U23 Việt Nam và những bài học từ VFF Cup 2011

Đêm qua, HLV Goetz đã loại ba cầu thủ để chốt danh sách vào TP HCM. Tới đây, thày trò U23 Việt Nam sẽ tiếp tục chỉnh sửa những sai sót vừa bộc lộ qua VFF Eximbank Cup.

Ngay sau trận đấu cuối với U23 Malaysia, HLV Falko Goetz đã thông báo quyết định loại trả cầu thủ về lại CLB là Văn Nam (Nam Định), Tấn Đạt (Khánh Hòa) và Tấn Công (TDC Bình Dương). Việc cả ba bị gạch tên không gây bất ngờ, bởi xuyên suốt VFF Cup 2011, họ đều không được nhà cầm quân người Đức chú ý nhiều.

Với 23 cái tên còn lại, U23 Việt Nam sẽ tập trung trở lại tại Thành Long ngày 26/10 tới. Và sau năm ngày, sẽ có thêm ba cái tên nữa bị rút đi để đội còn lại đúng 20 cầu thủ lên đường sang Indonesia dự SEA Games 26. Việc ai bị trả về vào đợt chót này chỉ mang tính chất tinh giản đội ngũ, chứ không ảnh hưởng nhiều đến bộ khung đã định hình của U23 Việt Nam.

Bộ khung nhân sự và lối chơi của U23 Việt Nam cho SEA Games 26 chắc chắc sẽ xoay quanh các hạt nhân như Thành Lương và Trọng Hoàng. Ảnh: Hoàng Hà.

Bộ khung nhân sự và lối chơi của U23 Việt Nam cho SEA Games 26 chắc chắc sẽ xoay quanh các hạt nhân như Thành Lương và Trọng Hoàng. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong khung thành, với việc Bửu Ngọc bắt chính trận thắng U23 Myanmar, còn Tuấn Mạnh giữ đền trước U23 Uzbekistan rồi U23 Myanmar, dễ thấy HLV Goetz đã có lựa chọn cho hai vị trí thủ môn. Thủ môn số ba Ấn Độ không ra sân một phút nào và gần như chắc chắn sẽ bị gạt khỏi kế hoạch của ông thầy người Đức. Hơn nữa ở một giải đấu không quá dài hơi như SEA Games và việc ban tổ chức quy định mỗi đội chỉ có 20 cầu thủ, việc ông Goetz đem hai thủ môn đi Indonesia cũng là điều không quá khó hiểu.

Trong bộ tứ hậu vệ, Long Giang và Huỳnh Phú, với phong độ xuất sắc của từng cá nhân trong cả ba trận đấu cũng như sự phối hợp ăn ý giữa họ trong trận đấu với đối thủ mạnh nhất VFF Cup - U23 Uzbekistan, coi như sở hữu hai suất chính thức cho vị trí cặp trung vệ. Dự bị cho bộ đôi này nhiều khả năng sẽ là cặp Anh Quang và Thanh Hào. Ở cánh trái, Ngọc Anh và Xuân Hiếu cũng nhận được sự tin tưởng gần như tuyệt đối từ Goetz, dù ông vẫn ít nhiều băn khoăn vì thói quen hay phạm lỗi của Ngọc Anh (lĩnh thẻ đỏ trước U23 Uzbekistan). Bên cánh phải, với việc Quốc Long đá chính hai trận trước U23 Myanmar rồi U23 Malaysia, còn Văn Hoàn đảm nhiệm vị trí này trước U23 Uzbekistan, không khó để nhận ra suất hậu vệ phải tại Indonesia chỉ là cuộc đua tranh nội bộ giữa hai cái tên này.

Ở giữa sân, quy hoạch cho SEA Games 26 cũng gần như hoàn tất. Thành Lương, Văn Quyết, Trọng Hoàng và Thanh Trung sẽ là bốn cái tên nhận được sự tín nhiệm từ HLV Goetz. Nhìn vào những cái tên còn lại được vào sân ở VFF Cup vừa qua, Hoàng Thịnh, Văn Bình và Văn Thắng có nhiều cơ hội được đi Indonesia hơn cả, so với Thái Dương, cầu thủ vắng mặt trong hai trận đấu và thi đấu mờ nhạt trong hiệp đầu trận hòa U23 Malaysia hôm qua. Tương tự là trên hàng công khi Mạnh Dũng mờ nhạt và nhiều khả năng sẽ bị ông Goetz bỏ qua để chọn Đình Tùng, Hoàng Thiên, Anh Tuấn.

Những hạn chế cần khắc phục

Tại VFF Eximbank Cup 2011, lối chơi dựa trên nền tảng kỹ thuật, với các đường chuyền ban ngắn đến trung bình của U23 Việt Nam vốn định hình từ Cup TPHCM được mài sắc hơn nữa khi họ tìm được tiếng nói chung qua hơn một tháng tập luyện cùng nhau. Không tính trận đầu đại thắng U23 Myanmar hoàn toàn dưới cơ, hai trận đấu tiếp theo với U23 Uzbekistan và U23 Malaysia là thước đo rõ nhất cho sự tiến bộ của U23 Việt Nam cả về kỹ chiến thuật lẫn sức bền thể lực.

Trước hai đối thủ to khỏe hơn, các học trò của HLV Goetz đều chơi tự tin, mạch lạc, đồng thời cho thấy sức bền được cải thiện đánh kể khi đua tranh và gây sức ép lớn sang phần sân đối phương cho đến những phút cuối cùng. Rất nhiều tình huống phối hợp ăn ý, mạch lạc đã được U23 Việt Nam tạo ra về phía cầu môn đối phương. Các cá nhân được kỳ vọng như Thành Lương, Trọng Hoàng, Văn Quyết đều thể hiện được vai trò thủ lĩnh về mặt lối chơi, và truyền cảm hứng thi đấu, sự tự tin cho phần còn lại của đội.

Sự quyết liệt quá mức cần thiết trong những tình huống vào bóng như thế này là điều U23 Việt Nam cần hạn chế để tránh nguy cơ thẻ phạt khi vào SEA Games. Ảnh: Hoàng Hà.

Sự quyết liệt quá mức cần thiết trong những tình huống vào bóng như thế này là điều U23 Việt Nam cần hạn chế để tránh nguy cơ thẻ phạt khi vào SEA Games. Ảnh: Hoàng Hà.

Tuy nhiên, song song với những điểm sáng, U23 Việt Nam cũng bộc lộ những hạn chế mà nếu không sớm khắc phục, có thể đe dọa nghiêm trọng tới cơ hội săn vàng ở SEA Games 23. Trước U23 Uzbekistan rồi U23 Malaysia, Thành Lương và các đồng đội đã liên tục bắn phá cầu môn đối phương, nhưng chỉ ghi được mỗi trận một bàn - con số quá ít ỏi so với số cơ hội được tạo ra. Thực tế đó cho thấy năng lực dứt điểm của đội thật sự có vấn đề. Trừ hai tình huống bị thần may mắn ngoảnh mặt là Văn Quyết bắt vô-lê dội xà U23 Uzbekistan và Đình Tùng sút đập cột dọc trước U23 Malaysia, các pha hỏng ăn khác đều xuất phát từ sự nôn nóng hoặc vụng về của cầu thủ dứt điểm chân sút

Vấn đề thứ hai nằm ở trên hàng loạt tình huống phạm lỗi của các cầu thủ U23 Việt Nam với đối phương, mà phần lớn đều quyết liệt quá mức cần thiết. Trong trận gặp U23 Uzbekistan, nếu không được các trọng tài nương tay, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể bị mất nhiều người hơn, chứ không dừng lại ở một chiếc thẻ đỏ gián tiếp duy nhất cho hậu vệ trái Chu Ngọc Anh. Điều tương tự diễn ra trước U23 Malaysia khi các học trò của HLV Goetz phạm lỗi rất nhiều trước vòng cấm. Không bị mất người như trận trước, nhưng một pha phạm lỗi này khiến U23 Việt Nam trả giá đắt khi Baddrol sút phạt hàng rào thành bàn, gỡ hòa cho nhà ĐKVĐ SEA Games.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast