"Ván bài lật ngửa" của HLV Scolari

Thành công của cựu HLV câu lạc bộ Chelsea tại Confederations Cup vừa qua là lấy lại uy tín cho bóng đá Brazil cũng như khiến các đối thủ phải dè chừng trước World Cup năm tới.

Neymar và Paulinho, hai ngôi sao sáng tại Confederations Cup, mới đây đều đã đến châu Âu để tìm những thử thách mới. Neymar vừa kết thúc mùa giải cuối cùng tại Santos, sẽ ra sân trong màu áo Barcelona từ mùa sau. Paulinho cũng đã ký hợp đồng với Tottenham.

Ngôi sao duy nhất trong 11 tuyển thủ đá chính của Brazil còn chơi tại cho giải quốc nội là tiền đạo chủ lực Fred. Anh sẽ tiếp tục khoác áo Fluminese trong mùa giải tới, trừ khi có một CLB châu Âu tỏ ra thích thú với màn trình diễn đánh bại Iker Casillas đến 2 lần trong trận chung kết.

Bộ 3 tấn công trên đã góp công lớn trong màn trình diễn xuất sắc của tuyển Brazil tại giải đấu vừa qua. Neymar, Fred,và Paulinho ghi 11 bàn trong tổng số 14 bàn của cả đội. Họ cũng ghi cả 3 bàn trong trận chung kết, đạt hiệu suất hơn 2 bàn/trận.

Jo, cựu tiền đạo của Manchester City, cũng ghi tới 2 bàn tại vòng bảng. Hiện Jo thi đấu trong màu áo của Atletico Mineiro. Như vậy, 13 trong số 14 bàn của tuyển Brazil được ghi bởi những cầu thủ mùa trước còn chơi ở giải quốc nội. Bàn còn lại do Dante, người hiện chơi cho Bayern Munich (Đức), ghi vào lưới Italy.

Confederations Cup vừa qua chính là bài thuốc thử cho giải đấu quan trọng nhất năm sau – World Cup. Các số liệu thống kê ở trên cho thấy những cầu thủ chơi ở giải quốc gia Brazil chính là nhân tố quan trọng của đội bóng vàng xanh.

HLV Luiz Felipe Scolari đã chọn ba "nội binh" Fred, Paulinho, Neymar cho đội hình chính tại Confederations Cup. Ba cầu thủ này đều là nguồn hứng khởi, tạo nên sự cổ vũ nhiệt tình từ các khán đài. Với việc 2 trong 3 người sẽ sang châu Âu thi đấu năm sau, Scolari cần đưa ra quyết định đội hình thi đấu ở World Cup sẽ chỉ gồm những người đang thi đấu tại châu Âu hay sẽ bổ sung thêm những tài năng mới nổi ở giải quốc gia Brazil.

Nhưng qua thành công ở Confederations Cup, có lẽ ông thầy khó tính sẽ giữ nguyên đội hình cho World Cup năm sau.

Ở vị trí tiền đạo, Fred từng phải cạnh tranh suất đá chính với Leandro Damiao. Nhưng chấn thương chân ngay trước giải đấu của Damiao đã đem lại cơ hội tuyệt vời để Fred thể hiện mình. Với 5 bàn thắng ghi được ở giải vừa qua, Fred cho thấy mình hoàn toàn xứng đáng với vị trí trung phong của tuyền Brazil.

Trước khi Confederations Cup diễn ra, nhiều người đã thắc mắc tại sao Ramires không được triệu tập. Ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Scolari đã lựa chọn Gustavo – cầu thủ vốn chỉ là sự lựa chọn thứ 2 ở Bayern Munich. Bên cạnh đó, việc Paulinho có suất đá chính cũng gây nhiều bất ngờ, vì tuy có thành công ở giải Brazil, tiền vệ CLB Corinthians vẫn còn xa lạ với khán giả thế giới.

Nhưng khi giải đấu diễn ra, Gustavo luôn thi đấu vô cùng máu lửa, vào bóng dứt khoát, cầm trịch giữa sân và biết cách tránh bị nhận thẻ. Scolari thực sự đã đúng khi trao cơ hội vào tay Gustavo. Dù cho thường xuyên bị ngồi dự bị ở Bayern, nhưng chính điều này đã giúp Gustavo có được thể lực sung mãn và không hề dính chấn thương nào trước khi Confederations Cup diễn ra. Hai mừa giải gần đây anh này đều không được trọng dụng ở Hùm xám, do Bastian Schweinsteiger và Javi Martinez thực sự thi đấu quá xuất sắc. Gustavo chỉ hay được vào sân ở những trận đấu không quan trọng.

Còn Paulinho đã làm khán giải thế giới phải thán phục với màn trình diễn của mình. Sự đóng góp của anh cho Brazil là không thể phủ nhận. Confederations Cup đã đưa tên tuổi Paulinho vươn ra tầm quốc tế.

Paulinho (trái) sánh vai Neymar và Iniesta ở giải Những cầu thủ hay nhất.

Paulinho (trái) sánh vai Neymar và Iniesta ở giải Những cầu thủ hay nhất.

Hai cầu thủ mà vị trí ở tuyển Brazil năm sau còn đang lung lay là Hulk và Oscar. Hulk đã trải qua 5 trận không ghi được bàn nào. Anh thường là người đầu tiên Scolari rút ra khỏi sân.

Nếu Hulk là người đầu tiên thì Oscar là người thứ hai. Tài năng mới 21 tuổi này ghi dấu ấn ở trận mở màn Confederations Cup, nhưng không giữ được phong độ cho những trận tiếp theo. Ở trận bán kết gặp Uruguay, Oscar đã phải rời sân nhường chỗ cho Hernandes ở phút 73, và sau đó Brazil chiến thắng.

Thành công của Brazil không thể không nhắc đến sự chắc chắn của hàng thủ: chỉ thủng lưới 3 bàn sau 5 trận với những đối thủ sừng sỏ Tây Ban Nha, Itay, Nhật Bản, Mexico và Uruguay. Bộ tứ ở hàng thủ Dani Alves, Marcelo, David Luiz, và Thiago Silva hoàn toàn xứng đáng cho nhũng suất đá chính ở World Cup năm sau. Cesar, Gustavo cùng Paulinho cũng cần được xướng danh. Hai bàn thua Brazil phải nhận trong trận với Italy diễn ra khi Paulinho vắng mặt do chấn thương mắt cá.

Những học trò của Scolari đã lên ngôi xứng đáng ở giải đấu chạy đà cho World Cup. Chiến thắng trước đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha với tỷ số 3-0 đã nói lên sức mạnh của Selecao. Dù cho các tuyển thủ thi đấu tại giải quốc gia Brazil đều đã gia nhập làng bóng đá châu Âu, Scolari không có lý do gì để thay đổi 11 lựa chọn chính thức. Giống như câu thành ngữ “nếu không có gì hỏng thì đừng sửa”, Brazil dưới tay Scolari không cần chỉnh sửa một chút gì nữa.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast