'Vua áo đen' Nguyễn Văn Kiên lần thứ hai bị quây

Chỉ qua 3 vòng V-League, trọng tài Nguyễn Văn Kiên lại trở thành tâm điểm bởi cách cầm còi của mình.

Trọng tài Nguyễn Văn Kiên bị phản ứng quyết liệt sau tình huống đuổi Việt Cường chiều nay. Ảnh: N.Phi.

Trọng tài Nguyễn Văn Kiên bị phản ứng quyết liệt sau tình huống đuổi Việt Cường chiều nay. Ảnh: N.Phi.

Trong trận đấu sớm vòng 3 V-League chiều nay, Xuân Thành Sài Gòn với phong độ xuất thần của thủ môn Tấn Trường đã cầm hòa không bàn thắng chủ nhà Đà Nẵng - đội đang giữ mạch 6 trận thắng. Tấn Trường xứng đáng là người hùng của Sài Gòn Xuân Thành nhưng tâm điểm của trận đấu là tình huống trọng tài chính Nguyễn Văn Kiên bị đuổi và quây trên sân.
Vòng 3 V-League 2013
Thứ sáu (29/3)Đà Nẵng - Xuân Thành Sài Gòn 0-0Thứ bảy16h Thanh Hóa - HAGL16h Hải Phòng - Kiên GiangChủ nhật16h30 Đồng Tâm - Ninh Bình17h SLNA - Bình Dương16h Hà Nội T&T - Đồng Nai
Đà Nẵng gặp Xuân Thành Sài Gòn là trận cầu đinh của vòng đấu. Thực tế, diễn biến trên sân rất căng thẳng với các pha bóng tốc độ cao cùng nhiều tình huống tranh chấp không khoan nhượng giữa cầu thủ hai đội. Ông Kiên - vốn mới lên làm việc ở V-League được hai năm nay - tỏ ra không theo kịp trận đấu trong hiệp một. Trọng tài sinh năm 1979 liên tiếp có những quyết định thiên vị cho đội chủ nhà, gây nhiều ức chế cho cầu thủ Xuân Thành Sài Gòn.
Sự cố xảy ra ở phút cuối hiệp một, Việt Cường gạt bóng khỏi tay Minh Phương, khi đội trưởng Đà Nẵng đang chuẩn bị đá phạt. Ngay lập tức trọng tài Kiên rút thẻ vàng cảnh cáo Việt Cường. Do bị ức chế dồn nén từ trước, hậu vệ của Sài Gòn Xuân Thành có hành động dùng ngực đẩy trọng tài Kiên. Với hành động này, anh nhận thêm một thẻ vàng và phải rời sân. Không giữ được bình tĩnh, Việt Cường lao vào như muốn ăn tươi nuốt sống ông Kiên nhưng được các đồng đội ngăn lại. Ở sự cố này, Việt Cường nên tự trách mình vì không giữ được cái đầu lạnh.
Sự việc diễn ra ngay trước mắt ban huấn luyện và các cầu thủ đội khách, nên HLV Trần Tiến Đại không giữ nổi bình tĩnh, chạy cả vào sân để phản đối lại quyết định của trọng tài Kiên, khiến trận đấu bị gián đoạn. Sau trận đấu, ông Đại cũng chưa hết bức xúc, khi cho rằng trọng tài Kiên đã cố tình bắt thiên vị cho đội chủ nhà.
Đây không phải là lần đầu tiên trọng tài Kiên bị quây khi đang điều hành trận đấu. Trước đó ở vòng một trên sân Hàng Đẫy, trận đấu giữa Hà Nội T&T và HAGL cũng suýt bị vỡ bởi những quyết định được cho là thiên vị đội chủa nhà của trọng tài Kiên. Ở tình huống đội chủ nhà nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 80, các cầu thủ và cả ban huấn luyện HAGL đã lao tới phản ứng quyết liệt với ông Kiên. Thủ môn Bassey thậm chí còn suýt nói chuyện bằng tay với trọng tài Kiên. Rất may, các đồng đội của anh này đã kịp thời ngăn lại.
Trưởng đoàn Tấn Anh và Giám đốc điều hành Huỳnh Mau của HAGL bức xúc cho rằng trọng tài Kiên đã phá trận đấu, pha đáng thổi phạt thì không, pha không đáng thì thổi. Sau trận đấu, đích thân Trưởng ban tổ chức giải Trần Duy Ly nhận định ông Kiên mắc nhiều sai sót, còn non tay trong nhiều tình huống.
Trọng tài Nguyễn Văn Kiên mắc nhiều sai sót trong vài năm gần đây. Ảnh: Thế Kiên.

Trọng tài Nguyễn Văn Kiên mắc nhiều sai sót trong vài năm gần đây. Ảnh: Thế Kiên.

Điểm lại những sự cố trong quá khứ, trọng tài Kiên dù mới lên bắt V-League từ năm 2010, nhưng đã có nhiều “thành tích” đáng nể. Ở vòng 18 V-League 2011, trong trận giữa Hà Nội ACB - Navibank Sài Gòn, trọng tài Kiên công nhận bàn thắng mở tỷ số của của Thành Lương. Trong tình huống này, Thành Lương sút phạt thẳng vào lưới đội khách khi bóng còn chưa dừng. Sau này, Chủ tịch Hội đồng trọng tài Nguyễn Văn Mùi nhận định trọng tài Kiên bị khuất tầm nhìn.
Trước đó ở vòng 15 V-League 2011 giữa Đồng Tháp và Navibank Sài Gòn, trọng tài Kiên cũng có một trận đấu đáng quên trên sân Cao Lãnh. Vị vua sân cỏ này đã có 3 tình huống không thổi phạt đền cho đội chủ nhà, khiến cả đội Đồng Tháp và hơn 10.000 khán giả nhà nổi giận. Không chỉ bị nhận hàng loạt “vật thể lạ” từ trên sân, sau trận đấu, trọng tài Kiên đã phải nhờ đến sự hộ tống của lực lượng công an mới thoát khỏi sân Cao Lãnh ra về an toàn.
Ở mùa giải gần nhất năm 2012, trọng tài Kiên cũng có một pha bẻ còi khi công nhận một bàn thắng của cầu thủ đội Ninh Bình (trận gặp Khánh Hòa vòng 16), nhưng sau đó lại không công nhận. Khi còn bắt cho hạng Nhất, trọng tài Kiên thậm chí còn bị một cầu thủ dọa giết vì có những quyết định không chính xác trên sân.
Năng lực của trọng tài Kiên bị nghi ngờ vì các sai sót trong quá khứ. Tuy nhiên, trong trận đấu có tính chất căng thẳng, quyết liệt và là tâm điểm của vòng 3 V-League, không hiểu sao Ban trọng tài lại phân công trọng tài Kiên bắt chính. Giải thích về điều này, Trưởng ban trọng tài VFF Dương Vũ Lâm cho biết: "Chúng tôi bố trí trọng tài Kiên bắt trận này để rèn luyện bản lĩnh. Tôi không hiểu sao cầu thủ Xuân Thành Sài Gòn lại hành xử như thế. Có thể họ thấy ông Kiên từng bị HAGL phản ứng nên cũng làm vậy để gây sức ép".
Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast