U23 Việt Nam thất bại là do… V-League

Sau một buổi chiều mổ xẻ, VFF và HLV Falko Goetz đã đưa ra những lý giải về thất bại của U23 Việt Nam. Chịu trách nhiệm, thừa nhận không phải lúc nào mình cũng đúng nhưng Goetz cho rằng, sở dĩ U23 Việt Nam chơi chưa đúng như ý ông là vì…V-League.

Phó Chủ tịch VFF phụ trách truyền thông Nguyễn Lân Trung thông báo lại kết quả cuộc họp mổ xẻ về thất bại tại SEA Games 26 với báo chí chiều ngày 28/11. Ảnh: Thế Ngọc.

Phó Chủ tịch VFF phụ trách truyền thông Nguyễn Lân Trung thông báo lại kết quả cuộc họp mổ xẻ về thất bại tại SEA Games 26 với báo chí chiều ngày 28/11. Ảnh: Thế Ngọc.

Với tính chất là cuộc “mổ xẻ”, vì thế hành trình của U23 Việt Nam từ khâu chuẩn bị tới thời điểm thua Myanmar 1-4 trong trận tranh HC đồng được VFF, HLV Falko Goetz cùng cộng sự và Trưởng đoàn Trần Quốc Tuấn xem xét cặn kẽ. Ông Goetz bị cho là đã bỏ sót nhân tài với các trường hợp của tiền vệ Nhật Nam và tiền đạo Hữu Khôi – hai người chơi hay ở những vị trí mà U23 rất cần tại giải U21 quốc tế báo Thanh Niên đã bị bỏ qua. Thực tế thì ở SEA Games 26, giới chuyên môn đánh giá, U23 Việt Nam đã thiếu trầm trọng một tiền vệ tổ chức và một tiền đạo đúng nghĩa. Ông Goetz và VFF không đồng ý điểm này bởi ở cuộc họp chiều nay, đôi bên đã đồng ý rằng công tác tuyển chọn nhân sự được làm tốt và “không bỏ sót nhân tài”.

U23 Việt Nam có hai tháng chuẩn bị cho SEA Games 26 với hai giải giao hữu (Eximbank và VFF Cup). Cả hai giải đấu này các khách mời không được đánh giá cao về chất lượng. Thậm chí, hai chiếc Cup giao hữu trước thềm SEA Games 26 đã gây hại cho U23 Việt Nam. HLV phó Widodo của U23 Indonesia và HLV Stefan Hansson của U23 Myanmar từng tiết lộ, chính nhờ các trận đấu ở VFF Cup mà họ đã bắt bài được U23 Việt Nam.

VFF thừa nhận chất lượng khách mời không tốt vì bị động trong việc nắm bắt lịch thi đấu của U23 Việt Nam ở SEA Games. Bài học được rút ra là ở các năm tới, chất lượng các đối tác phải được nâng tầm bởi chỉ có đá giao hữu với những đội bóng tốt mới nâng tầm được U23 Việt Nam và kiểm tra được năng lực của Ban huấn luyện. Ở SEA Games 26, Goetz có năm trợ lý nhưng theo VFF, con số đó là chưa đủ bởi các trợ lý có chuyên môn tốt nhưng vẫn cần thêm một chuyên gia tâm lý.

HLV Falko Goetz bị cho là bỏ sở trường chọn sở đoản khi chọn lối chơi cho U23 Việt Nam. Cụ thể, U23 Việt Nam dưới tay ông Goetz chơi với sơ đồ 4-4-2 thiên về tấn công biên và bóng dài. Đây được giới chuyên môn cho là chọn lựa sai lầm bởi U23 Việt Nam không thể hiệu quả với cách đá này.

Vị HLV người Đức phủ nhận điều này. Theo lý giải của ông, U23 Việt Nam có hai sơ đồ chiến thuật. 4-4-2 hoặc 4-2-3-1 tùy theo đối thủ. Lối chơi mà ông gây dựng là thứ bóng đá kỹ thuật bằng những đường chuyền ngắn. Theo Goetz, các học trò của ông đã chơi tốt lối chơi này ở Eximbank rồi VFF Cup và thậm chí là một vài trận đấu ở SEA Games 26. Tuy nhiên ở những trận đấu quyết định như bán kết với Indonesia hay tranh HC đồng với Myanmar, U23 Việt Nam buộc phải chơi bóng dài bởi đối phương quá mạnh mẽ với cách áp sát, tranh cướp quyết liệt.

Goetz cho rằng, lối chơi bóng ngắn của ông cần có thời gian bởi không dễ gì thay đổi thói quen của U23 Việt Nam. Ông lý giải rằng, V-League là đỉnh cao của bóng đá Việt Nam. Ở đó, các CLB thường xây dựng một trục dọc dựa trên các cầu thủ ngoại. Nhờ ngoại binh to khỏe, cách chơi bóng dài phát huy hiệu quả. Các học trò của ông đã quá quen chơi với lối chơi này. Cũng với hệ quy chiếu tương tự, Goetz viện dẫn việc các chân sút nội không có chỗ đứng ở V-League là nguyên nhân khiến ông không thể tìm được một tiền đạo tốt cho U23 Việt Nam.

Ở SEA Games 26, U23 Việt Nam có rất nhiều cầu thủ chơi không đúng sở trường. Trọng Hoàng chơi tốt trong vai trò tiền vệ cánh ở Sông Lam Nghệ An. Nhưng khi lên tuyển, trong vai trò của một tiền vệ trung tâm, Hoàng hoàn toàn mờ nhạt. Câu chuyện tương tự diễn ra với Văn Quyết, Văn Thắng. Ông Goetz đặt câu hỏi ngược lại rằng ông có thể lấy ai chơi tiền vệ trung tâm và tiền đạo khi mà các vị trí này ở CLB đều do cầu thủ ngoại đảm nhiệm?

Ông thầy người Đức cho rằngmình đã chọn ra cách sắp xếp khả dĩ nhất về vị trí thi đấu dựa trên những con người của U23 Việt Nam. Nói theo ông Nguyễn Lân Trung – Phó chủ tịch VFF phụ trách truyền thông, người thay mặt ông Falko Goetz và VFF trao đổi với báo chí thì với thứ “bột” là 6 cầu thủ đá thường xuyên ở V-League, số còn lại đều còn trẻ, non kinh nghiệm thì U23 Việt Nam không thể gột nên “hồ” là lối chơi bóng ngắn mà ông Goetz theo đuổi.

Nhìn lại SEA Games 26, HLV Falko Goetz cho rằng U23 Việt Nam có chiến thuật phù hợp, đã qua vòng bảng một cách xuất sắc, có tinh thần tốt trong trận thua Indonesia ở bán kết nhưng “không thể chấp nhận được” trong trận thua Myanmar 1-4. Theo ông Goetz, so sánh về lực lượng, U23 Việt Nam giành HC đồng SEA Games 26 là chính xác. Ông lên tiếng chịu trách nhiệm về thất bại này đồng thời thừa nhận “không phải mình làm điều gì cũng đúng” khi dẫn dắt U23 Việt Nam.

Thất bại cay đắng ở SEA Games 26 được VFF gói gọn trong bốn nguyên nhân: HLV có quá ít thời gian để hiểu bóng đá Việt Nam và Đông Nam Á; không phải một sớm một chiều để các cầu thủ trẻ có bản lĩnh thi đấu và thay đổi thói quen chơi bóng của họ; ghi bàn yếu vì không có trung phong; áp lực quá cao dù chỉ tiêu chỉ là vào chung kết.

Từ những đánh giá này, VFF và HLV Falko Goetz đã thống nhất về những bài học cho tương lai. Có thể sắp tới V-League sẽ có thêm quy định: mỗi CLB phải có hai cầu thủ dưới 21 tuổi thi đấu trong một trận; U23 Việt Nam phải được cọ xát ở nước ngoài; thông tin về các đối thủ phải chuẩn bị tốt hơn; HLV trưởng phải hiểu cầu thủ hơn, đặt yêu cầu phù hợp hơn; công tác chỉ đạo phải linh hoạt, phải biết phát huy tốt khả năng của mỗi cầu thủ; phải ổn định một đội hình chính; đầu tư mạnh mẽ cho U23, coi đội là mắt xích quan trọng trong sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Chia sẻ với những đánh giá của HLV Falko Goetz, VFF quyết định tiếp tục tin dùng vị HLV người Đức như hợp đồng đã ký hồi tháng sáu. Trưởng đoàn Trần Quốc Tuấn gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ đồng thời lên tiếng sẵn sàng chịu trách nhiệm. Theo đánh giá của VFF, ông Tuấn đã làm rất tốt công việc của một Trưởng đoàn. Vì thế, không có chuyện xem xét khả năng ông Tuấn từ chức.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast