Việt Nam - Macau 6-0: Màn ra mắt tưng bừng của ông Goetz

Cú hattrick của Lê Công Vinh cùng những pha lập công của Thành Lương, Ngọc Thanh và Văn Quyết đã giúp HLV Falko Goetz có một màn ra mắt tưng bừng bằng chiến thắng "6 sao" của ĐTVN. Kết quả này cũng giúp các cầu thủ chúng ta sẽ có một trận lượt về nhàn nhã khi làm khách trên đất Macau.

Vòng loại World Cup 2014:

NHM Việt Nam đang rất háo hức chờ đợi trận đấu này của ĐTVN. Ngoài tính chất của một trận đấu thuộc chiến dịch vòng loại World Cup, đây còn là trận ra mắt của tân HLV Falko Goetz, người đã được chọn sau khi HLV người Bồ Đào Nha Henrique Calisto từ chức.

ĐTVN được đánh giá cao hơn rất nhiều so với ĐT Macau - Ảnh Quang Nhựt
ĐTVN được đánh giá cao hơn rất nhiều so với ĐT Macau - Ảnh Quang Nhựt

Xét về thứ hạng và đẳng cấp, ĐTVN được đánh giá cao hơn rất nhiều so với ĐT Macau, đội bóng đến từ một nền bóng đá nghiệp dư. Tuy nhiên, như HLV Sui Wing đã tuyên bố "khi bóng chưa lăn, chưa thể nói trước điều gì", mọi bất ngờ trên sân đều có thể xảy ra.

Ngay ở phút đầu tiên của trận đấu, ĐTVN đã có cơ hội đầu tiên về phía khung thành của đội khách. Sau một pha dàn xếp tấn công nhanh, Quang Hải tung ra cú dứt điểm khá hay nhưng bóng đã chạm người thủ môn ĐT Macau rồi đi lên trên nóc lưới.

Với lợi thế sân nhà, ĐTVN tiếp tục đẩy cao tốc độ trận đấu với những pha hãm thành có cường độ cao. Phút thứ 4, Quang Hải thoát xuống đón đường chuyền đầy cảm giác của Thành Lương rồi căng ngang nguy hiểm vào trong vòng cấm. Đáng tiếc là một hậu vệ của đội khách đã kịp thời phá bóng. Ở cú đá bồi sau đó của một cầu thủ Việt Nam, bóng đã đi không chính xác.

Phút thứ 10, sau một pha lên bóng đầy dũng mãnh của Việt Cường bên cánh phải, bóng được hậu vệ của HA.GL tạt vào trong vòng cấm để Công Vinh bật cao đánh đầu nhưng do điểm tiếp xúc hơi với nên bóng đã đi ra ngoài khung gỗ của thủ thành Leung Chon.

Dù lép vế hoàn toàn nhưng Macau cũng tạo ra được một cơ hội nguy hiểm ở phút thứ 12 với cú dứt điểm của tiền đạo mang số 13 nhưng đáng tiếc cho đội khách là bóng lại đi chệch cột dọc. Sau đó ít phút vẫn là tiền đạo gốc Bồ Đào Nha có pha bắt volley khá hay nhưng bóng vẫn không đi chính xác.

Những nỗ lực hãm thành của của ĐTVN cuối cùng cũng đã mang về bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 20 . Xuất phát từ quả đá phạt mà Văn Quyết kiếm được trước vòng cấm của ĐT Macau, Thành Lương đã có một pha treo bóng như đặt để Công Vinh băng vào đánh đầu tung lưới thủ thành Leung Chon đưa ĐTVN vượt lên dẫn trước.

Sau bàn thắng khai thông thế bế tắc, ĐTVN chủ động đá chậm để kéo giãn đội hình co cụm của đội khách. Tuy vậy, các học trò của ông Goetz vẫn tạo ra được một số cơ hội nguy hiểm với các cú dứt điểm của Quang Hải hay Việt Cường.

Phút thứ 33, sau đường mở bóng tinh tế của Tài Em, Văn Quyết có đường chuyền rất tốt để Công Vinh băng vào đánh đầu. Nhưng lần này lực dứt điểm của tiền đạo đang chơi cho HN.T&T lại hơi nhẹ nên thủ thành Leung Chon đã kịp thời đổ người ôm gọn.

Tuy nhiên Công Vinh chẳng phải nuối tiếc lâu bởi chỉ hai phút sau đó, anh lại có một tình huống không chiến hoàn hảo sau đường chuyền như đặt của Thành Lương bên cánh phải. Bóng đi nhẹ nhưng lại nhằm thẳng vào góc xa khiến cho Leung Chon không có bất cứ một phản ứng nào.

Phút 37, Quang Hải với một pha thoát xuống đầy tốc độ bên cánh trái trước khi tung ra đường căng ngang khó chịu vào trong vòng cấm. Nỗ lực phá bóng của một hậu vệ Macau đã suýt chút nữa đốt lưới nhà khi bóng tìm đúng cột dọc khung thành. Một phút sau, từ tình huống lộn xộn trong vòng cấm đội khách, cú chích mũi giày rất nhanh của Văn Quyết đã đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Đến phút 40, từ đường phá bóng hời hợt của hậu vệ Macau, từ đường chọc khe rất nhanh của đồng đội, Trọng Hoàng thoát xuống, nỗ lực băng ra cản phá của thủ thành Leung Chon đã khiến tiền vệ xứ Nghệ bị đốn ngã trong vòng cấm và một quả phạt 11m cho ĐTVN. Công Vinh đã không bỏ lỡ với một cú dứt điểm lạnh lùng để hoàn thành cú hat-trick cho riêng mình chỉ sau 40 phút thi đấu.

Những phút cuối hiệp một, ĐTVN vẫn chơi tốt và ép sân. Hai đội tạm nghỉ với tỷ số 3-0 nghiêng về các học trò của HLV Goetz.

Sau giờ nghỉ, ĐTVN có một sự thay đổi ở hàng tiền vệ khi đội trưởng Tài Em rời sân nhường lại vị trí cho Minh Châu, tiền vệ đang chơi chơi V.HP. Chiếc băng thủ quân của ĐTVN sau khi Tài Em rời sân là Quang Thanh.

Phút thứ 49, sau đường căng của một cầu thủ Việt Nam bên cánh phải, một hậu vệ Macau suýt "đốt đền" khi phá bóng đi cắt ngang cầu môn của đội nhà. Đến phút thứ 55, Thành Lương lại có cơ hội để tung ra cú dứt điểm rất căng nhưng bóng lại đi hơi cao so với khung thành đội khách.

Đến phút thứ 62, xuất phát từ một pha phối hợp giữa Công Vinh, Quang Hải và Văn Quyết, bóng được tiền vệ của HN.T&T đẩy xuống sát đường biên ngang. Đường căng ngang rất nỗ lực sau đó của Văn Quyết đã loại bỏ hoàn toàn hàng thủ của đội khách để Thành Lương băng vào đệm bóng tung lưới Macau ở cự ly rất gần.

Sau bàn thắng này, ĐTVN có thêm một sự thay đổi người nữa khi ông Goetz quyết định tung Ngọc Thanh vào thay cho Quang Hải. Ngay sau đó 3 phút, Công Vinh có đường chuyền chính xác để Thành Lương băng xuống đối mặt với Leung Chon. Trong pha bóng này, tiền vệ của HN.ACB đã tỏ ra hơi cá nhân khi chọn giải pháp dứt điểm khi góc sút đã hẹp đi rất nhiều.

Ở quả phạt góc sau đó, ĐTVN đã có bàn thắng thứ 5 với pha dứt điểm dễ dàng của Ngọc Thanh, cầu thủ mới được tung vào sân thay cho Quang Hải.

Phút thứ 69, ĐT Macau được hưởng quả đá phạt chếch về bên phải ngay trước vòng cấm của ĐTVN. Thủ quân của đội khách đã tỏ ra khá táo bạo với một cú đá thẳng nhưng Mạnh Dũng đã chơi tập trung và kịp thời đẩy bóng. Đây có thể coi là cơ hội nguy hiểm nhất mà ĐT Macau làm được tính từ đầu trận.

Những phút sau đó, ĐTVN chơi chậm và sử dụng nhiều những đường chuyền ngắn để kéo giãn đội hình Macau. Các cầu thủ khách cũng cho thấy dấu hiệu xuống sức khi không còn quá quyết liệt trong những pha tranh chấp. Đến phút 78, ông Goetz tiếp tục tăng cường hàng công khi đưa Đình Tùng vào thay cho Thành Lương.

Phút 79, sau đường chuyền rất khó chịu bên cánh phải của Quang Thanh, Ngọc Thanh có pha bay người đánh đầu đẹp mắt song bóng lại không đi trúng khung thành của Macau.

Phút 82, trong những nỗ lực xuất thần, thủ thành Mạnh Dũng đã có liên tiếp hai pha cứu thua ngoạn mục trước cú dứt điểm của các cầu thủ Macao. Trong đó phải kể đến tình huống cản phá cú đá bồi ở cự ly gần của tiền đạo mang áo số 13. Ngay sau đó, ĐTVN có câu trả lời với cú sút đưa bóng đi chệch khung thành của Ngọc Thanh trong thế đối mặt với Leung Chon. Trước đó, Công Vinh đã có một đường kiến tạo không thể tinh tế hơn.

Phút thứ 89, sau đường chọc khe rất tốt của Ngọc Thanh, Văn Quyết dùng tốc độ thoát xuống, vượt qua cả thủ môn Leung Chon trước khi dứt điểm chính xác từ một góc rất hẹp nâng tỷ số lên thành 6-0.

Trong hai phút bù giờ cuối cùng, một mình Công Vinh đã có 2 cú dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành của Leung Chon song đều không thành công. Dẫu sao, chiến thắng 6-0 đã là quá đủ cho đội bóng của ông Falko Goetz.

Bàn thắng: Công Vinh 20'', 35'', 41'' (pen), Thành Lương 62'', Ngọc Thanh 67'', Văn Quyết 89''

Đội hình thi đấu của ĐTVN: Mạnh Dũng, Quang Thanh, Long Giang, Anh Tuấn, Việt Cường, Thành Lương (Đình Tùng 78''), Tài Em (Minh Châu 46''), Trọng Hoàng, Văn Quyết, Quang Hải (Ngọc Thanh 63''), Công Vinh.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast