nhận xét.

Ngoài chuyên môn, ngay việc ép kỷ luật đội bóng của ông Goetz cũng không được lòng các trợ lý và các cầu thủ. Ông Sỹ kể rằng khi ở bên Indonesia, cứ ăn tối xong là ông Goetz bắt tất cả phải lên phòng. Đáng lẽ trong khoảng thời gian 2-3 tiếng buổi tối, các cầu thủ cần được thoải mái một chút để thư giãn. Ông Sỹ khẳng định, họ đều là những tuyển thủ nên ý thức được việc phải bảo vệ hình ảnh của mình. Huống hồ, nhiều tuyển thủ từng nhiều năm ăn cơm tuyển có sinh hoạt rất mẫu mực, không nên quá nghiêm khắc như vậy. Chính thái độ cương quyết đó của HLV trưởng, cũng khiến các cầu thủ có những tâm lý nảy sinh không đáng có.

Tuy nhiên, ông Sỹ cho rằng đây không phải là thời điểm mà báo chí và dư luận nói nhiều đến những hạn chế của HLV Falko Goetz, khi có những thông tin VFF sắp cho HLV này nghỉ việc.

HLV Nguyễn Văn Sỹ kể lại những gì đã diễn ra trong thời gian cầm quân của HLV Falko Goetz: “Chúng tôi đều cho rằng cách sắp xếp con người của HLV Falko Goetz chưa hợp lý. Với vai trò của mình, chúng tôi phải có trách nhiệm tư vấn cho ông ấy. Dù sao thì chúng tôi cũng đều là những HLV nội từng nhiều năm làm quen và trực tiếp dẫn dắt các cầu thủ nên biết rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của họ. Tuy nhiên, những góp ý của chúng tôi hầu như không được ông Goetz để ý”.

Theo HLV này, việc để ông Goetz có thêm thời gian nữa có khi còn tồi tệ hơn bởi ông không phải là người dễ thay đổi. 4 tháng chính thức dẫn dắt U23 Việt Nam không phải là dài nhưng cũng đủ để có thể tạo nên dấu ấn của mình. Thậm chí theo ông Sỹ, với một HLV được khẳng định về năng lực và đến từ một nước chuyên nghiệp, thời gian đó cũng là rất thoải mái.

Các học trò của ông Goetz khi biết tin VFF biểu quyết nhất trí ý kiến sa thải HLV người Đức đều bất ngờ. Văn Quyết cho biết: "Với cá nhân tôi, ông Goetz là người thầy rất cá tính, gần gũi học trò. Trong sinh hoạt chúng tôi luôn nhận được sự chia sẻ và cảm thông. Tuy nhiên, ở khía cạnh chuyên môn, nếu nhìn vào hành trình của U23 Việt Nam vừa qua, mọi người có thể thấy những đấu pháp và chiến thuật ông thầy Goetz đưa phần lớn chưa thích nghi với toàn đội cũng như bóng đá Việt Nam".

Đình Tùng ngạc nhiên vì nếu đúng là lỗi của ông Goetz thì sao VFF không sa thải ông ngay sau cuộc họp mổ xẻ thất bại sau SEA Games. Anh nói thêm: "Đúng là trong qua trình làm việc với thầy Goetz vừa qua, có những điểm toàn đội vẫn chưa cảm thấy yên tâm, đặc biệt là sự hiểu biết về các cầu thủ trong đội hình hay bóng đá Việt Nam và khu vực. Ở khía cạnh ngoài chuyên môn, tôi đánh giá rất cao sự hiểu biết và tính cách dễ gần của thầy Goetz, ông ấy là một người quyết đoán và rất tâm lý".

Tiền vệ Thành Trung thì cho rằng thất bại của U23 Việt Nam không thuộc về người thầy mà phần lớn thuộc về các cầu thủ. "Mỗi HLV có những điểm mạnh và yếu khác nhau, chiến thuật bài tập cũng khác nhau, nên chúng ta không thể nhìn theo hướng tiếu cực. Thầy Goetz đã đưa ra rất nhiều bài tập, nhưng chúng tôi lại không thực hiện được. Đó là lỗi thuộc về các cầu thủ".

Trong bài viết "Kết thúc bất ngờ" trên trang cá nhân falkogoetz.de, chiến lược gia người Đức bày tỏ cảm giác buồn và khó hiểu sau khi bị Ban chấp hành Liên đoàn bóng đá Việt Nam biểu quyết sa thải.

Theo ông Goetz, đội tuyển đã có một chặng đường tiến triển. Việt Nam trong 6 tháng ông huấn luyện đã tăng 35 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA, và lọt vào Top 100. Ở châu Á, Việt Nam cũng đã có khuynh hướng thăng tiến khi nhảy từ vị trí thứ 34 lên 13.

"Công việc ở Việt Nam thực sự đã đem lại cho tôi những niềm vui lớn, nó rất thú vị và đầy thử thách. Vì vậy, thật tiếc nuối khi bây giờ mọi thứ có lẽ đã chấm dứt - đúng vào thời điểm tôi hy vọng năm mới 2012 tôi sẽ cùng bóng đá Việt Nam tiếp tục phát triển", ông Goetz viết.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast