Với Ronaldo, ghi bàn cũng dễ như... hít thở

Với 69 bàn thắng trong năm 2013, Cristiano Ronaldo xứng đáng là sát thủ số 1 của bóng đá châu Âu trong vòng 12 tháng qua. Chiến công ấy đã đạt được thế nào?

Năm thi đấu 2013 của Cristiano Ronaldo


Không ai bì kịp Ronaldo ở hạng mục ghi bàn trong năm 2013. 69 bàn trong 59 trận, bao gồm 38 bàn ở La Liga, 15 bàn ở Champions League, 6 bàn ở Cúp nhà Vua và 10 bàn cho tuyển Bồ Đào Nha, trung bình 1,16 bàn/trận, hơn Ibrahimovic 22 bàn, hơn Messi 24 bàn và hơn Luis Suarez 27 bàn. Tỷ lệ 1,16 bàn của Ronaldo là tỷ lệ cao nhất trong tốp 10 tiền đạo ghi nhiều bàn nhất châu Âu trong năm, hơn người đứng thứ hai là Lionel Messi với tỷ lệ 0,95 bàn/trận. Anh vượt qua thành tích của chính mình trong quá khứ, 60 bàn của năm 2011 và 63 bàn của năm 2012.


Bắn đâu trúng đó


Ronaldo ghi tổng cộng 10 cú đúp và 7 hat-trick, trong đó 4 hat-trick ở La Liga, 1 ở Champions League và 2 ở vòng loại World Cup. Chỉ có 17 trận Ronaldo không ghi bàn trong 59 trận thi đấu. Thành tích trong tháng 1, tháng 9 và tháng 11 của CR7 là cực kỳ xuất sắc, 10 bàn trong tháng 1 và tháng 11, 12 bàn trong tháng 9.

Số bàn thắng của Ronaldo ở La Liga và Champions League chiếm tới 42% tổng quỹ bàn thắng của Real. Cá nhân Ronaldo còn phá vỡ một số kỷ lục, khi anh trở thành cầu thủ đầu tiên có 9 bàn ở một vòng bảng Champions League, đồng thời san bằng kỷ lục của Pedro Pauleta tại ĐT Bồ Đào Nha với 47 bàn.


Với Ronaldo, ghi bàn cũng dễ như... hít thở ảnh 2
Ronaldo duy trì phong độ khủng khiếp trong năm 2013 - Ảnh: Getty


Một trong những dấu ấn nổi bật nhất của Ronaldo, đó là anh đạt tới con số 69 bàn thắng nhưng vẫn giữ được tỷ lệ trúng đích ở mức cao với 61,8% trên 316 lần dứt điểm. Chỉ có 3 người có được tỷ lệ trúng đích cao hơn 60% trong năm 2013. Ronaldo, Messi và Robin van Persie.


Niềm hy vọng lớn nhất


Có một câu hỏi được đặt ra là vì sao Cristiano Ronaldo lại xuất sắc đến như thế. Có ý kiến cho rằng đó là bởi Ronaldo nhận được quá nhiều bóng trong mỗi lần Real ép sân.

Nhận định ấy đúng, nhưng đây cũng là điều xảy ra với hầu hết các chân sút khác nằm trong Top 10 tay săn bàn ở châu Âu trong năm. Trung bình mỗi trận trong năm nay, Ronaldo thực hiện 7,7 cú dứt điểm/trận, tiếp đến là Luis Suarez với 6,4 lần/trận. Zlatan Ibrahimovic trung bình dứt điểm 5 lần/trận, còn Lionel Messi là 4,9 lần. Các chân sút tầm cỡ luôn dứt điểm nhiều.

Nhìn vào bảng thành tích ghi bàn của các đồng đội ở Real thì có thể thấy vì sao Ronaldo lại được dồn nhiều bóng như thế. Benzema ghi 20 bàn trong năm nhưng tỷ lệ dứt điểm chỉ là tròn 50%, trong khi người cũ Gonzalo Higuain có 8 bàn với tỷ lệ 54%. Đến thời điểm này của mùa giải, dựa vào Ronaldo vẫn là xu hướng quen thuộc khi Real chơi bóng. Ronaldo đã dứt điểm tới 126 lần, trong khi Gareth Bale, Angel Di Maria và Karim Benzema không ai chạm đến mốc 50 lần sút bóng.

Bởi vì 126 lần dứt điểm của Ronaldo đã được chuyển thành 27 bàn thắng, một con số đủ để Carlo Ancelotti hay bất cứ HLV nào lẫn các cầu thủ trên sân cảm thấy an tâm rằng đưa bóng cho CR7 sẽ có hiệu quả. Theo thống kê của OPTASports, Mesut Oezil là người có số lần kiến tạo nhiều nhất cho Ronaldo với 36 đường chuyền thành bàn. Khi mà một nhà kiến thiết tầm cỡ khoái để mọi người cùng ghi bàn như Mesut Oezil (như anh tự nhận trên tạp chí World Soccer) cũng thích chuyền bóng cho Ronaldo, chúng ta sẽ thấy vai trò của Ronaldo với Real lớn thế nào.

Vì vậy, có thể nói rằng Cristiano Ronaldo là niềm hy vọng lớn nhất của Real ở khâu ghi bàn. Và trong năm 2013 này, anh đã không phụ sự mong mỏi ấy.

Nguồn: Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast